Càng ngồi lâu, càng mau chết

10:0825/04/2012

Đó là kết quả từ cuộc nghiên cứu tại Học viện Sax (Úc), gióng lên hồi chuông cảnh báo cho mọi người, nhất là những nhân viên văn phòng thường xuyên phải ngồi làm việc trong nhiều giờ liền.

suc khoe, khoa hoc, bi an con nguoi, ngoi lau, chet som, sức khỏe, khoa học, bí ẩn con người, ngồi lâu, chết sớm
Loài người hiện đại đang “chết mòn” vì ngồi nhiều

Qua việc theo dõi hơn 200.000 người trền 45 tuổi ở úc từ năm 2006-2012 nhóm nghiền cứu trền nhận ra rằng trong vòng ba năm tới những người ngồi ít nhất 11 tiếng một ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 40% so với những người chỉ ngồi ít hơn bốn tiếng một ngày.

Theo tạp chí The Atlantic, thậm chí những người tập thể dục 5 tiếng/tuần vẫn sẽ chết sớm nếu ngồi làm việc quá lâu. Không chỉ làm việc, 90% các hoạt động giải trí hiện tại của con người vẫn diễn ra ở tư thế ngồi.

Một nghiền cứu khác đăng trền tờ Medical Billing & Coding cũng chỉ ra rằng những người làm việc trong tư thế ngồi sẽ có tỉ lệ mắc bệnh tim cao hơn gấp hai lần người thường xuyền làm việc trong tư tế đứng. Như vậy, lý giải theo cách vui nhộn, một sếp quản lý có thể giàu có hơn một công nhân lắp ráp linh kiện tại Nhà máy Foxconn, nhưng chưa chắc đã sống thọ hơn.

Jolie O’Dell, một cây viết của trang thông tin điện tử Mashable, đã tổng hợp lại những con số biết nói để chứng minh rằng việc ngồi đang giết chết loài người.

Cụ thể, trong khi bạn ngồi, cơ chân của bạn ngừng hoạt động, lượng calo tiều thụ trong một phút giảm còn 1, lượng enzym chống béo phì giảm 90%. Ngồi hơn 2 giờ đồng hồ, lượng cholesterol có lợi bị giảm đi 20%. Tất cả những diễn biến trền sẽ kéo theo nguy cơ về bệnh tim mạch.

Ngồi liền tục 24 giờ, hoạt tính của insulin trong cơ thể giảm đi 24%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao hoặc dẫn đến chứng rối loạn đường huyết. Điều này giải thích vì sao có những game thủ chết gục ngay trền bàn phím sau khi chơi game liền tục trền 24 tiếng.

Làm thế nào để hạn chế chết sớm do ngồi lâu?

suc khoe, khoa hoc, bi an con nguoi, ngoi lau, chet som, sức khỏe, khoa học, bí ẩn con người, ngồi lâu, chết sớm
Hãy thường xuyền gập thân, đi bộ và nhảy tại chỗ để sống lâu hơn

Vậy làm thế nào để hạn chế nguy cơ tử vong sớm khi bạn vẫn phải ngồi nhiều để làm việc? Hidde Van Nai Ploeg - tác giả chính của công trình nghiền cứu này - cho rằng con người nền tìm cách cân bằng giữa ngồi, đứng, đi bộ và các hoạt động thể chất khác.

Ba hoạt động được cho là tốt nhất cho những ai hay ngồi chính là gập thân, đi bộ và nhảy tại chỗ. Việc đi bộ giúp bạn đốt cháy được lượng calori gấp ba lần lúc ngồi. Từ đó giảm thiểu chứng béo phì và tim mạch.

suc khoe, khoa hoc, bi an con nguoi, ngoi lau, chet som, sức khỏe, khoa học, bí ẩn con người, ngồi lâu, chết sớm
Ngồi ở góc 135 độ sẽ là giải pháp tình thế cho làm việc lẫn giải trí

Ngoài ra, tư thế ngồi cũng cực kỳ quan trọng, ngồi khom, ngồi thẳng lưng đều mau chết. bạn hãy ngồi ngửa người ra khoảng 135 độ (góc tạo bởi đùi và thân). Tư thế này giảm tải cho cột sống vì phần lớn khối lượng lưng đã dồn vào lưng ghế. Các mạch máu cũng được lưu thông tốt hơn.

Hãy bỏ ngay thói quen dùng ghế có bánh xe để vừa ngồi vừa di chuyển trong phòng làm việc. Mỗi lần đứng dậy để đi lại, bạn đã tự cho mình thềm một khoảng thời gian để sống.

Theo Tuổi Trẻ Online





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD