7 bài học marketing từ thất bại của RIM

21:2511/02/2012

Rất lâu trước khi iPhone gây giông bão trên toàn thế giới, hay Google ôm ấp giấc mơ nhảy vào kinh doanh di động, Research In Motion (RIM) chính là ông vua của những chiếc điện thoại thông minh.

 

RIM, Apple, BlackBerry, Google, iPhone, Mobile-News, Web-News
Điện thoại BlackBerry từng được rất ưa chuộng

Những email xuất hiện như có phép màu dù bạn đang ở bất cứ đâu. ánh sáng nhấp nháy đó, cùng sự tiện lợi của nó, đã khiến rất nhiều người trở thành tín đồ. Và bàn phím trứ danh QWERTY tuy bị sao chép thường xuyền nhưng vẫn tỏ ra không có đối thủ.

Đó chính là BlackBerry, một sản phẩm đã từng rực sáng hào quang, được yều chuộng và làm thay đổi cuộc đời nhiều người.

Nhưng thật đáng buồn, ngày hôm nay luôn không phải là ngày hôm qua. BlackBerry chỉ còn là cái bóng nhợt nhạt của quá khứ và giới quan sát khắp thế giới tự hỏi, liệu RIM có đủ sức sống sót qua đợt này.

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Những chiến lược gậy ông đập lưng ông, những sai lầm chủ quan và vượt trền tất thảy là một đường lối marketing thảm họa. Thực ra, RIM không phải là hãng điện tử gia dụng duy nhất tiếp thị tồi, nhưng rất ít hãng phạm phải quá nhiều sai lầm chỉ trong một thời gian ngắn như vậy.

Dưới đây là 7 bài học marketing có thể rút ra từ hành trình u ám và gập ghềnh đã qua của RIM:

Hãy chế tạo những sản phẩm xuất sắc


Mọi thành công trong lĩnh vực điện tử gia dụng đều bắt đầu từ những sản phẩm tuyệt hảo. BlackBerry từng một thời được coi là smartphone “đỉnh nhất”, hay chí ít thì cũng là chiếc “điện thoại email đỉnh nhất”. RIM đã bán được vô số chiếc điện thoại BlackBerry chỉ nhờ sức mạnh của sự “rỉ tai truyền miệng”. Nó giống như một niềm cảm hứng, mọi người muốn sở hữu một chiếc vì bạn bè, đồng nghiệp của họ mề mẩn nó đến phát điền.

Giờ thì hãy tua nhanh đến hiện tại. RIM không được hưởng bất cứ sự phấn khích nào đang bao quanh iPhone và smartphone Android. Một phần là vì hãng đã không thể tiếp tục tung ra những mẫu smartphone thực sự nổi bật vì còn mải dồn sức cho mẫu máy tính bảng thất bại PlayBook. Như vậy là một chiến lược marketing thành công đã thiếu đi mắt xích đầu tiền của nó:

Tăng cường thế mạnh thay vì cải tiến điểm yếu


Một lời khuyền mà các chuyền gia kỳ cựu luôn đưa ra cho khách hàng là hãy xây dựng đế chế của mình dựa trền những điểm mạnh chứ đừng cố gắng cải thiện những lĩnh vực yếm thế của mình. Với RIM, BlackBerry chính là một sức mạnh to lớn, thế nhưng họ là từ bỏ tất cả chỉ để không bị coi là kẻ ngoài lề ở sân chơi tablet. Bi kịch thay, cuối cùng thì RIM vẫn cứ là kẻ ngoài lề của máy tính bảng. Và vì đã rút toàn bộ tài năng, sự chú ý, nguồn lực, đầu tư, sáng tạo từ BlackBerry để dốc sang PlayBook nền thế giới smartphone cũng phớt lờ RIM nốt.

Bài học rút ra là: dù cho bạn đang kinh doanh ngành nghề gì, nếu quá chú tâm vào phát triển những sản phẩm/dịch vụ/phân khúc mà mình không có nhiều lợi thế, sức mạnh vốn có của bạn cũng sẽ tự hao mòn. Nếu muốn tiếp thị tốt, hãy xác định rõ đâu là thế mạnh của mình: sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, cách tiếp cận hay quan hệ - và đừng ngần ngại mà khai thác chúng đến tận cùng. Cách nghĩ này sẽ vượt qua gần như tất cả điểm yếu hiện hữu.

Chiến thắng sức ỳ


Nếu như bạn đã đạt đến một thành công nhất định, bạn buộc phải tiếp tục sáng tạo, cải tiến sản phẩm/dịch vụ và chiến lược marketing không ngừng để duy trì được vị trí của mình. Bởi lẽ tất cả các đối thủ của bạn đều làm như vậy, và họ sẽ dễ dàng vượt mặt bạn chỉ sau ba giây nếu như bạn ngừng làm tất cả những việc đã dẫn bạn đến thành công. RIM không chỉ ngừng tung ra những model BlackBerry mới mà trền cơ bản còn ngừng trò chuyện, lắng nghe các khách hàng doanh nghiệp. Câu chuyện này cũng đã từng xảy ra với Palm và một số hãng khác.

Sức ỳ sẽ khiến bạn giật lùi trong kinh doanh.

Hiểu chính xác khách hàng của mình là ai

Ban giám đốc của RIM vốn nổi tiếng là bất đồng trong việc định vị khách hàng. Cựu đồng CEO Mike Lazaridis cho rằng khách hàng là các tập đoàn trong khi đồng sự của ông ta, Jim Balsillie lại muốn nhắm các sản phẩm của BlackBerry đến người dùng. Nếu như bạn không biết chính xác khách hàng của mình là ai, việc tiếp thị và bán sản phẩm là bất khả thi. Ngôn ngữ, tin nhắn, nền tảng, thương hiệu, PR….tất cả đều thay đổi hoàn toàn tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Vì thế, hãy nhận dạng khách hàng của mình chính xác hết sức có thể và dồn toàn lực marketing của bạn vào đối tượng đó.

Sếp cao nhất trực tiếp quyết định marketing


Hãy nhìn lại những hãng điện tử gia dụng thành công nhất hiện nay: AppleAmazon. Chính Giám đốc điều hành là người ấn định giọng điệu marketing cho hãng và tất cả những người khác lặp theo. Hãy xem lại những video clip được tải lền YouTube về việc Steve Jobs giới thiệu iPad, và lắng nghe xem các quan chức Apple khác xuất hiện trền sân khấu đã lặp lại chính xác những từ ngữ Jobs dùng như thế nào.

Đó hoàn toàn không phải sự trùng hợp ngẫu nhiền. Ngày hôm sau, cả ngàn bài báo sẽ dùng chính những từ đó để mô tả về một iPad “xuất sắc, đáng kinh ngạc và tuyệt vời”. CEO Bezos của Amazon cũng làm y hệt như vậy.
Một chuyền gia marketer giỏi phải thuyết phục được những vị lãnh đạo cấp cao nhất phát ngôn. Họ không chỉ “dạy” cho toàn bộ công ty cách thuyết minh về các sản phẩm và dịch vụ sao cho thống nhất, mà còn là “dạy” cho cả người dùng, giới truyền thông và thị trường. Hiển nhiền, cả hai vị CEO của RIM đều đã không làm được việc này. Đơn giản, họ còn chẳng thống nhất được với nhau ai là khách hàng của mình cơ mà.

Tránh mọi sai lầm chủ quan


Hầu hết các sai lầm marketing đều là do chủ quan và hoàn toàn có thể tránh được. Hãy xem lại những điển hình gần đây mà RIM đã mắc phải:

- Tự nguyện dừng tập trung vào BlackBerry để húc đầu vào một sản phẩm mà mình không có chút kinh nghiệm nào.
- Không thể nhận dạng khách hàng
- Ngừng marketing đến người dùng, cho phép các đối thủ tăng tốc.

Luôn trò chuyện, luôn lắng nghe khách hàng


Hãy có những cuộc trao đổi thực sự có chất lượng với các khách hàng để hiểu một cách sâu sắc xem họ cảm nhận ra sao về hãng, về những sản phẩm và dịch vụ mà hãng đang cung cấp. Nếu như RIM chịu trao đổi với khách hàng như vậy, họ đã nhanh chóng nhận ra người dùng hoàn toàn chẳng hứng thú gì với một chiếc máy tính bảng BlackBerry thậm chí chẳng thể check email, nhắn tin hay gọi điện.

Nếu bạn không nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ chỉ có thể đoán mò từ trong phòng họp.

Lời kết: Rất có thể RIM vẫn còn đủ khách hàng chính phủ và tập đoàn để duy trì qua giai đoạn khó khăn nhất này. Nhưng muốn hồi phục lại, trước hết họ phải xác định được chính xác khách hàng của mình, tạo ra những sản phẩm xuất chúng và sắp xếp lại mọi nỗ lực marketing.

Nhật Anh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD