CES Asia 2016: IoT xu thế tất yếu

15:3527/04/2016

(ĐTTD) Đang được rất nhiều nhà đầu tư cũng như các thương hiệu lớn hướng tới, châu Á-Thái Bình Dương không chỉ là điểm đến mà còn là nơi các nhà sản xuất đưa ra các xu hướng mới nhất của mình.

Sự xuất hiện của hai triển lãm lớn nhất thế giới là CES và IFA phiên bản Asia đã phần nào nói lên điều đó.

Trong bài phát biểu mới đây của mình trước thềm CES Asia, ông Gary Shapiro - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng – đơn vị sở hữu và tổ chức triển lãm CES châu Á đã đưa ra nhận định xu hướng mới của mình. Đó là IoT (Internet of Things). Ông cũng cho biết, IoT không xa lạ, nhưng thương hiệu nào muốn đi vào lịch sử sẽ phải là thương hiệu không chỉ hiểu về khách hàng, mà còn phải biết phân tích thông tin để dự đoán chính xác mong muốn của khách hàng là gì?

Và IoT sẽ tiếp tục là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, bởi đó là xu hướng không thể phủ nhận.

Thật dễ lý giải, vì smartphone có thể làm hầu hết mọi việc, và những cuộc tranh luận xung quanh vấn đề Internet of Things (IoT) đang dần chuyển từ kỹ thuật phần cứng sang ứng dụng và tính năng. Người dùng bắt đầu mong đợi các thương hiệu có những tương tác bền vững với ngay cả sau quá trình giao dịch mua bán.

Còn nhớ, chỉ vài năm trước đây, các thương hiệu luôn cân bằng việc áp dụng giải pháp IoT trong quá trình sử dụng công nghệ nhận dạng bằng tần số của sóng vô tuyến (Radio Frequency Identification (RFID) để kiểm soát số lượng hàng tồn kho, xác định những điểm yếu trong chuỗi cung ứng và định giá những sản phẩm bán chạy nhất. Tuy nhiên, giờ đây, công nghệ RFID đã nắm giữ một vai trò khác.

Ví dụ với thương hiệu thời trang Ralph Lauren. Các cửa hàng của Ralph Lauren đã gắn ăng ten RFID vào những chiếc gương tương tác trong phòng thử đồ, nó giúp ngay lập tức nhận dạng những sản phẩm được mang vào phòng thử, bao gồm kích thước và màu sắc. Những chiếc gương thông mình này sẽ giúp khách hàng thử những màu sắc khác nhau của sản phẩm mà không cần ra khỏi phòng thử đồ, và thậm chí còn có thể điều chỉnh ánh sáng trong phòng. Vẫn chưa thực sự thuyết phục? Công nghệ này sẽ lưu và nhắn thông tin sản phẩm đã thử cho khách hàng để họ có thể xem lại chúng.

Một ví dụ khác, công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc - WAYđang nghiên cứu một thiết bị cho phép người dùng nhận phản hồi tức thời về tình trạng da, cũng như cung cấp những mẹo làm đẹp cho từng cá nhân, giúp người dùng có thể chăm sóc da tốt hơn. Thiết bị này ghi nhận tình trạng da của người dùng từ những số liệu thu thập được, và đưa ra những gợi ý sản phẩm tuỳ vào từng tình trạng da.  

Vậy nhưng, việc áp dụng những công nghệ tân tiến này thường yêu cầu một khoản vốn đầu tư rất lớn, có thể kéo dài thời gian ra mắt của sản phẩm.

Vào năm 2013, Disney World bắt đầu sử dụng “MagicBands” tại khu nghỉ dưỡng ở Florida. Những chiếc vòng sử dụng bộ cảm ứng RFID này cho phép khách tham quan đặt trước chỗ cho các trò chơi, bữa ăn cũng như các hoạt động khác. Nhưng tại Thượng Hải, dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay, Disney đã quyết định loại bỏhoàn toàn “MagicBands”, thay vào đó là việc sử dụng ứng dụng. Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay đồng nghĩa với việc khách tham quan có thể làm nhiều việc hơn trên smartphone; đồng thời, cũng giảm đáng kể chi phí cho Disney.

eMarketer ước tính rằng sẽ có 40,8% dân số khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sử dụng smartphone, và con số này dự kiến sẽ đạt 50,1% vào năm 2019. Riêng ở Việt Nam, WeAreSocial ước tính đến đầu năm 2016, số người sử dụng smartphone còn cao hơn thế, ước tính xấp xỉ 55% dân số. Vì thế, những thương hiệu muốn tận dụng IoT càng nên xem smartphone như một nền tảng thông dụng và kinh tế.

Thách thức lớn nhất trong việc áp dụng IoT là tìm ra cách khai thác triệt để lượng dữ liệu khổng lồ chúng tạo ra hàng ngày, giúp IoT trở nên có giá trị. Những công nghệ tương tự như chiếc gương thông minh của Ralph Lauren đã mở ra một cánh cửa mới và mang lại một khối lượng lớn những dữ liệu đáng giá.

Ngoài việc xử lí thông tin từ những công nghệ này, các thương hiệu cũng cần tận dụng thông tin từ cả các kênh mạng xã hội và website thương mại điện tử, nhằm đảm bảo tính thống nhất giữa các kênh giao tiếp với khách hàng.

Để gặt hái được thành côngkhi ứng dụng IoT, các thương hiệu cần hiểu được dữ liệu người dùng hiện có. Những cơ hội mới sẽ đòi hỏi những cách tiếp cận mới trong quá trình marketing cũng như phát triển sản phẩm. Theo một khảo sát thực hiện năm 2015bởi theo Gartner, 40% các doanh nghiệp tin rằng IoT sẽ tạo nên những ảnh hưởng lớn trong 3 năm tới. Tuy nhiên, nhiều người tham gia khảo sát cũng cho rằng công ty họ chưa có một mô hình kinh doanh rõ ràng hay trưởng nhóm kĩ thuật cụ thể cho việc ứng dụng IoT.

James Brehm & Associate đã tìm ra gần 2/3(tương đương 64%) các nhân viên kinh doanh trên khắp thế giới cho rằng tính bảo mật là rào cản lớn nhất với sự phát triển của IoT. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các công ty cũng cần đảm bảo các biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an ninh, cũng như duy trì lòng tin của khách hàng trong mối quan hệ với công ty.

Điều cuối cùng mà các công ty cần nhớ trong hành trình xây dựng thương hiệu của mình chính là việc khách hàng muốn nhiều hơn là chỉ những chiếc khóa cứng và bảng điều khiển. Sự phát triển và đi xuống của những chiếc kính Googleđã chỉ ra rằng khách hàng không ưa chuộng những công nghệ khiến họ giống như người máy. Thay vào đó, họ muốn những sản phẩm nhỏ và có tính thời trang. Khách tham quan tại CES Asia có thể kì vọng được chứng kiến những công nghệ trở nên gần như vô hình.

Lấy trường hợp của Under Armour (UA) làm ví dụ, thay vì cung cấp cho những khách hàng đang cần một công cụ theo dõi quá trình tập thể dục của mình một chiếc vòng đeo tay hình vuông với lớp kim loại sáng bóng và dây đeo màu mè, đôi giày thể thao Gemini 2của UA được thiết kế với thiết bị theo dõi gắn trong giày để ghi lại quãng đường chạy cũng như tốc độ hiện tại của người dùng. Người dùng không còn phải mang điện thoại thông minh hay bất cứ thiết bị theo dõi riêng biệt nào khi chạy nữa, bởi đôi giày sẽ tự động đồng bộ hóa thông tin qua Bluetooth khi họ trở về.

 

 (* Gary Shapiro là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA)TM, đơn vị sở hữu và tổ chức CES Châu Á. Cùng với Intex Thượng Hải, CTA sẽ tổ chức hội chợ thương mại công nghệ tiêu thường niên lần thứ hai từ ngày 11 đến ngày 13/5 tại Trung tâm triển lãm quốc tế mới Thượng Hải, Thượng Hải, Trung Quốc.)

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN