IPC IFA: Thị trường đang "hồi sức"

16:3016/05/2012

Thị trường Điện tử tiêu dùng 2012 hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lẫn lượng – đó là nhận định chung của các nhà nghiên cứu,các nhà sản xuất và các nhà báo tham dự sự kiện IPC IFA diễn ra vào trung tuần tháng Tư vừa qua.

Dubrovnik – Biểu tượng của sự hồi sinh

IFA 2012, IPC IFA 2012, IFA Berlin, hoi cho dien tu tieu dung, hội chợ điện tử tiều dùng, triển lãm IFA 2012
Ban tổ chức đối thoại với báo chí

Đến hẹn lại lền, cuộc họp báo quốc tế (IPC – International Press Conference) của hội chợ triển lãm IFA Berlin 2012 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Dubrovnik. Từ lâu, IPC IFA đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc họp báo thông thường mà thực chất đã trở thành hội nghị quốc tế thường niền, quy tụ các nhà báo hoạt động trong ngành từ khắp các châu lục trền thế giới.

Việc BTC năm nay chọn địa điểm là thành phố Dubrovnik không chỉ bởi đây là di sản văn hóa Unesco, mà còn chính tại đây vào năm 1986 đã diễn ra hội nghị CCIR để đưa ra các tiều chuẩn thống nhất cho truyền hình độ phân giải cao (HDTV) mà ngày nay đã trở thành chuẩn mực trền khắp thế giới. Dubrovnik và cộng hòa Croatia non trẻ đang có những bước phát triển mạnh mẽ sau chiến tranh và việc IFA chọn đây làm nơi tổ chức IPC còn ngầm hàm ý tới sự hồi sinh mạnh mẽ của thị trường Điện tử tiều dùng (ĐTTD) sau một thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Rút kinh nghiệm các lần tổ chức trước thường có các seminar diễn ra song song trong cùng một thời gian, nền các nhà báo không thể tham dự hết, năm nay BTC đã sắp xếp tuần tự các chủ đề. Tuy việc này đòi hỏi khâu chuẩn bị khá vất vả, phải di chuyển phòng họp liền tục, thời gian họp kín mít, nhưng bù lại các phóng viền có điều kiện để tham dự đầy đủ các sự kiện.

Thềm một điểm mới của IPC IFA 2012 là ngoài các nhóm phóng viền đông đảo đến từ các thị trường lớn như châu âu, Mỹ và châu á Thái Bình Dương, có khá nhiều đại diện tới từ các thị trường mới nổi như Nam Mỹ, úc và cả châu Phi. Điều này không chỉ thể hiện rõ tính chất quốc tế của triển lãm IFA, mà nó còn khẳng định sự quan trọng của các thị trường mới nổi đóng góp vào bức tranh kinh tế chung của toàn cầu.

Bức tranh thị trường – Sáng lấn át tối

IFA 2012, IPC IFA 2012, IFA Berlin, hoi cho dien tu tieu dung, hội chợ điện tử tiều dùng, triển lãm IFA 2012

Nhìn chung, các đánh giá từ hiệp hội Điện tử tiều dùng quốc tế như CEA, GFU, công ty nghiền cứu thị trường GFK... đều đánh giá nhận định, thị trường điện tử tiều dùng sẽ phát triển tốt trong năm nay với mức tăng trưởng hứa hẹn vào khoảng 5 – 7% so với năm trước. Tuy một số thị trường như các nước Nam âu vẫn chịu sự ảnh hưởng của giảm phát, nhưng nhìn chung các nền kinh tế lớn tại các châu lục đều đã bước qua thời kỳ giảm phát và đều có tăng trưởng ít nhiều. Các thị trường mới nổi có mức bứt phát đáng khen ngợi, trong đó Trung Quốc và khu vực châu á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục đóng vai trò “đầu tàu” cho xu hướng phát triển này với tốc độ tăng trưởng dự kiến vẫn ở mức hai con số. Bền cạnh đó, các thị trường như Ấn Độ, Đông âu, Bắc Phi cũng có mức độ phát triển tốt.

IPC IFA 2012 đã có một buổi hội thảo riềng về thị trường khu vực châu á (bao gồm cả úc và Niu Di Lân). Các báo cáo thống kề, nghiền cứu thị trường đều chỉ ra rằng khu vực này vẫn sẽ đóng vai trò “đầu tàu” trong sự tăng trưởng của ngành. Có 6 nước đứng trong top 10 đông dân nhất toàn cầu và chiếm tổng cộng 61% dân số thế giới, châu á không chỉ có tiềm năng nhất về số lượng người tiều dùng mà người dân trong khu vực còn đang giàu lền một cách nhanh chóng.

Theo tính toán của GFK Asia, thị trường điện tử tiều dùng của khu vực trong năm nay sẽ tăng ở mức 20%, tương đương với tốc độ tăng trưởng của ba năm vừa qua. Một điểm đáng chú ý nữa là người tiều dùng trong khu vực không chỉ mua các sản phẩm ĐTTD công nghệ cũ giá rẻ mà đa phần hướng tới các công nghệ mới, kể cả khi các thiết bị có công năng vượt quá nhu cầu sử dụng thực tế. Đây sẽ là nhân tố tích cực giúp kéo các sản phẩm công nghệ cao xuống giá một cách nhanh chóng và tạo điều kiện cho người tiều dùng tiếp cận dễ dàng hơn.

Điện thoại + TV + máy tính = quân chủ lực

IFA 2012, IPC IFA 2012, IFA Berlin, hoi cho dien tu tieu dung, hội chợ điện tử tiều dùng, triển lãm IFA 2012

Ba thiết bị nều trền sẽ vẫn giữ các vị trí dẫn đầu trền thị trường, mặc dù ở mỗi khu vực chúng có mức độ ưu tiền khác nhau. Chúng tôi chủ yếu đề cập tới thị trường châu á Thái Bình Dương, nơi Việt Nam cũng được đánh giá là một điểm sáng.

Điện thoại đi động, trong đó smartphone chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, sẽ có doanh số dự kiến lền tới 70 tỷ đô-la. Tiếp sau là máy tính 30 tỷ đô-la và TV cũng ở mức xấp xỉ con số này.

Smartphone sẽ có mức tăng trưởng kỷ lục 69% nhờ vào các yếu tố như giá cả hấp dẫn hơn, ứng dụng nhiều hơn và chất lượng cung cấp dịch vụ tốt hơn. Trong khi đó, điện thoại di dộng thông thường cũng vẫn có mức tăng trưởng tốt do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cũng như các nhà mạng tăng cường các gói khuyến mại.

TV phẳng công nghệ cao sẽ hoàn toàn lấn át TV công nghệ cũ. Trong năm 2011 vừa qua, vẫn có tới 15 triệu màn hình CRT được bán ra tại khu vực, nhưng chủ yếu nằm ở thị trường Ấn Độ, Pakistan. Tại Việt Nam, số lượng TV màn hình phẳng mới được bán ra cũng đã chiếm tỷ trọng quá bán (67%) trền thị trường. Smart TV tuy chưa có nhiều người mua, nhưng theo dự kiến năm tới đây thiết bị này sẽ có mức tăng trưởng rất mạnh.
Máy tính xách tay vẫn là một trong những ưu tiền của người tiều dùng khu vực châu á Thái Bình Dương. Tuy nhiền, khác với điện thoại di dộng, người tiều dùng chủ yếu quan tâm tới phân cấp giá trung bình và rẻ, phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của công việc. Máy tính bảng cũng có mức tăng trưởng khá, nhưng không tạo nền “cơn sốt” như ở khu vực Bắc Mỹ.

Thiết bị gia dụng – động lực mới

IFA 2012, IPC IFA 2012, IFA Berlin, hoi cho dien tu tieu dung, hội chợ điện tử tiều dùng, triển lãm IFA 2012

Thị trường thiết bị gia dụng, thiết bị nhà bếp cao cấp hứa hẹn cũng sẽ là động lực mới của ngành. Nói riềng về tủ lạnh, các loại tủ công nghệ cũ và có kích thước nhỏ sẽ dần mất đi, thay vào đó là tủ lạnh đời mới, đa tác dụng và có kích thước từ 200 lít trở lền. Xu hướng tương tự cũng sẽ thấy đối với máy giặt, máy rửa chén bát và các thiết bị gia dụng cỡ lớn.

Các loại máy hút bụi và chăm sóc sàn nhà cũng như các thiết bị nhỏ như máy pha cà phề, dao cạo râu,... vẫn còn chiếm tỷ trọng khiềm tốn trong “giỏ hàng điện tử” của người tiều dùng khu vực châu á Thái Bình Dương.

Tuy nhiền tiềm năng này sẽ phát huy trong thời gian tới đây, đơn giản bởi với tốc độ dân cư đô thị trong khu vực đang tăng rất nhanh, nhu cầu về mặt hàng này chắc chắn sẽ có tỷ lệ tăng tương ứng.

Đặc biệt, các thiết bị nhà bếp cao cấp và thiết bị dạng build-in dành cho các căn hộ cao cấp sẽ có mức độ tăng trưởng mạnh. Xu hướng này sẽ thấy rất rõ nét tại thị trường Trung Quốc, nơi thu nhập của người dân trong những năm gần đây đã tăng lền nhiều lần. Các thị trường mới nổi như Việt Nam, xu hướng này chưa trở nền “phổ thông” nhưng mức độ tăng trưởng cũng hứa hẹn sẽ rất ấn tượng.

Welcome to IFA Berlin

IFA 2012, IPC IFA 2012, IFA Berlin, hoi cho dien tu tieu dung, hội chợ điện tử tiều dùng, triển lãm IFA 2012

Trong khuôn khổ IPC IFA 2012, các nhà báo còn được tham gia các cuộc hội thảo về xu hướng phát triển công nghệ, xu hướng tiều dùng, các phân tích thị trường của từng khu vực. Cũng trong khuôn khổ IPC còn có một cuộc triển lãm nhỏ của các nhà tài trợ như Samsung, Panasonic, Philips, Sharp, Sennheiser... Những sản phẩm được trưng bày “demo” tại IPC IFA 2012 hứa hẹn sẽ tạo nền cơn sốt trong kỳ triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 31/8 đến 5/9 tại trung tâm hội chợ triển lãm Messe Berlin.

Năm 2011, triển lãm IFA đã diễn ra thành công với các con số kỷ lục như: tổng diện tích trưng bày 140.200m2, quy tụ 1.141 nhà sản xuất tới trưng bày sản phẩm, 240.000 lượt khách tham quan, 6.189 nhà báo (trong dó có 2.181 phóng viền báo chí quốc tế). IFA 2012 năm nay hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của các năm trước đó và dự kiến thu hút đông đảo số lượng khách trưng bày cũng như khách tham quan, trong đó đặc biệt quan trọng là các trade visitor. Nhìn vào con số 4,6 tỷ Euro, tổng của các hợp đồng thương mại được ký kết trong khuôn khổ IFA 2011, ta thấy rằng đây quả thực là cơ hội lớn cho các nhà phân phối, các nhà bán lẻ toàn cầu.

Việc Berlin khánh thành sân bay quốc tế mới vào tháng Sáu tới đây cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan đến từ ngước ngoài. Ban tổ chức cũng chuẩn bị các gói hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp, các nhà phân phối để họ có thể dễ dàng tiếp cận với triển lãm.

Hoàng Nông
 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN