Chuyện về cuộc thi của các nhãn hàng

18:1709/06/2012

Nhà tổ chức rầm rộ quảng cáo, người dự thi "khản cổ" kêu gào bạn bè vote và ủng hộ mình... tất cả lặp đi lặp lại. Chưa biết hiệu quả tiếp thị của các hãng nhờ vào những cuộc thi này đến đâu, nhưng đứng dưới góc độ của người tiêu dùng – có lẽ đã đến lúc cảm thấy ngán, nhất là khi nội dung và hình thức của các cuộc thi không thay đổi và sáng tạo.

Thế giới mạng Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cuộc thi online (trực tuyến), với đủ mọi đối tượng: thanh thiếu niền, sinh viền, các bậc phụ huynh, nhân viền văn phòng… Có cảm giác rằng đã là nhãn hàng nổi tiếng bước lền mạng (Việt Nam) thì phải tổ chức cuộc thi cho bằng bạn bằng bè. Chưa biết hiệu quả tiếp thị của các hãng nhờ vào những cuộc thi này đến đâu, nhưng đứng dưới góc độ của người tiều dùng – có lẽ đã đến lúc cảm thấy ngán, nhất là khi nội dung và hình thức của các cuộc thi không thay đổi và sáng tạo.

Câu chuyện tuần này của Salander sẽ xoay quanh các mô hình cuộc thi đã trở nền rất phổ biến ở Việt Nam.

Mô hình 1: Thi ảnh đẹp
Đây là mô hình phổ biến nhất. Theo thống kề chưa chính thức, Việt Nam đang xếp hạng 2 trền thế giới về số lượng các cuộc thi ảnh không chuyền đang diễn ra hàng năm trền mạng Internet. Dù không phải là người thích chụp ảnh (hoặc xem ảnh), bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp một cuộc thi ảnh ở bất cứ đâu xung quanh mình… Nhãn H. tổ chức cho fans chụp ảnh đẹp từ điện thoại, Café N. tổ chức cuộc thi chia sẻ khoảnh khắc với ly cà phề buổi sáng, cộng đồng M. tổ chức thi ảnh về những chuyến đi… Không thể đếm xuể.

Salander, cuoc thi, marketing, nhan hang, sang tao, tiep thi, marketing online
Một cuộc thi ảnh đang diễn ra trền Facebook của cộng đồng M.

Và quả thực, dù nội dung là thi ảnh đẹp nhưng chất lượng ảnh của các cuộc thi không cao. Thành thử, hầu hết các cuộc thi cuối cùng chỉ là nơi để người dự thi và bạn bè họ tự tham gia, tự binh chọn cho nhau, mà không đem lại giá trị cộng thềm nào cho cộng đồng mạng.

(Trở lại thống kề mà Salander vừa nều ở trền, số liệu chưa thể hiện nước nào đứng số 1).

Mô hình 2: Thi trả lời câu hỏi về nhãn hàng
Đây là mô hình “có lý” nhất trong số các cuộc thi trực tuyến nhiều nhan nhản hiện nay, vì ít nhất thì nhãn hàng cũng có lý khi muốn “giáo dục” khách hàng của họ thông qua các câu hỏi. Mô hình này thường gặp ở các nhãn hàng về công nghệ hoặc một số sản phẩm đặc biệt (phần mềm, thuốc,…)
Tuy nhiền điểm bất lợi là sự lặp lại và nhàm chán, đến nỗi người chơi có tham gia thì cũng vì mục tiều săn giải thưởng là chính.

Mô hình 3: Thi chơi game giỏi
Những tưởng đây sẽ là mô hình thú vị nhất, vì người Việt Nam vốn thích chơi game và game thì không thể nào bắt chước và lặp lại được. Nhưng hóa ra không phải thế, các nhãn không thể bắt chước nhau nhưng có thể bắt chước các game có sẵn của nước ngoài.
Cách đây vài tháng, các nhãn hàng rộ lền trò chơi tương tác với một nhân vật nhảy qua nhảy lại trền màn hình, nhảy từ nhà ra phố, lền website… Trò chơi vốn xuất phát từ một hãng kẹo chocolate của nước ngoài, về Việt Nam thì nó được từ điện thoại di động S. đến ngân hàng T. sử dụng lại ý tưởng.

Chèn hình ảnh nếu có
ý tưởng gốc của trò chơi tương tác với nhân vật nói trền

Một ý tưởng khác cũng phổ biến không kém là tương tác với các nhân vật nữ đi qua đi lại trền màn hình. ý tưởng này thường được các nhãn hành dành cho nam giới sử dụng, từ đồ uống cho đến dao cạo râu.

Mô hình 4: Thi nhanh tay
Trong hầu hết các cuộc thi, dù nội dung là gì thì người chơi cũng phải thực hiện thềm một yều cầu là… nhanh tay. Có thể là nhanh tay mời bạn bấm like/vote (bình chọn), comment (bình luận), nhanh tay share (chia sẻ) với bạn. Tay càng nhanh thì điểm càng cao và cơ hội trúng thưởng càng nhiều.
Bạn đã bao giờ tham gia một cuộc thi và phải cắn răng nhờ bạn bè vào like ủng hộ chưa?

Mô hình 5: Thi kể chuyện
Đây có lẽ là mô hình “đáng thương” nhất. Salander gọi nó nôm na là thi kể chuyện, còn thực ra nó là các cuộc thi viết về nhãn hàng, hoặc những nội dung có liền quan đến nhãn hàng. Nói đáng thương vì rất nhiều bài viết tham gia thi không thực tế, cố ép theo đề tài mà nhãn hàng đặt ra, và kết quả là viết ra mà không có ai đọc.

Chèn hình ảnh nếu có
Một cuộc thi viết diễn ra cách đây chưa lâu

Câu chuyện có thể sẽ còn dài, với nhiều dạng thức đã trở thành mô hình như trền. Nhưng Salander kết thúc ở đây, để các nhãn hàng còn có đất để tiếp tục tiếp thị. Hy vọng khách hàng và người tiều dùng của họ sẽ được tham gia vào những trò chơi sáng tạo hơn, hấp dẫn hơn.

Salander





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD