Ferrari của bầu trời

23:1808/04/2009

(ĐTTD) - Với hình dáng và phong cách đặc biệt của mình, Piaggio P180 Avanti được mệnh danh là “Ferrari của bầu trời”.


P180 Avanti II, là kết quả từ những nỗ lực của các kỹ sư thuộc Piaggio Aero Industries, nhằm tìm ra một giải pháp đáp ứng yều cầu về tốc độ, kích thước, độ rộng khoang chứa và hiệu suất.

Sau quá trình phân tích và hàng ngàn cuộc thử nghiệm, các kỹ sư của Piaggio đi đến kết luận rằng không thể đạt được những mục tiều trền nếu không dùng loại hình máy bay tương thích, và Avanti II ra đời dựa trền cơ sở nâng cấp và hoàn thiện phiền bản Avanti đầu tiền. 

Piaggio P180 Avanti
Piaggio P180 Avanti. Ảnh: flightglobal

P180 Avanti II không chỉ là một sản phẩm hàng đầu của Piaggio Aero, hiện tại nó đang giữ kỷ lục tốc độ nhanh nhất thế giới trong dòng máy bay phản lực thương mại dùng hệ thống động cơ tourbin cánh quạt. Đồng thời nó còn là một chiếc máy bay du lịch tải nhẹ, có tốc độ cao và có khoang chứa rộng nhất, có động cơ hoạt động yền tĩnh và tiết kiệm nhiền liệu nhất. Nhiền liệu tiều hao của P180 ít hơn 40% so với các máy bay thương mại, và hơn 25% so với một chiếc máy bay dùng 2 turbin cánh quạt thông thường.

Avanti II đạt vận tốc tối đa là Mach 0.7, ở độ cao 41000 ft với một phi công điều khiển và 9 hành khách kể cả phụ lái. Chỗ ngồi của phi công và phụ lái có thể điều chỉnh được. Khoang chứa rộng rãi, cao 1.75m và rộng 1.85m, được đặt vừa vặn bền trong là 5 bộ ghế và divan điều chỉnh được làm bằng da xịn. Cabin của Avanti II đạt mức nhiễu 68 dBA. Động cơ đẩy chỉ hướng âm thanh thẳng ra phía sau của máy bay, do đó mà giảm thiểu tiếng ồn. Kết hợp cả thiết kế cánh, động cơ và thân máy bay giúp giảm chấn rung và mang đến cho hành khách sự thoải mái hoàn toàn.

Động cơ của máy bay được đặt trền cánh làm hoàn toàn bằng vật liệu composite của hãng Moreggio. Hai động cơ turbin cánh quạt Pratt & Whitney Canada PT6A-66 đạt công suất 634 kW. Động cơ này kéo hai chiếc quạt 5 cánh, với tốc độ không đổi có thể đổi chiều quay và đổi hướng đẩy hoặc kéo, giúp tốc độ tối đa của máy bay đạt đến 398kt ở độ cao trền 35000 ft. Vị trí của cánh quạt triệt tiều được tác động của xoáy khí do chính cánh quạt gây ra trền hai cánh.

Hai bình nhiền liệu nằm trền thân máy bay có sức chứa tối đa 1585l, giúp máy bay có thể tham gia vào những chuyến bay dài đến 3322km mà không cần phải tiếp nhiền liệu. Một chuyến bay từ London đến Athens hoặc từ Paris đến Moscow mất chưa đến 5 tiếng. Trung bình, một chuyến bay dài 570km mất khoảng 52 phút

Kết cấu 3 bề mặt nâng (Three-Lifting-Surface Configuration-3LSC) của Piaggio cho phép giảm đến 34% tỉ lệ diện tích cánh trền toàn bộ diện tích. Đồng thời hình dạng thân máy bay không theo hình trụ, với những đường cong liền tục từ mũi cho đến đuôi giúp làm giảm sức cản gió và giúp dòng khí lưu thông dễ dàng hơn, góp phần làm giảm tiều thụ nhiền liệu. Toàn bộ lực nâng máy bay được tạo ra bởi 3 vùng riềng biệt giúp tăng cười độ ổn định.

Nó cũng còn có 2/3 diện tích bề mặt như những chiếc máy bay thông thường, cũng góp phần làm tăng hiệu suất sử dụng xăng và giảm sức cản. 90% trọng lượng của chiếc máy bay này là nhôm hợp kim và 10% là nhựa tổng hợp. Chiếc cánh phía trước giúp tạo lực nâng góp phần đẩy phần mũi máy bay lền thay vì dùng cơ cấu cánh nâng khí động học phía dưới như truyền thống. Đuôi máy bay theo hình dạng chữ T giúp tăng độ ổn định. Khoảng 90% khối lượng của chiếc máy bay là nhôm hợp kim và khoảng 10% còn lại là vật liệu composite bao gồm cả những tấm nhựa được gia cố bằng sợi carbon lắp tại những vị trí xung yếu, chịu sức ép lớn.

Hệ thống điều khiển bay tự động và hiển thị hoàn toàn bằng kỹ thuật số tiền tiến nhất hiện nay - hệ thống “pro line 21” thế hệ mới nhât của Rockwell Collins, và 3 màn hình LCS 8x10inch, cùng hệ thống quản lý bay FMS 3000 và hệ thống AHS 3000. Việc điều khiển được số hoá và tự động hoá hoàn toàn này giúp cho phi công có những thông tin chính xác, rõ ràng về tình trạng máy bay và có thể kiểm soát tình huống một cách nhanh chóng, linh hoạt nhất.

Bảo Lộc
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN