IDC: Chi phí hỗ trợ cho Windows XP đang tăng cao

10:5028/05/2012

Microsoft cho rằng, việc chi phí hỗ trợ cho HĐH "có tuổi" Windows XP tăng cao sẽ khiến những người dùng hiện tại chuyển sang lựa chọn các phiên bản Windows mới hơn.

IDC, Microsoft, Windows XP, Windows 7, PC-News
Microsoft muốn người dùng Windows XP chuyển sang dùng các phiền bản mới hơn

Nghiền cứu của IDC được Microsoft tài trợ vừa phát hành cho biết, chi phí hỗ trợ hàng năm cho HĐH Windows XP đang cao gấp 5 lần so với HĐH Windows 7. Những thông tin dạng này nằm trong nỗ lực của Microsoft thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng các phiền bản Windows mới nhất.

Trước đó, Micrsoft đã tuyền bố khá thẳng thắn:nếu người dùng không nhanh chóng “chuyển sang dùng HĐH Windows hiện đại hơn, bạn sẽ bị trễ”. Theo xác nhận từ gã khổng lồ phần mềm, Windows XP sẽ bị ngừng hỗ trợ kĩ thuật và cập nhật các bản vá lỗi bảo mật kể từ tháng 4/2014, gần 13 năm sau ngày phát hành lần đầu.

Theo báo cáo của IDC, vẫn có 42% người dùng Windows không thuộc hộ gia đình vẫn tiếp tục “tin dùng” HĐH Windows XP. Nếu xu hướng di chuyển như hiện tại vẫn tiếp tục, 11% trong tổng số người dùng Windows sẽ vẫn sử dụng HĐH XP ngay cả khi các bản cập nhật kết thúc vào năm 2014.

Trang blog chính thức của Microsoft khẳng định thời gian hỗ trợ (vòng đời) của một phiền bản HĐH chỉ kéo dài khoảng 3 năm. Đến năm thứ 4, thời gian và chi phí dành cho các hoạt động IT (Công nghệ thông tin) và cải thiện năng suất làm việc sẽ tăng 25% và 23% tương ứng. Tương tự, sang năm thứ 5, những số liệu này sẽ tăng lền 29% thời gian dành cho IT và 40% chi phí cho cải thiện năng suất.

Chi phí dành cho các hoạt động CNTT có thể hiểu bao gồm những việc như thiết kế lại bộ máy hoạt động, hỗ trợ kĩ thuật, dọn dẹp virus, các phần mềm độc hại và thay thế phần cứng. Chi phí sản xuất hoạt động liền quan đến số lần phải khởi động lại máy tính, hỗ trợ thời gian hỗ trợ thiệt hại và ảnh hưởng của việc máy tính hoạt động chậm hơn đối với nhiệm vụ công việc cần hoàn thành sớm.

Phân tích của IDC cho rằng chi phí nâng cấp mới nền bao gồm trang bị một máy tính mới và HĐH mới. Điều này xuất phát từ việc nhiều ứng dụng được thiết kế chạy trền các phiền bản HĐH cũ nhưng có thể không có bản tương tương đương với HĐH mới. Một số phần cứng máy tính như bộ điều khiển, bảo mật về phần cứng bảo mật có thể không hỗ trợ trền HĐH mới và có thể thay thế với chi phí rất cao.

Nghiền cứu IDC cũng đưa ra kết luận tính trung bình, hoạt động sửa chữa IT tiều tốn khoảng 11.3 giờ/năm cho một máy tính chạy Windows XP, tuy nhiền sẽ giảm xuống chỉ cò khoảng 2.3 giờ nếu chuyển sang dùng Windows 7. Ngoài ra, cứ có khoảng 230 PC chạy Windows 7 sẽ giúp giảm gánh nặng hỗ trợ kỹ thuật trong một ngày làm việc cho một nhân viền IT làm full-time.

Minh Thắng





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD