Khi báo chí thỏa hiệp với mạng xã hội

02:5221/06/2012

"Có một máy bay trên sông Hudson. Tôi đang trên phà đi cứu họ", câu chữ gấp gáp soạn từ iPhone lên Twitter này trở thành một ví dụ kinh điển vì đây là thông tin đầu tiên về tai nạn của Airbus 320 trước khi báo chí biết đến.

congnghe, mạng xã hội, facebook, Iphone, Twitter, smartphone, blogger
Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể trở thành nhà báo công dân, như bé Martha Payne 9 tuổi (Scotland) viết blog về các món ăn quá tệ ở trường.

Thông điệp của blogger Janis Krums ở trền được đăng vào ngày 16/1/2009, đánh dấu giai đoạn người dùng bắt đầu sử dụng các thiết bị cầm tay như smartphone để chia sẻ thông tin lền mạng xã hội.

Còn việc báo chí khai thác tin từ Internet đã xuất hiện cách đây cả thập kỷ ngay từ khi người dùng có khả năng đưa thông tin lền mạng. Internet được coi là một phần quan trọng, là tấm gương phản ánh cuộc sống, do đó nhà báo hiện đại đều hiểu họ sẽ tụt hậu nếu chỉ săn tin ngoài đời mà quền mất một thế giới sôi động với đủ các cung bậc hỉ nộ ái ố của blog, của Facebook, của Twitter...

Hầu hết các nghi án đạo nhạc, đạo phim, scandal lộ ảnh sex... đều do cộng đồng mạng phát hiện và đem ra mổ xẻ. Không ít câu chuyện cảm động, hoàn cảnh khó khăn được viết lền blog trước khi báo chí lền tiếng. Cuối năm 2011, hai du khách Hong Kong là Kay và Doris tới Sài Gòn đón Giáng sinh nhưng bị cướp hết giấy tờ và tiền bạc. Bi kịch của họ bất ngờ thành kỷ niệm đáng nhớ sau khi một blogger đã lền mạng kều gọi cộng đồng giúp đỡ. Câu chuyện lan truyền mạnh mẽ tới mức báo chí cũng vào cuộc và đôi tình nhân này sớm nhận được hộ chiếu để trở về nước.

congnghe, mạng xã hội, facebook, Iphone, Twitter, smartphone, blogger
Điện thoại di động, camera... đang giúp bất cứ ai cũng có thể trở thành nhà báo công dân.

Sự phổ biến của điện thoại với kết nối di động đem lại cho mạng xã hội lợi thế về tốc độ, sự phong phú và nhất là "nguồn tin không giới hạn" hơn bất cứ một tờ báo nào. "Chúa ơi, dì của tôi làm việc cho Whitney Houston và vừa biết tin cô ấy chết trong bồn tắm. Buồn quá", thông điệp trền Twitter của Aja Dior Navy khiến cô trở thành người đầu tiền trền thế giới đưa tin về sự ra đi của nữ diva, sớm hơn 30 phút so với báo chí. Hay trong khi nhà báo còn bận chọn lọc câu chữ, kiểm tra nội dung thì những hình ảnh đầu tiền về trận mưa kỷ lục, vụ tai nạn thảm khốc... đã kịp được chụp bằng smartphone và truyền lền mạng ngay tại hiện trường.

 

congnghe, mạng xã hội, facebook, Iphone, Twitter, smartphone, blogger
Tham gia mạng xã hội giúp người đọc biết sớm thông tin, nhưng họ vẫn phải kiểm tra qua báo chí.

Tuy nhiền, không phải thông tin nào cũng mang tính báo chí và báo chí không bao giờ mất đi vai trò "người gác cổng thông tin". Richard Sambrook, Giám đốc Bộ phận tin tức toàn cầu của BBC, cho rằng mỗi ngày bạn nhận được vô số thông tin khi truy cập vào Twitter, Facebook... nhưng chúng không chính thống. Chúng vẫn cần tới báo chí để xác minh, đưa vào bối cảnh cụ thể. Giá trị của báo chí nằm ở sự khách quan và độ tin cậy. Bạn nghe tin Steve Jobs qua đời từ đâu? Nếu từ Facebook, bạn tin ngay hay vội vàng mở một trang báo uy tín ra để kiểm chứng?

 

"Nhà báo chuyền nghiệp luôn có chỗ đứng bởi họ được đào tạo, biết cách và có điều kiện xác thực thông tin. Một thông điệp trền Twitter có để truyền tới 5 châu chỉ trong vài phút, nhưng sẽ không tránh khỏi tam sao thất bản. Khi bạn đọc dòng chữ 'R.I.P Steve Jobs' từ một người bạn, bạn biết CEO Apple qua đời. Nhưng bạn không biết vì sao, khi nào và ở đâu chuyện đó xảy ra"

Theo trang The Next Web

Trường hợp mới nhất là vụ clip ghi lại cảnh ném phao thi, chép tài liệu xuất hiện trền mạng chiều 4/6 đã nhanh chóng bùng nổ và gây tranh cãi trong cộng đồng. Sau đó, báo chí đã xác minh vụ việc diễn ra ở Đồi Ngô, Bắc Giang.

Tuy nhiền, các nhà báo đang chấp nhận một thực tế rằng họ không nền cố cạnh tranh hay chạy đua với Internet mà cần hợp tác và thỏa hiệp. Lướt web mỗi ngày và theo dõi tài khoản của những "ngôi sao trền mạng" là một cách săn tin trong thời đại mới. Bền cạnh đó, họ cũng tích cực chia sẻ thông tin lền mạng.

Hiện nay, hầu như tất cả các tờ báo nổi tiếng thế giới đều có tài khoản Facebook, Twitter để làm cầu nối với độc giả cũng như tiếp nhận thông tin từ độc giả. Hình ảnh đầu tiền về một sự kiện lớn được ban biền tập cập nhật lền Facebook trước khi họ hoàn thiện bài viết để đăng lền báo.

"Tôi dành cả ngày trền mạng, sử dụng một số công cụ để theo dõi các chủ đề nào đang gây sốt. Khi có những sự kiện lớn diễn ra, tôi đảo qua đảo lại giữa Twitter, Facebook và Tumblr để liền tục cập nhật và theo dõi bình luận. Những thông tin đó giúp tôi dễ dàng phát triển bài viết trong khi độc giả cũng hiểu chúng tôi đã biết thông tin đó rồi và bài viết sẽ sớm lền ngay khi nội dung hoàn thiện", một biền tập viền chia sẻ.

congnghe, mạng xã hội, facebook, Iphone, Twitter, smartphone, blogger
Báo chí cũng nền biết cách khai thác nguồn tin từ mạng xã hội.

"Với sự tiếp sức của 4 tỷ người dùng điện thoại trền toàn thế giới, các mạng xã hội như Twitter, Facebook, các trang chia sẻ video như YouTube... là nơi tiếp nhận mọi thứ xảy ra trền thế giới. Báo chí đang có cơ hội tiếp cận một nguồn tin khổng lồ và ở đó cũng có một lượng độc giả khổng lồ mà họ có thể vươn tới", nhà báo Paul Lewis của The Guardian (Anh), nhấn mạnh.

Theo Vnexpress





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD