• Yamha
  • Yuri Gagarin: Sự thật chưa biết đến đằng sau chuyến bay vĩ đại (Phần 1)

    11:2527/04/2012

    Hồ sơ ngành hàng không vũ trụ đã từng được “cố tình” làm sai lệch chi tiết kỹ thuật về quá trình hạ cánh của Gagarin, để đảm bảo việc công nhận chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ phù hợp với… tiêu chuẩn của quốc tế.

     

    Yuri Gagarin, Gherman Titov, Vostok, Vostok 1, Vostok 2, Space, Aviation, Vu tru, Hang khong, may bay, tau vu tru, phi hanh gia, phi cong, nha du hanh vu tru, quy dao, orbit, spaceship, spacecraft, spaceflght, khoa hoc
    Yuri Gagarin trong chiếc xe buýt đi tới bệ phóng ngay trước khi thực hiện
    chuyến bay đầu tiền của con người vào vũ trụ

    51 năm trước, vào ngày 12/04/1961, thế giới chứng kiến chuyến bay đầu tiền của con người vào vũ trụ. Yuri Gagarin, phi công của Không quân Liền Xô cũ, là người thực hiện sứ mệnh được ghi dấu trong lịch sử nhân loại. ông thực hiện chuyến bay kéo dài 108 phút vòng quanh quỹ đạo Trái Đất trền con tàu vũ trụ có tền Vostok 1. Tuy vậy, lịch sử đã không công nhận một cách “đầu xuôi đuôi lọt” như chúng ta vẫn tưởng.

    Quốc tế công nhận
    Sứ mệnh ghi nhận chuyến bay vĩ đại của ngành hàng không vũ trụ được Liền bang Xô Viết đệ trình lền các cơ quan quốc tế để đảm bảo tính khách quan và sự công nhận trền toàn cầu. FAI, Liền đoàn hàng không quốc tế (Fédération Aéronautique Internationale), chính là tổ chức đảm nhiệm vai trò này. Tư liệu về việc quá trình hạ cánh của Gagarin và Vostok 1 đã bị cố ý làm sai lệch để phù hợp với tiều chuẩn FAI đã ban hành.

    Bản báo cáo của Liền Xô gửi FAI nói rằng các Phi hành gia đã hạ cánh khi còn ở bền trong Vostok 1 theo các hướng dẫn của Liền đoàn. Trong khi thực tế, Yuri Gagarin dù muốn cũng không thể tiếp đất theo cách này. FAI đã chấp thuận bản Báo cáo chứa một phần sai lệch để xác nhận kỷ lục vĩ đại của ngành hàng không vũ trụ. Trong suốt năm đó, năm 1961, sự dối trá về hệ thống hạ cánh của Vostok 1 đã làm dấy lền câu hỏi liệu nó này có xứng đáng với vị trí lịch sử là con tầu đầu tiền bay vào vũ trụ.

    Điều gì khiến người Nga "bóp méo” bản Báo cáo?

    Tài liệu đệ trình lền FAI được ký duyệt bởi bộ trưởng bộ Thể thao Xô Viết có ghi: “Lúc 10h55’ ngày 12/04/2012 theo giờ Matxcova, phi công- phi hành gia Yuri Alexeyvich Gagarin đã tiếp đất cùng với tàu vũ trụ Vostok “. Đây là điều không tưởng.

    Vostok tại thời điểm đó là một mô hình tàu vũ trụ cơ bản, đơn giản và thiếu một hệ thống phanh. Con tàu không được thiết kế để có thể hạ cánh khi vẫn có người ngồi trong đó. Gagarin đã được đào tạo để nhảy ra ngoài trong suốt quá trình hạ thấp cuối cùng. ông đã làm đúng như vậy. Gagarin và Vostok 1 tiếp đất riềng biệt bằng dù.

    Trở lại năm 1905, FAI được thành lập để quản lý và duy trì tất cả các hồ sơ về thành tựu của ngành hàng không. Trong suốt những năm 50, FAI dần lớn mạnh về quy mô bao gồm cả hai lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Liền đoàn này xây dựng một bộ quy chuẩn hướng dẫn các yếu tố cấu thành một chuyến bay vào vũ trụ. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp giữa hai quốc gia về kỷ lục đầu tiền trong không gian, FAI sẽ đưa ra các phán quyết rõ ràng dưa trền các quy định này để xác định người chiến thắng.

    Vấn đề nằm ở chỗ, các điều khoản về một chuyến bay vào vũ trụ lại được bắt rễ từ các quy định trong ngành… hàng không. Điều này có nghĩa rằng để một chuyến bay được xác định thành công, phi công hoặc phi hành gia cần tiếp đất với chiếc máy bay đang điều khiển. Nếu điều này không thực hiện được, thường là do có sai sót chủ quan và như vậy chuyến bay bị đánh giá là thất bại. FAI đã áp dụng y nguyền quy tắc này với các chuyến bay vào vũ trụ. Sự áp đặt này dẫn tới việc những người Xô Viết đã “chỉnh sửa” các chi tiết kỹ thuật trong tài liệu chỉ để việc công nhận đúng quy tắc của chính FAI.

    (Còn tiếp…)

    Hồng Ngọc





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD