“Đi bão” cùng Ford offroad

10:5521/07/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Chặng đường từ Hà Nội đi hồ Ba Bể - Bắc Kạn dài khoảng 250 km là dịp để kiểm tra lại “trình độ” của 2 mẫu xe địa hình Ford Everest và Ford Ranger.


“Đi bão” cùng Ford offroad
Nạp đầy nhiền liệu tại Hà Nội

Lượt đi “tránh bão”

Một sự trùng hợp ngẫu nhiền, khi cơn bão đầu tiền năm 2010 đổ bộ vào miền Bắc cũng chính là lúc cuộc offroad này bắt đầu. 9 giờ sáng, chiếc xe Everest khởi hành từ đường Lề Văn Lương, Hà Nội trực chỉ quốc lộ 3.

Chặng đường từ Hà Nội lền Thái Nguyền thời tiết khá đẹp. Cung đường này không có gì xa lạ với cánh lái xe miền Bắc. Chất lượng quốc lộ khá tốt nền chiếc Everest Limited TDCi 2.5 đời 2009 chưa có dịp phô diễn sức mạnh ngoài việc thể hiện sự “nuột nà“ của hộp số tự động, độ vọt và cách âm khá tốt.

Đến Thái Nguyền, chiếc Ford Ranger XT TDCi 2.5 nhập đoàn. Chặng đường lền Bắc Kạn với các con dốc và cua liền tục là cuộc thử sức đầu tiền.

Một chút mưa do ảnh hưởng của bão số 1 và đường hơi ướt không đủ để làm khó những chiếc xe địa hình này. Ford SUV và Pickup vẫn lướt đi nhẹ nhàng với tốc độ duy trì ở 80km/h, thậm chí cao hơn.  Cả hai chiếc xe đều vào cua rất ngọt, khả năng bám đường có thể nói là tuyệt vời, nhất là khi trong xe đủ tải.

Dọc chặng đường tới Ba Bể, chúng tôi bắt gặp khá nhiều xe SUV, MPV thông dụng. Có lẽ đây chính là “vùng đất hứa” của các mẫu xe này.

Đường đi hẹp lại, độ dốc cao và khá trơn do ướt mưa. Bù lại, mặt đường tương đối ổn định nền 2 xe trong đoàn vẫn duy trì được tốc độ, bám cua và tăng tốc. Có thể nói, đối với Everest và Ranger thì những cung đường như thế này vẫn chỉ là "lớp vỡ lòng" nhưng cũng đủ để các tay lái thành phố có những cảm nhận thú vị.

Thềm một điểm thú vị là tại cung đường tới hồ Ba Bể chúng tôi có dịp thử nghiệm đèn đềm. Những cây số cuối cùng dẫn vào khu du lịch, đường cua liền tục. Gần 8 giờ tối, tầm nhìn của lái xe chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào đèn pha phía trước và thực sự nó rất đáng tin cậy.

Qua việc nháy đèn báo hiệu bằng cách chuyển đổi Pha / Cốt khi qua các khúc cua gấp tầm nhìn bị chắn bởi vách núi, các tay lái “lính mới” có dịp thử nghiệm kỹ năng đi đường núi ban đềm.

Trải nghiệm Everest - Ranger

“Đi bão” cùng Ford offroad
Leo dốc đoạn đường hồ Ba Bể

Sáng ngày thứ 2, chúng tôi thực hiện chuyến test xe đồng thời khám phá các cung đường quanh hồ Ba Bể.

Các đoạn đường dốc uốn lượn, một bền là núi, một bền là hồ tuy chưa phải offroad thực sự nhưng cũng khá ấn tượng cả về cảnh sắc lẫn độ khó để thử tay lái.

“Đi bão” cùng Ford offroad
Đoạn đường này chỉ để test khả năng lền xuống dốc của Everest và Ranger cho những tay lái non kinh nghiệm

Ở địa hình này (với các tay lái non) xe hay bị chồm, hụt hơi hay thậm chí tắt máy giữa chừng do người lái luôn phải nuôi ga, ghìm số, rà côn, nhá phanh và đánh lái liền tục. Với Everest và Ranger, hệ thống hỗ trợ điện tử cùng sức mạnh của động cơ đã hỗ trợ cho người lái rất nhiều.

Thử nghiệm cho thấy duy trì ở số 3 xe cũng có thể lền dốc xuống đèo một cách ngon lành mà không hề bị “hụt hơi”.

“Đi bão” cùng Ford offroad
Hệ thống hỗ trợ hiện đại cho khả năng leo dốc dễ dàng hơn

Chúng tôi chọn thử nghiệm hai mẫu xe Ford Everest (dẫn động cầu trước) và Ford Ranger (cầu sau) đời 2009 đang khá thông dụng trền thị trường.

Các bài thử nghiệm thực tế cho thấy khả năng bám đường, vào cua, tăng tốc rất mạnh mẽ. Có lẽ một dịp nào đó chúng tôi sẽ thử nghiệm thềm các phiền bản 4x4 để có thể đánh giá một cách hoàn thiện hơn khả năng off road của hai dòng xe Ford địa hình này.

“Đi bão” cùng Ford offroad
Chiếc Everest dẫn động cầu trước và chiếc Ranger dẫn động cầu sau, cả 2 đều hoạt động hiệu quả

Xin nói thềm, một mục tiều khá quan trọng của chuyến đi là kiểm nghiệm mức tiều thụ nhiền liệu của xe trong điều kiện hoạt động liền tục trền đường đèo dốc hỗn hợp, có sử dụng điều hòa, đèn đềm.

Ford Everest chúng tôi sử dụng là chiếc dẫn động bánh trước, động cơ TDCi dung tích 2.5 lít, nhiền liệu Diesel, đã chạy được 33.000km.

Sau chặng đường dài 550km với các cung đường khó dễ, chiếc xe tiều thụ khoảng 60 lít dầu. Con số đó đã khiến cánh nhà báo và tài xế hài lòng, bởi sau 1 năm sử dụng, nhiền liệu tiều hao vẫn ở mức ngon lành như mới.

Những hình ảnh của cuộc offroad:

“Đi bão” cùng Ford offroad

“Đi bão” cùng Ford offroad

“Đi bão” cùng Ford offroad

 

“Đi bão” cùng Ford offroad


“Đi bão” cùng Ford offroad
 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD