Công nghệ định hình tương lai thời trang Việt như thế nào?

09:0616/11/2018

(ĐTTD) Đó chính là nội dung của buổi đối thoại về Thời trang, sự kiện do ĐH RMIT Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ, phát triển các nghành sáng tạo ở Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm này, các chuyên gia hàng đầu của ngành Thời trang Việt Nam đã cùng thảo luận về những khó khăn và thuận lợi, xu hướng và sự định hình của công nghệ...

Là người đã chứng kiến sự ảnh hưởng của công nghệ đối với ngành Thời trang nói chung trong suốt 15 năm qua, tiến sĩ Rajikshore Nayak, giảng viên RMIT Việt Nam, cho biết: “Nhiều phát triển công nghệ trong ngành thời trang xoay quanh tốc độ, đổi mới sáng tạo và số hóa. Nhiều công ty dệt đang chuyển sang dùng máy móc để quản lý những việc như mật độ dệt và đồng nhất chất lượng vải. Các đơn vị khác lại tập trung đưa những phát triển mới vào hỗ trợ bền vững, như việc dùng kỹ thuật khô để cắt giảm lượng nước thải. Ngành thời trang Việt Nam luôn cần nhiều nhân công, nên chuyển qua tự động hóa sẽ là thay đổi lớn. Tuy nhiên, những công nghệ mới này có thể tăng hiệu quả và năng suất, đồng thời giảm tác động lên môi trường”.

Do ngành thời trang Việt Nam luôn cần rất nhiều nhân công, Giám đốc vùng phụ trách Nguồn hàng và Sản xuất của GAP – ông Michael McGarr cho biết việc ứng dụng tự động hóa khiến một số người lo lắng: “Tôi nghĩ họ lo về công ăn việc làm. Nhưng chúng ta thấy nhiều ngành khác đã ứng dụng công nghệ và cơ hội mới cũng từ đó mà ra. Vấn đề là chúng ta đang có chiến lược đúng”.

Thuận lợi lớn nhất từ công nghệ là tốc độ. Nhờ công nghệ, hiện chúng ta có thể thiết kế, ráp, cắt, chạy dây chuyền, và có sản phẩm tại cửa hàng trong vòng ba tuần”, ông McGarr cho biết thêm. “Nhưng điều cốt lõi với chúng ta là vấn đề bền vững. Chúng ta đặt ra mục tiêu cao nên cần công nghệ để có thể đạt được mục tiêu”.

Nhận xét về vùng đất của cơ hội, ông Jose Martinez - Giám đốc điều hành của AC3 Studio châu Á nói: “Xu thế đang đổi thay và nền kinh tế đang bùng nổ. Hơn nửa dân số Việt Nam trẻ hơn 25 tuổi nên chúng ta có rất nhiều cơ hội được làm việc với thế hệ thiên niên kỷ. Nguồn nhân lực tài năng ở đây cũng khá tốt.Bên cạnh đó thì mua sắm không tiếp xúc sẽ loại bỏ mặt tiền cửa hàng, nhân viên bán hàng, quầy thu tiền và tiền mặt, nên sẽ giảm thiểu chi phí kinh doanh; còn trí tuệ nhân tạo sẽ giúp hiệu quả và nhanh hơn. Trí tuệ nhân tạo còn giúp doanh nghiệp dự đoán sản phẩm và dự báo xu hướng chính xác hơn, đồng thời cung cấp trải nghiệm bán lẻ tổng thể tốt hơn, ví dụ như phòng thử đồ 3D. Công nghệ đang định hình các ngành nghề trong đó có ngành thời trang. Nếu bạn không thử và đưa công nghệ vào thương hiệu của mình, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi trong vòng năm năm tới.”

Bà Julia Doan – nhà sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của Floralpunk – lại cho rằng: “Để duy trì sự cạnh tranh, chúng ta cần ứng dụng công nghệ mới. Nhưng với rất nhiều thay đổi trong ứng xử của người tiêu dùng Việt (do phát triển công nghệ), hướng dẫn họ là một trong những thách thức lớn nhất với chúng ta. Vẫn còn rất nhiều người không biết cách mua sắm trực tuyến, đặc biệt là thế hệ lớn tuổi hơn”.

Ở phương Tây, mua sắm trực tuyến bắt đầu từ trải nghiệm với một trang web, nhưng ở Việt Nam, người tiêu dùng bỏ qua các trang thương mại điện tử và tiến thẳng đến mua sắm trên mạng xã hội. Dù thời điểm hiện tại, khách hàng của chúng tôi không dùng các trang thương mại điện tử, nhưng chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về thực tế ảo; vì công nghệ này có thể tiếp cận với nhiều người hơn và người tiêu dùng có thể có được những trải nghiệm như người đi mua hàng thật sự ở cửa hàng.” Ông Madox Nguyen, đối tác kinh doanh của Floralpunk, đồng tình với nhận định của bà Julia Doan.

Kết thúc vấn đề mà các chuyên gia hàng đầu trong ngành thời trang đưa ra, bà Julia Gaimster, Giáo sư, Trưởng nhóm bộ môn Thiết kế ĐH RMIT nhận xét: “Như chúng ta đều biết, ngành thời trang và dệt may đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế Việt Nam. Nên việc ngành thời trang tiếp tục tạo nên những kết nối mới là rất quan trọng, hòng giúp giải quyết những trở ngại đang thay đổi từng ngày, đưa ngành thời trang hướng tới tương lai”.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • VELOP Linksys
  • DTTD