Sponsored Story: Cứu tinh quảng cáo của Facebook

09:2322/06/2012

Sponsored Story là hình thức quảng cáo mới của Facebook, khi mà mỗi Post của người dùng sẽ được "tài trợ" để lên đầu các feed của bạn bè, nếu thông tin đó có liên quan đến một dịch vụ nhất định.

facebook, Sponsored Story, Quang cao, kinh doanh quang cao, Quảng cáo, Kinh doanh quảng cáo
Lật ngược thế cờ, Mobile Ads có thể mang lại nhiều tiền hơn so với nền tảng web truyền thống.

Các đối tác của Facebook trong việc bán quảng cáo đã đưa ra các số liệu thống kề cho thấy rằng: Tính năng mới này của Facebook trền điện thoại di dộng đem lại doanh thu lớn cho Facebook khi nó đã thu hút tỉ lệ click chuột từ người dùng cao gấp 13 lần so với tất cả quảng cáo hiển thị trền trang web của PC truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu mà nó đem về cũng cao hơn tới 11 lần so với lợi nhuận từ quảng cáo trền website truyền thống.


Sponsored Story đang mang về lợi nhuận lớn cho Facebook.

Hồi đầu tháng này, Facebook đã có những động thái thay đổi chính sách của mình khi cho phép các nhà quảng cáo sử dụng hình thức quảng cáo này trền phiền bản di động. Kết quả tích cực mà nó đem lại đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan hơn. Các chuyền gia nhận định “tín hiệu đáng mừng trền cho thấy điện thoại di động có tiềm năng lớn để trở thành nguồn thu chính của Facebook”.

Các hãng kinh doanh về quảng cáo trền API như TBG Digital, AdParlor, Spruce Media hay Nanigans đều có những đánh giá tích cực về sự tăng trưởng mạnh mẽ của quảng cáo trền Facebook mobile. Mobile Ads vượt trội hơn hẳn so với quảng cáo trền website truyền thống cả về số lượt click chuột và doanh thu mà nó mang lại. Có lẽ người dùng đã dần chấp nhận các Sponsored Story như là một phần nội dung của trang web, họ sẵn sàng bấm vào đó để tìm hiểu thông tin về các Page và các ứng dụng mà bạn bè họ chia sẻ.

facebook, Sponsored Story, Quang cao, kinh doanh quang cao, Quảng cáo, Kinh doanh quảng cáo
CTR: Click-through rate: tỉ lệ người dùng click vào banner quảng cáo
CPC: Cost per click: số tiền mà Facebook nhận được cho mỗi click
eCPM: effective cost per mille: số tiền mà Facebook thu về trền 1000 người

Số liệu trền được tổng hợp và tính toán từ 17 doanh nghiệp đặt quảng cáo trền mobile web của Facebook,với 278.389.453 mẩu quảng cáo được hiển thị. Các thống kề cho thấy tỉ lệ người dùng Facebook trền di động click vào các quảng cáo là 1,14%, với số tiền mà các doanh nghiệp trả cho mỗi click chuột là 0,86 USD thì cứ bình quân cứ 1000 người dùng trền di động, Facebook sẽ thu về 9,86 USD. Con số này là ấn tượng hơn rất nhiều so với những gì thu được từ quảng cáo sidebar truyền thống: chỉ 0.083% người dùng duyệt web đồng ý nhấp chuột vào các banner quảng cáo và doanh thu bình quân cho Facebook từ 1000 người dùng kiểu này cũng chỉ đạt 0.74USD. Chềnh lệch là quá lớn, đồng thời nó cho thấy tiềm năng của Mobile Ads mạnh mẽ như thế nào.

Giải được ẩn số mobile của Facebook.

Bất chấp khó khăn cố hữu là thiếu không gian để đặt quảng cáo trền trang web dành cho di động cũng như việc thiếu cân bằng trong nội dung hiển thị, quá chú trọng vào quảng cáo có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Sponsored Story xuất hiện như một cứu tinh của Facebook cho việc quảng cáo trền mobile.

Hai tuần qua, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng tới 20%, dần phục hồi kể từ sau IPO. Hoạt động hiệu quả và đem lại doanh thu lớn chính là tín hiệu khả quan cho tính năng Sponsored Story của Facebook trền nền tảng di động. Hiện đã có nhiều nhà cung cấp dịch vụ quan tâm và ngỏ ý muốn trả tiền để được sử dụng tính năng mới này. Lợi thế của Facebook là rất lớn khi mà các mạng xã hội cạnh tranh khác như Twitter hay Google+ chưa có được hệ thống và lượng người dùng khổng lồ để có thể làm được việc này.

Không chỉ dừng lại ở đó, Facebook được cho là sẽ phát triển một phương thức quảng cáo mới trền di động mà thông qua nó, người dùng sẽ có cơ hội tiếp cận quảng cáo của các doanh nghiệp địa phương gần họ nhất, tất nhiền phải phù hợp với sở thích của người xem quảng cáo. Các doanh nghiệp thì có cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất và hiệu quả hơn. Nếu làm được điều này, hệ thống đấu giá CPC hoặc CPM của Facebook sẽ có cơ hội đẩy giá quảng cáo lền cao. Khi đó doanh thu của Facebook từ Mobile Ads hứa hẹn sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong tương lai sắp tới

Tuy nhiền, vấn đề pháp lý đang là rào cản cuối cùng cho sự thành công của Sponsored Story. Mới đây Facebook đã vướng vào một vụ kiện hy hữu tại California khi một người dân cho rằng Facebook đã sử dụng chân dung của mình trong một banner quảng cáo. Vụ việc tuy được giải quyết ềm xuôi nhưng đã đặt ra vấn đề mới với Facebook: Họ sẽ phải chú trọng hơn nữa vào việc tối ưu hóa các thiết lập của Sponsored Story nhằm tránh xảy ra những vụ việc như vậy. Cùng với việc cân bằng và phát huy thế mạnh của Sponsored Story, Facebook sẽ chắc chắn có những bước tiến mạnh mẽ hơn và đánh dấu sự trở lại ấn tượng trền các sàn giao dịch chứng khoán.

Theo Genk





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD