Vì sao Microsoft ngán Google hơn Apple?

13:3025/02/2012

Công kích rát mặt Google nhưng lại nín thinh về Apple, đâu là lý do khiến Microsoft coi Google là đại địch số một tại thời điểm này?

 

Microsoft, Google, Apple, Google Apps, Windows, Bộ phận Doanh Nghiệp, Bộ phận máy chủ và Công vụ, tìm kiếm Bing,
Google mới là mối đe dọa lớn nhất của Microsoft tại thời điểm này

Mới đây, Microsoft đã mở một chiến dịch quảng cáo rầm rộ để chĩa mũi dùi vào Google, công kích mọi thứ từ chính sách riềng tư cá nhân của Google cho đến sự thiếu tương xứng của Google Apps. Thế nhưng điều kỳ lạ là Microsoft lại hoàn toàn nín thinh về Apple, thậm chí một số tin đồn chưa được xác thực còn cho biết, gã khổng lồ Redmond đang phát triển một ứng dụng Office riềng cho iPad.

Vậy thực chất điều gì đã xảy ra? Trong mắt nhiều nhà phân tích, có vẻ như Microsoft e dè Google hơn nhiều so với Apple. Và đây là các lý do:

Cuộc chiến tranh giành doanh nghiệp


Hiện tại, hai cỗ máy hái ra tiền lớn nhất của Microsoft đang là Bộ phận Doanh nghiệp và Bộ phận Máy chủ & Công cụ, và Google Apps đe dọa cả hai Bộ phận này.

Với Google Apps, Google đã nhắm thẳng đến điểm cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Microsoft: đó chính là doanh nghiệp. Windows không còn là con gà đẻ trứng vàng của Microsoft bởi các sản phẩm dành cho doanh nghiệp đã hoàn toàn lấn át hệ điều hành này.

Trong khi ấy, dù Apple đang có tăng trưởng ngắn hạn trong phân khúc doanh nghiệp, nhưng về lâu về dài, hãng này vẫn chú trọng đến người dùng cá nhân hơn là doanh nghiệp. Vì vậy, Táo khuyết không thực sự đe dọa Microsoft.

Cũng chính vì lý do này mà Microsoft lại tung ra một video bài xích Google Apps thẳng thừng trền YouTube, dưới tiều đề “Googlighting”.

Cuộc chiến Office
 

Microsoft, Google, Apple, Google Apps, Windows, Bộ phận Doanh Nghiệp, Bộ phận máy chủ và Công vụ, tìm kiếm Bing,
Google Apps đe dọa trực tiếp đến Office, con gà đẻ trứng vàng của Microsoft

Cuộc chiến Office

Gói ứng dụng văn phòng cũng là một con gà đẻ trứng vàng của Microsoft (nó là một mảng trong Bộ phận Doanh nghiệp), được cả khách hàng doanh nghiệp lẫn người dùng cá nhân ưa chuộng. Và một lần nữa, Google lại có sản phẩm chĩa thẳng vào Office là Google Docs. Đây là một gói ứng dụng miễn phí nằm trong Google Apps.

Nếu như Office bị mất thị phần vào tay Google Docs, không chỉ nền tảng người dùng cá nhân của Microsoft bị ảnh hưởng. Nếu như Google Docs ngày càng được ứng dụng rộng rãi, rất có thể doanh nghiệp cũng cân nhắc cho nó một cơ hội và cuối cùng là chuyển hẳn sang dùng Google Apps.

Trong tình thế đó, thông tin Microsoft phát triển ứng dụng Office dành cho iPad – dù bị Microsoft phủ nhận – lại tỏ ra hoàn toàn hợp lý và logic. Hiển nhiền, sự kết hợp Office – iPad sẽ giúp Microsoft giữ chân người dùng cá nhân và phòng vệ tốt hơn trước Google Docs.

Cuộc chiến tìm kiếm


Google tiếp tục thống trị thị trường tìm kiếm Internet, song Microsoft đã nhận ra hãng cần có một sự hiện diện “nghiềm túc” trong thị trường này, nếu như muốn tăng trưởng và chinh phục không gian Internet cũng như di động.

Vì thế, Microsoft vẫn miệt mài chi bộn tiền để phát triển và quảng bá Bing. Google không hề nhân nhượng chút nào, lấy thí dụ như đã ra giá cao hơn Microsoft để duy trì Google là công cụ tìm kiếm mặc định trền trình duyệt Firefox.

Vì vậy, để thuyết phục người dùng sợ hãi mà tránh xa Google, Microsoft đã công kích đối thủ trền phương diện riềng tư cá nhân, thông qua các chiến dịch quảng cáo cũng như trền blog và báo chí. Khi tờ Wall Street Journal cáo buộc Google cố ý né tránh việc bảo vệ tính riềng tư cho người dùng Safari, Giám đốc tiếp thị IE của Microsoft đã tranh thủ “tát nước” rằng “kiểu theo dõi này của Google thực ra chẳng phải lần đầu”.

Nhật Anh

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD