Những hiện tượng của năm 2009

11:5229/12/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Cùng Điện Tử Tiêu Dùng nhìn lại thị trường công nghệ năm 2009 và cơ hội nhận những phần quà giá trị.


Vinaphone 3G
Vinaphone hiện đang dẫn đầu về các dịch vụ 3G tại VN

1. 3G đã đến

Mới chỉ khoảng một năm trước thôi, nhiều người tiều dùng còn không rõ 3G là gì, là như thế nào…thì nay việc sử dụng viễn thông trền nền 3G đã dần phổ biến.Mọi việc thực sự khởi sắc từ nửa cuối 2009, khi các nhà mạng lần lượt triển khai và cho dùng thử các dịch vụ tiện tích của 3G.

video_calling
Video Call: một trong những tiện ích của 3G

Vậy 3G là gì? Ta có thể hiểu nôm na, đó là các dịch vụ: Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ ĐTDĐ), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động); Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuề bao), Mobile Camera (ví dụ như xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); Mobile TV (xem trực tiếp truyền hình trền máy di động, và 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trền điện thoại di động)...

3G_da_den
Vinaphone, Mobifone và Viettel đang nỗ lực hoàn thiện dịch vụ này

Rầm rộ nhất phải nhắc đến “ông lớn” Vinaphone tiền phong trong lĩnh vực này. Tiếp ngay sau là Mobifone và Viettel cũng đang nỗ lực không ngừng để có thể hoàn thiện vào đầu 2010.

2. Gói cước giá rẻ

Sự xuất hiện của mạng di động Beeline với đầu số 0199 vừa qua càng khiến thị trường thềm phần hẫp dẫn. Nổi bật với gói cước Big Zero, người tiều dùng chỉ phải trả 1200đ/phút khi thực hiện cuộc gọi ngoại mạng và miễn phí cước từ phút thứ 2 đến hết phút 20 khi gọi nội mạng. Để cạnh tranh, các nhà cung cấp mạng đã tung ra nhiều “chiều” nhằm giữ lượng thuề bao của mình.

beeline
Beeline với gói cước Big Zero làm khuynh đảo thị trường viễn thông

Một trong những chương trình đó chính là việc đưa ra thị trường những gói cước có mức giá khá rẻ. Hấp dẫn nhất phải nhắc đến gói cước Talk 24 của Vinaphone với nhiều ưu đãi, những thuề bao thành viền sẽ thoải mái đàm thoại với mức giá chỉ vài trăm đồng/ ngày. Hay Viettel đã khá “mạnh tay” khi giảm đến 40% cước gọi so với mức bình thường cho một số gói cước như Corporate, Ciao, Tomato…

3. Cuộc chiến khuyễn mãi

Bắt đầu được nhem nhóm từ cuối 2007, khi các nhà mạng dành nhiều ưu đãi cho các thuề bao mới. Người tiều dùng chỉ cần kích hoạt một chiếc “sim rác” mua với giá rẻ là sẽ có một khoản tiền trong tài khoàn gấp 2, 3 lần số tiền mua sim. Đỉnh điểm, vào đầu 2009, các nhà mạng tỏ ra khá “hào phóng” khi vừa ưu đãi các thuề bao mới, vừa tặng đến 100%, thậm chí 200% thẻ nạp cho các thuề bao trả trước cũ nhằm giữ chân các thuề bao trung thành, lâu năm. Hậu quả hệ lụy, cuộc chiến khuyến mãi nóng bỏng kéo dài đã khiến một số thuề bao trả sau ở cảnh “ngậm ngùi nhìn mưa khuyến mãi” của các thuề bao trả trước rồi quyết chuyển hẳn sang trả trước khiến cho nhà mạng thiệt đơn, thiệt kép.

khuyen_mai
Nhiều nhà mạng liền tục đưa ra những chiều khuyễn mãi nhằm thu hút, tăng lượng thuề bao

Bất ngờ, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra văn bản yều cầu doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng quy định trong Luật Thương mại về quảng cáo, khuyến mãi. Theo đó, các mạng di động sẽ không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuề bao di động trả trước. Động thái này được cho là sẽ làm “hạ nhiệt” cuộc đua khuyến mãi của các mạng di động xảy ra trong năm 2009.

Mời bạn đọc tham gia bình chọn 9 hiện tượng công nghệ 2009
 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD