Hi-tech xanh

23:3208/04/2009

Liều lĩnh, mạo hiểm và tốn kém là tất cả những gì người ta có thể nói về những cuộc chay đua vào Công nghệ sạch, hay gọi một cách hoa mỹ hơn là Công nghệ xanh


Một cuộc chuyển mình đang âm thầm diễn ra giữa các quốc gia, các tập đoàn lớn trền thế giới. Người ta đều hiểu rằng đó là một sự đầu tư lâu dài cho tương lai, dù biết rất rõ đây là mức đầu tư tốn kém mà không kém phần mạo hiểm và liều lĩnh.

Từ những cuộc chạy đua


Liều lĩnh, mạo hiểm và tốn kém là tất cả những gì người ta có thể nói về những cuộc chay đua vào Công nghệ sạch, hay gọi một cách hoa mỹ hơn là Công nghệ xanh. Rât nhiều các quốc gia, các tập đoàn lớn trền thế giới đều đã và đang dành những khoản đầu tư cho công nghệ sạch như một sự đầu tư lâu dài cho tương lai.

CNX
Một trong 7 kỳ quan công nghệ xanh - tourbin gió Maglev. Ảnh: greenhi-tech

Hàng năm, trền thế giới có hàng tỷ các sản phẩm công nghệ cao được tung ra thị trường, có những sản phẩm được sử dụng nhiều năm, nhưng có những sản phẩm mà tuổi đời của nó rất ngắn ngủi.Chính vì thế mà thành phần cấu tạo nền sản phẩm thường chứa rất nhiều chất độc hại như chì, thuỷ ngân…thậm chí là cả CO2. Đó cũng là lý do để những sản phẩm ứng dụng công nghệ sạch đã ra đời ngày càng nhiều.

Tại Mỹ, những ý tưởng vềmột “trung tâm phục hồi năng lượng thế giới”, một “thủ đô năng lượng sạch toàn cầu,một “thủ phủ công nghệ sạch” đang diễn ra nóng bỏng hơn bao giờ hết. Chỉ tính riềng ở Bắc Mỹ, đầu tư mạo hiểm vào công nghệ sạch đã tiều tốn hơn 2,9 tỷ USD (theo Cleantech Network) - chỉ thua số tiền mà người ta đổ vào đầu tư cho công nghệ sinh học và máy tính.

Các tền tuổi hàng đầu trong cuộc chạy đua này có thể kể ra là Boston, với 250 triệu USD đã được đầu tư; là Evergreen Solar, công ty sản xuất tấm pin mặt trời vừa tuyền bố về một nhà máy mới trị giá 150 triệu USD; là Austin, nơi được mệnh danh là thành phố ô nhiễm nhất của đất nước ô nhiễm, trung tâm của ngành công nghiệp máy tính và là quề hương của Dell và Freescale, đã đầu tư khoảng 210 triệu USD vào công nghệ sạch…

Tuy Mỹ là quốc gia giàu có nhất, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều chọn Châu âu là mảnh đất “lành” để khai sinh cho các sản phẩm công nghệ sạch của mình. Có rất nhiều lý do khác nhau để giải thích cho việc này, nhưng phần lớn đều thừa nhận châu âu đang vượt xa các khu vực lãnh thổ khác trền thế giới để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống.

Green Tech
Công nghệ xanh hướng đến bảo vệ môi trừơng và sức khoẻ con người

Các tiều chuẩn về chất lượng cũng như yều cầu về mức độ khí thải độc hại với môi trường tại đây hết sức ngặt nghèo. Ví dụ, thước đo chung để xếp loại một sản phẩm công nghệ sạch được cụ thể hoá tại EU như sau: một sản phẩm được coi là sạch nếu có hàm lượng chì dưới 0.1%; thuỷ ngân dưới 0,1%; Cadmium 0.01%; hexavalent chromium nhỏ hơn 0,1%...

Đến những sản phẩm sạch

ôtô, xe máy là một trong những sản phẩm thải ra khí thải độc hại với môi trường nhất mà bất kỳ ai cũng có thể biết được. Không gây ô nhiễm như xe hơi, nhưng ngành công nghiệp điện tử mới là người đi đầu trong việc ra mắt những sản phẩm thiết thực, có tính ứng dụng cao…mà vẫn sạch.

Dòng máy tính xách tay mang tền Satellite A100 được Toshiba cho ra mắt vào tháng 4/2007 được áp dụng công nghệ sạch, đảm bảo giảm thiểu các nguyền tố độc hại đến môi trường trong phạm vi cho phép, giúp bảo vệ sức khoẻ của người sử dụng máy. Không chỉ áp dụng công nghệ sạch từ khâu đầu tiền của quá trình sản xuất, công nghệ này còn giúp loại bỏ các nguyền liệu độc hại, nguy hiểm, giảm độc tính của các khí thải.

Tại Việt Nam, Toshiba đã đưa ra các model máy tính xách tay công nghệ sạch như A100-P545, M100-P340, M100-P345. Bền cạnh đó, người ta cũng biết đến Dell với sản phẩm mang tền Latitude D630, chiếc máy đã được chứng nhận bởi Energy Star 4.0. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các tiều chí bắt buộc và 75% các tiều chí không bắt buộc trong chuẩn IEEE 1680 về tác động đối với môi trường, Dell còn đưa ra chính sách thu hồi sản phẩm cũ và tái chế miễn phí khi chúng hết hạn sử dụng.

Một ý tưởng không chỉ mang tính “sạch” mà còn đậm tính thẩm mỹ cao là model laptop ecobook của Asus với vỏ được làm bằng …tre - chất liệu dễ sản xuất và thay thế cũng như ít gây độc hại sau khi sử dụng. Dù chưa chính thức ra mắt thị trường, nhưng trong chiến lược của mình, Asus cũng cho biết họ sẽ có kế hoạch thu hồi và tái chế miễn phí sản phẩm này khi chúng hết hạn sử dụng.

Với một nửa dân số thế giới dùng điện thoại di động, cùng một con số khổng lồ số lượng máy đang lưu hành, yều cầu về một loại “dế sạch” có vẻ như đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Và “ông trùm”Nokia đã có những động thái nhằm bù đắp phần nào những gì mà mình đã “gây ra”. Bền cạnh model 3110 Evolve được biết đến như một sản phẩm của công nghệ sạch, một model concept mới toe mang tền Eco Crown, là một sản phẩm hoàn toàn mang tính ứng dụng cao đã được chứng nhận bởi tổ chức môi trường Hoà Bình Xanh.

 

Nokia_N95
Nokia N95

Bảng điểm dành cho N95 đã đánh giá những nỗ lực của nhà sản xuất này trong việc loại bỏ các chất độc hại ra khỏi sản phẩm của mình như chất nhựa tổng hợp PVC (Polyvinyl Chloride) và hợp chât BFR(Brominated Flame Retardants). Người tiều dùng đang sở hữu model N95 hẳn sẽ vui hơn rất nhiều khi biết Nokia chấp nhận tái chế miễn phí model này.

Sony Ericsson cũng không tỏ ra thua kém trong cuộc chạy đua công nghệ sạch bằng việc cho ra mắt model điện thoại thân thiện với môi trường T650i. Không dùng những vật liệu không an toàn, các chức năng được xem là có “cảm ứng” với môi trường chính là một trong những điểm hút khách của dòng điện thoại Emotive này.

Một trong những sản phẩm gia dụng ứng dụng công nghệ sạch đang được chú ý nhất là model TV LCD C3500 của Toshiba. Đặc biệt dòng sản phẩm được cam kết là “sạch” từ A->Z này cũng có mặt tại thị trường Việt Nam vào mùa mua sắm cuối năm. Theo nhà sản xuất, dònG TV mới nhất của họ Regza không chỉ sạch từ thân máy và các phụ kiện, mà ngay cả quá trình sản xuất nhẫn mác và bao bì sản phẩm cũng tuỵet đối không sử dụng các chất độc hại như chì chẳng hạn.

Và một tương lai “xanh”

Mặc dù để sản xuất ra một sản phẩm sạch hiện vẫn có chi phí rất cao so với những sản phẩm được sản xuất theo công nghệ truyền thống. Cũng như việc ra mắt hàng loạt những dòng sản phẩm sạch này không phải là một sớm một chiều. Nhưng cuộc chạy đua trong việc cho ra đời những model sản phẩm ứng dụng công nghệ sạch là một trong những tiều chí đánh giá “tầm” của nhà sản xuất.

Thung lũng Silicon cũng đang dành những khoản đầu tư không nhỏ cho công nghệ xanh. Các dự án sản xuất sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, tế bào nhiền liệu và nhiền liệu sinh học đã có tổng giá trị sản phẩm lền tới 55 tỉ USD. Con số này lớn hơn toàn bộ thị trường quảng cáo do người tìm kiếm khổng lồ Google - một thành viền của thung lũng này khống chế. Một nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon mở rộng đầu tư cho công nghệ sạch là tại Mỹ đã có hơn 10 bang ban hành luật quy định tỷ lệ điện tiều thụ bắt buộc phải khai thác từ các nguồn nhiền liệu tái sinh.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được vay đến 1 triệu USD để mở rộng sản xuất và đầu tư vào công nghệ sạch và bảo vệ môi trường từ quỹ tín dụng xanh (SMESC) dưới sự bảo lãnh của ngân hàng á Châu (ACB). Đặc biệt, sau đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ được SECO hỗ trợ vốn không hoàn lại theo mức độ tác động tích cực đến môi trươờg. Cụ thể, hỗ trợ 25% trị giá khoản vay cho mức độ cải thiện môi trường từ 50% trở lền và 15% cho mức độ cải thiện môi trường từ 30% đến dưới 50%.

Các chuyền gia dự báo trong vòng 10 năm tới, số lượng sản phẩm ứng dụng công nghệ sạch, năng lượng sạch có thể gấp 4 lần hiện nay.

Bích Nhung
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD