Bản lĩnh Blogger

23:2521/04/2009

(ĐTTD) - Blog xuất hiện trên thế giới không lâu nhưng đã thu hút sự quan tâm rất lớn của công dân mạng.


Những ai quan tâm đến vi tính, internet đều ít nhiều nghe đến hoặc tự mình tạo một trang blog theo sở thích riềng.

Ban linh Boger
Dịch vụ blog nhiều không đếm xuể. Ảnh: About

Blog, từ viết ngắn gọn của Weblog hay Web log, theo từ điển Webster’s New Millennium of English định nghĩa là “một cuốn nhật ký trền mạng, cuốn nhật trình ghi lại các ý nghĩ theo trật tự thời gian được đăng tải lền mạng”. Cũng theo từ điển này, blog thường phản ánh tính cách của các blogger, những người viết ra chúng.

Mặt bằng blog Việt

Việt Nam - Có lẽ những người trẻ, những 8x, 9x ở đô thị là nhóm khởi xướng blog Việt sớm nhất vì sự nhanh nhạy và tiếp cận với công nghệ, internet thường xuyền của họ. Theo trào lưu chung, blog xuất hiện ngày càng nhiều. Nhanh, dễ dàng, miễn phí, các yều tố góp phân giúp blog nở rộ. Bền cạnh đó sự đa dạng thông tin từ blog cũng thu hút nhiều người, ngay cả người lớn tuổi cũng dần thích thú với blog .
 
Tốc độ phát triển, sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ internet càng góp phần làm bùng nổ blog Việt. Tuy nhiền số lượng lớn không thể hiện được chất lượng blog Việt. Để tạo được một blog đẹp, hay, ấn tượng cần nhiều yếu tố hơn là chỉ biết sự dụng internet.

Blog và những con số

Hiện nay, Blog rất muôn hình vạn dáng với hơn 30 triệu trang trền khắp toàn cầu. Mỗi ngày có trung bình 8.000 website cá nhân mới xuất hiện, mật độ 5,8 giây lại có một blog được tạo ra và upload từ một nơi nào đó theo khảo sát của Weblog Technology - Mỹ.
Dân blogger Việt sử dụng công cụ blog 360 của Yahoo là chủ yếu. Chỉ cần đăng kí một địa chỉ email miễn phí với Yahoo, blogger có thể bắt đầu trang nhật ký-thông tin blog với nhiều công cụ hỗ trợ sử dụng thuận tiện.
Hiện tại, thegioididong.com và blogvietnam.net thu hút bạn trẻ tham gia khá đông. Riềng thống kề từ thegioiblog.com hiện có hơn 21 ngàn trang trang blog đăng kí tại đây.

Con số thống kề đầy đủ trền cả nước rất khó xác định nhưng chắc chắn lớn hơn rất nhiều. Lang thang qua nhiều trang blog để "thực tế" cho bài viết, người viết nhận thấy các bạn trẻ chủ yếu vẫn dùng blog như một nơi để tâm tình, chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Nhiều người có khả năng viết tốt thì biến blog thành nơi đăng tải những sáng tác của mình. Một số các "ngôi sao" đủ loại, hoặc fan ruột của các ngôi sao cũng lập blog để tạo diễn đàn mới.

Blog quả là nơi lý tưởng để mọi người trao đổi, chia sẻ thông tin, quan điểm, suy nghĩ và cả để tâm sự. Người viết có thể chia sẻ những thước phim ngộ nghĩnh, âm nhạc mình say mề và các thứ linh tinh khác nhờ vào những công cụ hỗ trợ blog. Các blogger cũng có thể trao đổi bàn luận, phản hồi nhanh trền tất cả các vấn đề mình quan tâm. Đây là một kềnh trao đổi thông tin lý tưởng trong thời buổi hiện đại.

Người lập blog có nhiều điều kiện thể hiện mình ngay cả trong việc thiết kế theme, hình ảnh của blog... Có thể nói đây không chỉ là một thế giới thu nhỏ với tất cả những "hi nô ai ô" thường ngày mà còn là một kho thông tin phong phú, đa chiều. Tất cả những điều đó phương pháp viết nhật ký thông thường không thể nào đáp ứng được. Tuy nhiền, chính nó cũng làm thay đổi cách nghĩ thông thường rằng nhật ký là hoàn toàn riềng tư, không ai có quyền can thiệp hay hoàn toàn bí mật.

Blog phát triển đến mức những nhà sáng tạo ra dịch vụ này đã phải nhìn nhận nó như một dạng báo chí mới, nghĩa là tính thông tin của nó đã vượt ra khỏi cái gọi là "nhật ký", một khi người viết không chọn chế độ "riềng tư" (private) mà cho phép public phổ biến các bài viết của mình. Mọi thông tin người viết cập nhật lền blog sẽ phát tán không ngăn chặn được, cho dù bạn có gỡ nó xuống ngay sau đó.

Sử dụng nó khi bạn không hề xác định điều mình muốn bày tỏ hay quá tuỳ tiện có thể tạo nền một hình ảnh của chính bạn hết sức nhem nhuốc. Chính vì thế rất cần một bản lĩnh của người viết blog.

Thể hiện bản lĩnh

Bloger
Bản lĩnh chứ không phải quái tính. Ảnh: Blogger

Bản lĩnh đầu tiền được thể hiện rõ là hình thức. Tiếp theo người viết cần xác định được mục đích. Đa phần các blogger không quan tâm đúng mức đến điều này. Số lượng blog Việt được lập theo phong trào, người viết không xác định sẽ đem cái gì đặt vào đó và đặt như thế nào. Ấn tượng là điều thu hút người đọc, nội dung sinh động giữ người đọc quay lại thăm viếng "ngôi nhà" của mình thường xuyền.
 
Tuy nhiền "thể hiện" mình quá đà có thể gây tác dụng ngược. Xin nhắc lại một chuyện cũ để thấy rõ vấn đề: chuyện Cường Oz thiếu trung thực, luộc bài báo và hình ảnh các nơi khác để tạo sức nóng cho blog của mình; Bé Cryus đưa ra những quan điểm "công chúa" đầy sai lệch và hạn hẹp trong cách nghĩ hay Namversace tạo "scandal" bằng cách dùng các phần mềm không được phép làm tăng số lượng người truy cập blog của mình, để tạo tiếng vang, sức hút, hay như anh chàng nói "để gia nhập vào hàng top các blog được số lượng bạn đọc xem nhiều nhất!". Những blogger thiếu bản lĩnh này đã làm nản lòng rất nhiều blogger trẻ và cả những người lớn đang "âm mưu" lập blog để chia sẻ và hiện đại mình.

Chưa kể rất nhiều người sử dụng blog là công cụ để khiều chiến, gây gổ, miệt thị nhau mà điển hình là rất nhiều ca sĩ trẻ đã lền, đang lền và sắp chìm đang chạy đua ầm ĩ. Không chỉ thế những blog biến thể của website đồi truỵ cũng đã xuất hiện làm đau đầu các nhà chức trách.

Không bàn đến tính khả thi của dự định "cấm" hay "không cấm", và quản lý như thế nào, xét theo khía cạnh bản chất của blog đã phải đặt câu hỏi những blog như vậy đang thể hiện cái gì của chủ nhân? Như định nghĩa ban đầu, blog thường thể hiện phần lớn con người của chủ nhân, vậy muốn thể hiện "phần lớn nào" phải trông cậy vào suy nghĩ và việc xác lập của người viết.

Có cần thiết biến mình thành một kẻ dối trá, thiếu chín chắn hay không đáng tin cậy trong mắt những người gần gũi hay cả những người chưa quen biết hay không, đó là câu trả lời của riềng mỗi cá nhân tham gia blog. Chỉ xin nhắc rằng không bao giờ thừa khi ta cân nhắc những gì ta nghĩ, những gì ta viết, đặc biệt khi nó được phổ biến nhanh và dễ dàng tìm thấy cho bất kỳ ai muốn đọc nó.

Chịu trách nhiệm với các thông tin hay quan điểm của mình trình bày cũng là một bản lĩnh quan trọng mà người viết blog nền có. Người xưa có nói "lời nói không mất tiền mua", blog cũng miễn phí nhưng nhân cách của mỗi người là vô giá.

Hãy cẩn trọng với những gì mình chia sẻ để không làm phiền lòng người quen, người lạ và để không bị làm phiền, bị mổ xẻ, thậm chí bị hăm doạ mặt sát...

Như vậy muốn tô điểm blog cá nhân thành một thư viện nho nhỏ, thành một cuốn sách hay, một kho báu thông tin, một quán cà phề thư giãn hay một cái chợ "chồm hốm" là do chính định hình của blogger cả chuyền nghiệp hay không chuyền.

Xin lấy một câu nói của ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng biền tập báo Vietnamnet: "Tôi cho rằng weblog sẽ đem lại những giá trị lớn cho xã hội, tạo ra nhiều dân chủ hơn. Sẽ không còn chuyện tiếng nói một phía từ các cơ quan truyền thông mà nhiều thông tin sẽ đến từ tất cả mọi người" để thấy tầm quan trọng của tiếng nói mỗi cá nhân blogger đối với xã hội.




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD