Huawei xây dựng X Labs cho các thị trường trọng điểm

11:1126/11/2016

(ĐTTD) Ba thị trường trọng điểm được xây dựng hệ thống mạng lấy ứng dụng di động làm trung tâm là video, hộ gia đình và các thị trường chuyên ngành khác.

Đó là nội dung mà đại diện Huawei chia sẻ tại Diễn đàn Băng rộng Di động (MBBF) – hội nghị thường niên lần thứ 7 vừa được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản). Hội nghị ghi nhận sự tham dự của hơn 1.500 nhà lãnh đạo trong ngành viễn thông, các nhà phân tích, giới truyền thông. Hội nghị do Huawei, GSMA, và GTI phối hợp tổ chức.

Trong bài phát biểu của mình về ba cơ hội phát triển chưa từng có đang chờ đợi các nhà khai thác viễn thông trong các thị trường video, hộ gia đình, và các thị trường chuyên ngành khác. Ông Ken Hu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành luân phiên (Rotating CEO) của Huawei đưa ra lời kêu gọi các nhà khai thác xây dựng các hệ thống mạng lấy ứng dụng trung tâm và giúp thiết lập một hệ sinh thái mở. Và để hỗ trợ cho những nỗ lực này, ông tuyên bố X Labs - một nền tảng nghiên cứu mới mà Huawei sẽ giới thiệu trong thời gian tới - sẽ mang đến cho các nhà khai thác viễn thông, các công ty cung cấp công nghệ, và các đối tác trong ngành khả năng hợp tác để cùng nhau khám phá các ứng dụng trong tương lai cho các ứng dụng di động, định hướng sáng tạo trong kinh doanh và công nghệ, và thúc đẩy một hệ sinh thái mở cho ngành công nghiệp.

TGĐ điều hành luân phiên Huawei, ông Ken Hu, tại Diễn đàn Băng rộng Di động 2016

Ken Hu mô tả "một thế giới hoang dã của các ứng dụng di động" đang định hình lại tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta, từ cuộc sống hàng ngày của chúng ta đến cách thức kinh doanh và vận hành xã hội.

"Cơ hội đầu tiên mà chúng tôi nhận ra là video. Video đã trở thành một thể loại truyền tải nội dung phổ biến nhất trong các hình thức truyền thông báo chí, mạng xã hội và truyền thông chuyên nghiệp, chẳng hạn như các hoạt động marketing", Ken Hu chia sẻ. "Video and hình ảnh hiện nay chiếm hơn 60% lưu lượng dữ liệu truyền tải trên mạng di động. Các video giải trí hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc thị trường này, và chủ yếu do các nhà mạng phân phối. Trong các ứng dụng công nghiệp, các giải pháp video di động cho an ninh công cộng, giám sát giao thông, và các hoạt động logistics đang tràn đầy cơ hội. Và trong phân khúc thị trường video này, video trực tiếp ngày càng trở nên phổ cập mạnh mẽ trên toàn cầu.

Một cơ hội vô cùng tiềm năng khác dành cho các nhà khai thác viễn thông là thị trường hộ gia đình. Hiện toàn thế giới có khoảng hai tỷ hộ gia đình, trong đó có khoảng 1,3 tỷ hộ gia đình không có kết nối băng thông rộng, và 300 triệu hộ gia đình có kết nối với tốc độ dưới 10 Mbps. 1,6 tỷ hộ gia đình này là một thị trường vô cùng lý tưởng cho băng thông rộng không dây. Mặc dù đã có hơn 100 nhà khai thác viễn thông triển khai các giải pháp wireless-to-the-x (WTTx) của Huawei, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30 triệu hộ gia đình. Nhưng vẫn còn là con số quá nhỏ so với 2 tỷ hộ gia đình.

Cơ hội lớn thứ ba, theo Ken Hu, đó là các thị trường chuyên ngành, đang đầy tiềm năng tăng trưởng bùng nổ. Các mạng di động đã trở thành thành tố chính của sự chuyển đổi kỹ thuật số, và trong bối cảnh này, ông Ken Hu khuyến khích các nhà khai thác xác định rõ các cơ hội cụ thể có thể tận dụng tốt nhất các khả năng của truyền thông di động, và sau đó áp dụng một tư duy tươi mới trong sự hợp tác. Ông nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp dịch vụ và những đối tác trong ngành công nghiệp cần làm việc chặt chẽ với nhau để điều chỉnh hiệu quả hơn các mô hình kinh doanh mới và phức tạp.

Để nắm bắt cơ hội lớn này, theo Ken Hu, cần phụ thuộc vào ba yếu tố chính: kết nối, kiến trúc và các nền tảng hỗ trợ ứng dụng.

1) Tăng cường kết nối: để kết nối hàng triệu ứng dụng mới cho con người và các đồ vật, các hệ thống mạng trong tương lai cần phải tăng cường kết nối, cải thiện hiệu suất mạng, và công nghệ mới cho các dịch vụ mới. Ví dụ, các ứng dụng cho video HD cần các kết nối mạng tốc độ 10 Mbps với độ trễ dưới 50 phần nghìn giây. Ngoài hỗ trợ tốt hơn cho các dịch vụ video, các hệ thống mạng cũng cần phải giới thiệu công nghệ IoT rộng rãi cho các kết nối giữa các sự vật, và công nghệ di động Cellular-V2X cho các xe hơi được kết nối.

2) Kiến trúc đám mây tổng thể: một hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm cần kiến trúc đám mây tổng thể để có được độ linh hoạt thực sự. Sáng tạo của Huawei tập trung vào đám mây hóa đầy đủ của các mạng di động, từ lõi để truy cập, và đặc biệt là giao diện vô tuyến để giúp các khách hàng tăng cường hiệu suất mạng và giảm chi phí tổng thể.

3) Các nền tảng hỗ trợ ứng (PaaS): các hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm cần các nền tảng hỗ trợ ứng dụng mạnh mẽ. Những nền tảng này cần nên cung cấp các API, lưu trữ dữ liệu, khả năng phân tích dữ liệu, và các dịch vụ quản lý đám mây để từ đó mở ra khả năng của các hệ thống mạng và thúc đẩy phát triển ứng dụng.

"Tại Huawei, chúng tôi hướng đến hỗ trợ và tạo ding các hệ sinh thái di động. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, và chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa", ông Ken Hu kết luận, và công bố X Labs.


				

Bạn có biết?

X Labs là một nền tảng nghiên cứu được thiết kế để khám phá ba khu vực riêng biệt của truyền thông di động: con người, các chuyên ngành, và hộ gia đình. Các mLab (viết tắt của "phòng thí nghiệm trải nghiệm người dùng di động") tập trung vào làm thế nào để tạo ra trải nghiệm người dùng nhập vai trong các ứng dụng di động mới nổi như video, live streaming, VR và AR. vLab tập trung vào các ứng dụng chuyên ngành, khám phá cách thức công nghệ di động có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của tất cả các chuyên ngành công nghiệp. Phòng thí nghiệm thứ ba trong sáng kiến X Labs, là hLab, tập trung vào việc kết nối nhiều hơn các hộ gia đình và sử dụng kết nối băng thông rộng để phát triển các ứng dụng nhà thông minh.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN