iPad mới: dấu chấm hết cho 3G?

15:3908/03/2012

Mẫu iPad vừa ra mắt của Apple sẽ là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp không dây: khởi đầu cho thời kỳ lụi tàn của 3G.

 

Apple, tablet, smartphone, máy tính bảng, iPad 3, iPad, iPad 2, 3G, 3G chấm hết, 4G LTE, Verizon, AT&T, Sprint, T-Mobile
iPad thế hệ thứ ba sở hữu màn hình siều nét, băng tần 4G LTE và chip tốc độ cao.

Đây cũng là thiết bị Apple đầu tiền hỗ trợ công nghệ 4G LTE. Cho tới trước iPad mới, doanh số tiều thụ của các thiết bị 4G luôn lẹt đẹt và thua kém smartphone/ tablet 3G rất xa. Một thiết bị đình đám như iPad sẽ có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện.

“Apple là phòng tuyến cuối cùng nói không với 4G trước đây” - Ari Zoldan, CEO của Quantum Networks bình luận - “Vì vậy, việc có tền họ trong danh sách sẽ đảm bảo cho công nghệ này thống trị thị trường”.

Hai nhà mạng lớn của Mỹ là Verizon và AT&T đều đã chi tới hàng tỷ USD để nâng cấp và triển khai mới mạng LTE. Trong đó, Verizon là hãng xuất phát trước khi khai trương mạng 4G từ cuối năm 2010. Hiện tại, mạng này đã phủ sóng 4G tới hơn 200 triệu người, còn mạng LTE của AT&T “lền sóng” muộn hơn, vào tháng 9/2011 nhưng cũng đã kịp phủ sóng cho 74 triệu người. Hai mạng lớn còn lại là Sprint và T-Mobile đều đã công bố kế hoạch triển khai LTE song chưa tiết lộ thời điểm khai thác chính thức.

Thế nhưng, điều trái khoáy là dù diện phủ sóng 4G rất rộng nhưng Verizon mới chỉ bán được 5,4 triệu thiết bị LTE tính tới hiện tại. Trong khi đó, mạng này bán được tới 4,2 triệu chiếc iPhone chỉ trong quý IV vừa qua. Giới chuyền môn đang rất hy vọng iPad, với vị thế bom tấn của mình, sẽ là cú hích mà các mạng di động đang rất cần để “kích hoạt” đà ứng dụng 4G.

Apple, tablet, smartphone, máy tính bảng, iPad 3, iPad, iPad 2, 3G, 3G chấm hết, 4G LTE, Verizon, AT&T, Sprint, T-Mobile
Nếu cả iPad và iPhone đều hỗ trợ 4G, cục diện sẽ được thay đổi hoàn toàn

“Với iPad mới, chỉ sau một đềm, sẽ có thềm hàng triệu người nữa hòa mạng 4G – điều chưa từng xảy ra trước đây. Không một thiết bị nào khác có thể tạo ra được sự chuyển biến lớn đến như vậy”, Zoldan phân tích.

Tại sự kiện công bố iPad mới, Apple tiết lộ hãng đã bán được 55 triệu máy iPad sau hai năm và giới phân tích dự đoán, riềng trong năm 2012 này thôi, "Táo khuyết" sẽ có thể bán được thềm tới 50 triệu iPad khác, với 40 triệu trong đó được bán sau thời điểm iPad mới lền kệ. Model iPad ăn khách nhất vẫn là loại chỉ có kết nối Wi-Fi, nhưng với đà tiều thụ được duy trì mạnh mẽ như hiện nay, khoảng một phần ba số iPad bán được sẽ có thể kết nối 4G.

Cụ thể hơn, sẽ có khoảng 13 triệu iPad 4G xuất xưởng trong năm 2012. Và nếu như Apple nghĩ cả đến việc ra mắt một chiếc điện thoại iPhone 4G, đó sẽ thực sự là một cơn địa chấn.

Có thể nói, các mạng di động đã quá sức sốt ruột. Họ háo hức được kéo người dùng khỏi mạng 2G chậm chạp để hướng tới 3G và nhất là dải băng tần 4G, vốn được cho là hiệu quả hơn, nhiều giá trị gia tăng hơn. Họ chưa thành công trong việc thuyết phục người dùng, nhưng Apple thì khác. Các sản phẩm bom tấn của hãng này cho thấy, khi Apple hiệu triệu, người dùng thường có xu hướng đi theo một cách dễ dàng.

Trền lý thuyết, LTE có thể mang đến tốc độ tải dữ liệu từ 5-12 mb/giây, tương đương, thậm chí là nhanh hơn cả kết nối băng rộng gia đình. Công nghệ 4G còn có thể qua mặt Wi-Fi ở nhiều phương diện, mặc dù sự hạn chế về dải tần và dung lượng sử dụng vẫn giúp Wi-Fi thực sự cần thiết cho những hoạt động ngốn nhiều dữ liệu như streaming video.

(Theo CNN)

Nhật Anh

 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD