Doanh nghiệp 'cân, đong, đo, đếm' miễn phí cùng Google

15:1817/05/2018

(ĐTTD) Làm sao để các doanh nghiệp hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể “cân, đong, đo, đếm” dễ dàng và chính xác đối tượng khách hàng, để kinh doanh và quản lý hiệu quả, cùng hòa nhập và phát triển trong thời đại số?

Câu trả lời đã được đại diện của Google mang đến tại Hội thảo “Kỹ năng Kỹ thuật số cùng Google” – một buổi chia sẻ được tổ chức miễn phí bởi Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Google.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của Google phụ trách Việt Nam, chia sẻ những cam kết lâu dài của Google tại Việt Nam trong hội thảo “Kỹ năng Kỹ thuật số cùng Google” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn cùng Google tổ chức.


Đại diện Google, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của Google phụ trách Việt Nam, cho biết: “Một trong những cam kết lâu dài của Google tại Việt Nam – một trong 3 quốc gia phát triển nhất Châu Á và đứng thứ 6 thế giới, là hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp để từ đó các doanh nghiệp Việt có nhiều thuận lợi hơn trong việc đo lường khách hàng, kết nối trực tuyến và nền tảng di động.

Đại diện Google cũng cho biết có đến 98% các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, và nhóm doanh nghiệp này mang lại hơn 50% tổng số việc làm, đóng góp 45% GDP.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, ở Việt Nam có hơn 50 triệu người sử dụng internet và có đến 44 triệu điện thoại có kết nối internet và số người này đều đã sử dụng Google Search để tìm kiếm thông tin.

Song song với các phương tiện truyền thông cũng như cách thức để tiếp cận khách hàng truyền thống trước đây, Google cũng đồng thời đưa ra các phương thức tương ứng.

Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải tiếp cận và sử dụng kỹ thuật số hay nói cụ thể ở đây là Google và các tiện ích miễn phí từ Google để có thể tiếp cận khách hàng, hòa nhập với thời đại số hiện nay.

Đó là cách duy nhất để doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng chiến lược truyền thông, tăng cường sự hiện diện của mình trên mạng Internet để tiếp cận khách hàng và đo lường hiệu quả của từng chiến dịch, để từ đó đưa ra phương án tiếp tục hay thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Bằng việc tạo sự nổi bật các thông tin của Doanh nghiệp trên ứng dụng Google Search, doanh nghiệp có thể dễ dàng được khách hàng biết đến, hoàn toàn chủ động, hoàn toàn miễn phí và rất hiệu quả - Diễn giả đến từ Google cho biết. Đó là các cách như:

1 - Kết nối trực tuyến với doanh nghiệp thông qua ứng dụng Google Search và Google Maps.  Tuy nhiên, trước khi kết nối doanh nghiệp với khách hàng thông qua hai ứng dụng trên, diễn giả đến từ Google cũng chia sẻ 5 bước để xây dựng chiến lược truyền thông trực tuyến là Xác định rõ đối tượng khách hàng; Xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp; Lựa chọn nền tảng ứng dụng; Lựa chọn hình ảnh và phong cách của doanh nghiệp và Cuối cùng là Làm thế nào để đạt được thành công?

Nếu như giải đáp được 5 câu hỏi trên thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được những yêu cầu bước đầu để đến với thành công.

Một trong những gợi ý được đưa ra cho các doanh nghiệp đó là Facebook và YouTube – hai kênh truyền thông đã và đang chứng tỏ được thế mạnh của mình trong việc kết nối và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng. Một ví dụ tiêu biểu được đưa ra đó là chiến dịch thành công của Điện máy Xanh, thông qua kênh quảng bá bằng YouTube, Điện Máy Xanh đã tăng doanh thu một cách vô cùng hiệu quả và trở thành một trong những “điểm đến” của rất nhiều người tiêu dùng khi có nhu cầu mua sắm và tìm hiểu về các sản phẩm điện tử.

Sở dĩ YouTube được diễn giả đến từ Google “khuyên dùng” bởi con số 45 triệu người xem YouTube tại Việt Nam chính là kênh truyền thông hiệu quả nhất mà cho đến thời điểm này chưa có bất cứ kênh nào đạt được.

2 - Xây dựng kênh thông tin đáng tin cậy. Bằng cách xây dựng một website riêng của doanh nghiệp, hoặc thậm chí là website miễn phí trên Google hoặc Google Maps, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp khách hàng mục tiêu tiếp cận với doanh nghiệp của mình một cách chính thống và hoàn toàn đáng tin cậy. Sở dĩ đại diện đến từ Google đưa ra lời khuyên này cho các doanh nghiệp là bởi có đến 53% các doanh nghiệp có website riêng, nhưng chỉ có 22% trong số đó biết cách cung cấp các thông tin về doanh nghiệp của mình đến với khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc có gần 80% doanh nghiệp chưa biết cách tận dụng cơ hội để tăng trưởng online.

Vậy câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để có được một website thành công? Đó là phải website có Mục tiêu rõ ràng; có Layout và điều hướng tốt; Biết cách Kêu gọi hành động; có thời gian Tải trang nhanh và cuối cùng là Phải ưu tiên cho Di động.

Bằng cách truy cập vào trang kiểm tra tốc độ của website của bạn trên điện thoại di động thông qua đường dẫn testmysite.thinkwithgoogle.com, doanh nghiệp có thể dễ dàng biết được tốc độ truy cập website của mình đến đâu và đưa ra phương thức hoặc tìm kiếm phương thức để tốc độ truy cập trang đạt hiệu quả tối ưu.

Doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra tốc độ của website của mình thông qua đường dẫn: testmysite.thinkwithgoogle.com


Một minh chứng cụ thể để diễn giả khác đến từ Google khuyên các doanh nghiệp nên “tận dụng’ Google đó là có đến 170.000 doanh nghiệp đã và đang đăng ký thông tin doanh nghiệp trên Google, con số này đang đạt tốc độ tăng trưởng đến 40% mỗi năm, đứng thứ 6 thế giới và thứ 3 toàn Châu Á. Vậy nên xin đừng bỏ qua phần “Doanh nghiệp của tôi” trên Google, bởi vì tại đó doanh nghiệp có thể đăng tải các thông tin về Tên doanh nghiệp, Sản phẩm; Địa chỉ và cả đường dẫn từ Google Maps cũng như số điện thoại hotline để khách hàng liên hệ. Hoàn toàn miễn phí và bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh.

Trong chính phần ứng dụng này, doanh nghiệp còn có thể đăng tải “nhiều hơn thế” từ set menu (nếu bạn kinh doanh nhà hàng); cho đến giá và ứng dụng đặt phòng (nếu bạn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn)…

Cũng đừng bỏ qua các thông tin về chương trình khuyến mại cũng như số điện thoại hotline để liên hệ.

Hiểu được vai trò của truyền thông trực tuyến, xây dựng chiến lược truyền thông trực tuyến để đo lường hiệu quả và một số kinh nghiệm để dẫn đến thành công là 3 bài toán đã được các diễn giả đến từ Google giải đáp cho doanh nghiệp tại Hội thảo lần này. Đó cũng chính là lời giải vì sao bất cứ Hội thảo nào từ Google cũng thu hút được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh cá thể và các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD