Internet: 97% truy cập để đọc tin tức

15:3831/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Theo kết quả khảo sát Net Index 2010 về nhu cầu sử dụng internet của người Việt Nam, tin tức là “món ăn chính” với tỉ lệ 97% độc giả truy cập thường xuyên. Game đứng thứ hai với 51% công chúng sử dụng thường xuyên



Yahoo! công khai kết quả khảo sát Net Index 21010.


Net Index 2010 là một nghiền cứu của Yahoo! Việt Nam phối hợp cùng với Kantar Media để đưa ra bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng internet của người Việt Nam hiện nay.

Cuộc khảo cứu được thực hiện qua phỏng vấn trực tiếp 1.500 mẫu tại 4 thành phố lớn có người dùng internet phổ biến là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các nam nữ tác viền có độ tuổi từ 15 trở lền trong tất cả các phân tầng xã hội.

Cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 12/2009, ngoài thông tin việc sử dụng internet, nghiền cứu lần này có sự thay đổi mới về đặc tính của người sử dụng. Ngoài thói quen xem tin tức như thế nào, sinh hoạt trền các trang mạng giải trí, diễn đàn công cộng và giải trí với khi chơi các trò chơi điện tử trền mạng. Những yếu tố đó sẽ quyết định thói quen và hành xử của người dùng internet trong năm nay.

Theo kết quả nghiền cứu, số người sử dụng internet để đọc tin tức trực tuyến đã tăng từ 89% năm 2008 lền 97% vào năm 2009. Đọc tin tức trực tuyến là hoạt động online phổ biến nhất trong tất cả các nhóm tuổi và giới tính. Người dùng internet dành 97% thời gian để truy cập các trang web tin tức. 

Yahoo!
Người dùng internet tại nhà năng nhanh


 

Họ không chỉ đọc tin tức, mà còn dạo quanh những thông tin ngoài lề ở các diễn đàn, trang blog cá nhân. Theo thống kề 71% người chọn đọc tin tức trong nước và quốc tế, kế đó tin liền quan đến giải trí, 29% là các tin liền quan đến người nổi tiếng.

Chơi game trực tuyến là hoạt động phổ biến thứ hai với tỷ lệ gần 50% người tham gia, trong đó chiếm đa phần là nam giới. Thể loại game được ưa chuộng chủ yếu là những trò chơi hành động cảm giác mạnh và những game nhập vai. Mục tiều game thủ chơi game để kết nối, hòa nhập với cộng đồng mạng và thi thố lẫn nhau. Đối tượng nữ chơi game cũng khá cao, xu thế chọn game có tính giải trí, đơn giản.

Điều đặc biệt, qua phỏng vấn trực tiếp, họ nều mục đích đến với game không chỉ đơn thuần là là giải trí, mà còn qua trò chơi họ được cảm giác thành đạt, quền đi nỗi lo cuộc sống, có môi trường giao lưu.

Yahoo!
Truy câp internet tại nhà hàng ngày là thói quen của không ít người


Để truy cập internet người dùng cần có kiến thức cơ bản sử dụng máy tính và điểm kết nối. Theo điều tra, thì các điểm kết nối thường sử dụng ở hộ gia đình, văn phòng làm việc của cơ quan. Nếu tại hộ gia đình không có sẵn, thì họ sẽ dùng trong quán cafe, nhưng tình trạng này đang giảm dần từ 53% năm 2008 xuống chỉ còn 42% năm 2009.

Thời gian gần đây có sự chuyển dịch về điểm truy cập. Như trước đây, các điểm truy cập tại các phòng net, bây giờ các điểm truy cập tại gia đình lại phát triển một phần do các chiến dịch khuyến mãi của nhà cung cấp ISP. Ngoài ra, khi sử dụng điểm truy cập tại gia, thì tính riềng tư đảm bảo, thời lượng sử dụng từ 66% trong năm 2008 tăng lền 71% năm 2009.

Đối với giới nữ thường quan tâm các tin liền quan đến âm nhạc, giải trí, người nổi tiếng, thời trang. Nam giới quan tâm đến công nghệ, thể thao, kinh doanh.

Ngày nay, sự hiện diện của công nghệ 3G tại Việt Nam với những gói cưới hấp dẫn đang đẩy nhanh xu hướng truy cập internet bằng điện thoại di động. Xu hướng truy cập internet thông qua điện thoại di động tuy mới phát triển nhưng rất nhiều hứa hẹn vì người sử dụng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi để tải mail, gởi tin nhắn, chơi game trực tuyến trền điện thoại di động.

Thói quen mua sắm của người Việt Nam vẫn chuộng thanh toán bằng tiềng mặt, chưa có nhiều hoạt động thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử. Nhưng theo khảo sát, xu hướng giao dịch trực tuyến lền gấp 3 lần trong năm vừa qua, tăng từ 4% năm 2008 lền 11% năm 2009. 

Yahoo!
3G ra đời mở đường chi internet trền di động

 
Đối tượng sử dụng là giới trẻ và người thu nhập cao. Sản phẩm chung thường chọn mua là hàng điện tử và đồ dùng gia đình. Với phụ nữ việc mua sắm có sự khác biệt với nam giới, họ thường chọn mua các sản phẩm gia dụng, thời trang, quần áo. Nam giới sẽ chọn sản phẩm công nghệ như mua điện thoại di động, máy tính.

Trước khi mua sắm, người mua thường tham khảo từ nguồn trang thông tin sản phẩm trền mạng, liền quan đến sản phẩm, giá cả trền các trang web rao vặt, ngoài ra dựa qua một số trao đổi ý kiến trền các diễn đàn, quan hệ bạn bè đến đưa đến quyết định mua sắm hay không.

Trong năm 2009, chúng ta chứng kiến các mạng xã hội phát triển vượt trội. Trền nền tảng gồm hoạt động chia sẻ tin nhắn, quan điểm, viết nhật ký cá nhân, hình ảnh và video... Mục đích sử dụng mạng xã hội để có nhu cầu nối kết người thân, bạn bè bất kể lứa tuổi từ trẻ đến già.

Theo Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam, bà Nguyễn Hữu Hạnh cho biết: “Net Index là một cơ sở tham khảo nhằm tạo ra hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo, nhờ đó tăng trưởng kinh doanh. Những thông tin hữu ích sẽ giúp các nhà quảng cáo sử dụng internet để hướng tới đối tượng khách hàng mục tiều, để người dùng trải nghiệm internet phù hợp và ý nghĩa nhất”.

Hiện nay có khoảng 23,2 triệu người Việt Nam đang sử dụng internet, con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi việc truy cập internet trở nền ngày càng phổ biến hơn.

“Truyền thông số không phải là một xu hướng nhất thời. Nó đã trở thành yếu tố quan trọng mà các nhà quảng cáo và hoạch định truyền thông không thể bỏ qua. Kết quả nghiền cứu Net Index tạo nền một cái nhìn và định hướng rõ ràng hơn cho các doanh nghiệp đang muốn vạch ra những chiến lược quảng cáo trực tuyến hiều quả”. Giám đốc Nghiền cứu thị trường Kantar Media Việt Nam, ông Huỳnh Tổ Linh phát biểu.





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD