Đâu là thời điểm vàng để hiện đại hóa không gian làm việc?

18:0028/08/2017

(ĐTTD) Đối với bất cứ doanh nghiệp nào thì tính thời điểm luôn là quyết định sống còn. Việc cho ra đời một sản phẩm, một quyết sách mang tính chiến lược hay đơn giản chỉ là việc cần hay chưa cần đầu tư cho không gian làm việc?

Câu trả lời này đã được Ralph Haupter, Chủ tịch Microsoft, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ về thời điểm vàng để hiện đại hóa không gian làm việc.

“Đây là thời điểm đen tối nhất, và đây cũng là thời tốt nhất” Charles Dickens nhìn nhận về cuộc Cách mạng Pháp. Ralph Haupter mở đầu bài chia sẻ của mình.

Đúng là đà tiến của công nghệ kỹ thuật số sẽ đặt ra những thách thức khó khăn. Ví dụ như cách vận hành và văn hóa công ty sẽ bị phá vỡ, đặc biệt các hiểm họa môi trường mạng vẫn luôn và sẽ tiếp tục tồn tại. Nhưng hãy nhìn xa hơn. Tôi muốn nói về việc chúng ta đang theo dõi việc mở ra một kỷ nguyên sắc nét mới – kỷ nguyên có thể tạo ra những cơ hội lớn nếu như: cách nhìn nhận thay đổi, nhân viên được trao quyền, nắm bắt tốt công nghệ và dữ liệu được bảo vệ.

Rõ ràng, trải nghiệm và các công cụ kỹ thuật số có tiềm năng lớn trong việc mở khóa sáng tạo cho chúng ta. Chúng ta có thể làm được nhiều hơn nhiều so với trước kia. Điều này sẽ thay đổi phương thức sống. Và đương nhiên là sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc.

Sự phát triển của “không gian làm việc hiện đại” đã bắt đầu. Tại đây, nhân sự sẽ có quyền truy cập không hạn chế vào hệ thống dữ liệu mà trước kia bị giới hạn, theo cách an toàn. Họ có thể linh hoạt và làm việc khi đang dịch chuyển, sử dụng các công cụ số theo cách tự do chứ không còn bị hạn chế nữa. Họ cũng có thể kết nối và chia sẻ kiến thức liền mạch, không chỉ giữa các văn phòng về mặt vật lý, mà còn trên phạm vi toàn cầu với nhiều giao thức phong phú giữa các phòng ban.

Ở trong không gian làm việc ấy, các lãnh đạo sử dụng công nghệ để tối ưu hóa khả năng khéo léo linh hoạt, sáng tạo và tư duy phê phán của mọi nhân viên. Khi công việc trở thành chỉ là việc bạn làm chứ không phải là nơi bạn đến thì sự nhạy bén, dữ liệu được sử dụng và văn hóa hướng khách hàng sẽ lên ngôi. Những ý tưởng tốt sẽ được triển khai, những sản phẩm mới và các dịch vụ được kiến tạo, và nhân sự sẽ làm việc tốt hơn hẳn.

Điều này đặc biệt tốt với các DN Châu Á vì họ đang tiếp cận tới môi trường lao động trẻ và đáp ứng công nghệ nhanh hơn, có độ cạnh tranh gia tăng trên môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Ông cũng đưa ra một ví dụ tiêu biểu, đó là không gian làm việc của DBS, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á. DBS hoạt động như một tổ chức tài chính truyền thống gần 50 năm. Nhưng với kỳ vọng phát triển và phải đối mặt với cạnh tranh mạnh mẽ từ FinTechs và các đối thủ khác, DBS đã tái đổi mới bản thân thành tổ chức kỹ thuật số. Lúc này, DBS mang lại trải nghiệm ngân hàng trong tương lai chủ yếu theo cách không cần đến các văn phòng chi nhánh, giảm thiểu giấy tờ và thậm chí giảm thiểu tiền mặt.

DBS có 22.000 nhân viên, nhưng để vận hành mô hình này, DBS phải hành xử như các đơn vị khởi nghiệp (startup). Công nghệ mới được nắm bắt nhanh chóng, việc học tập được đặt trong văn hóa công ty, và thậm chí DBS lập các cuộc thi việc dã hackathons cho học công nghệ. Vì vậy, việc DBS nhận được danh hiệu là ngân hàng kỹ thuật số tốt nhất toàn cầu 2016.

Phần quan trọng khi chuyển đổi lên kỹ thuật số của DBS là triển khai công nghệ đám mây cho nền tảng năng suất, dùng Office 365 cho công tác vận hành. Với đám mây ấy, nhân viên DBS trở nên linh hoạt và năng suất nhờ có thể truy cập vào dữ liệu liên quan dù đang dịch chuyển. Họ trở nên hoạt bát và vô cùng hiệu quả. Họ thu hút khách hàng, xây dựng mối quan hệ và theo đuổi doanh số, dù đang ở văn phòng hay bên ngoài hàng giờ.

Tại Malaysia, nơi chuỗi nhà hàng Nando đang trên đà tăng trưởng và dẫn đầu cuộc cạnh tranh nhờ sử dụng dữ liệu thời gian thực và nền tảng phân tích cho 70 cửa hàng của họ.

Các lãnh đạo tại từng nhà hàng có thể truy cập mọi thông tin bán hàng, các bếp, kho và thậm chí các phản hồi của khách hàng trên các bản phân tích trên màn hình điện thoại. Điều này giúp trao quyền cho họ trong các ngữ cảnh thực. Với những thông tin này, họ có thể tạo ra các nhận định, cân nhắc kỹ và đưa ra các quyết định nhanh chóng – từ việc đặt các đơn hàng bổ sung, tới việc quyết định món nào sẽ bán chạy trong menu nhà hàng. Dữ liệu không còn chỉ nằm tại văn phòng giám đốc nữa. Thay vào đó, nhân sự tại nhà hàng được khuyến khích thu thập, phân tích và hành động ngay.

Trao quyền cho nhân viên, gia tốc các quy trình, làm khách hàng vui vẻ - đây là những câu chuyện có hậu ghi nhận từ không gian làm việc hiện đại của các quốc gia châu Á. Ralph Haupter kết thúc bài chia sẻ của mình!

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD