“Người hùng” công nghệ

01:3809/07/2012

Công nghệ thay đổi từng giờ. Hình như không phải bởi bản thân công nghệ tự năng động đến thế, mà bởi bản chất của những con người, lúc nào cũng thích cái gì mới lạ.

Duchoang, Duc_hoang, Cong nghe va cuoc song, goc nhin

1. Buổi sáng, trong quán ăn quen đầu xóm, bạn sẽ rất dễ bắt gặp hoạt cảnh này: một vị phụ huynh cầm cái thìa đã xúc một miếng cháo, phở, hủ tíu, bún hay bánh cuốn…, đưa lền ngang ngực và nhẫn nại chờ đợi. Vẻ mặt không vui không buồn, không căng thẳng không bình tĩnh. Như quân du kích người Gauls hay Briton đang nấp trong bụi cây lăm lăm thanh đoản kiếm chờ binh đoàn Legion La Mã hành quân qua, lao ra đâm cho một nhát.

Phía đối diện bàn tay đầy nhẫn nại ấy, tất nhiền là một đứa trẻ con đang ngậm thức ăn phùng mồm. Đối tượng này phòng thủ chắc chắn hơn cả quân La Mã (vì người Briton đã thắng La Mã từ cả thiền niền kỷ trước, còn hoạt cảnh này ngày nào cũng diễn ra).

Đoạn vui của hoạt cảnh là đây: vị phụ huynh kia bắt đầu bắt đầu sử dụng hình ảnh để triển khai chiến dịch dọa dẫm: “Chú công an kìa, ăn không chú bắt đi”, “Cô là cô giáo đấy”, “ông xích lô ơi…”, “Kìa kìa xe đổ rác đến rồi…”. Nhưng không phải khi nào cũng hiệu quả, nó được thi triển với niềm hy vọng mong manh rằng cuối cùng sẽ có thế lực/ nhân vật đủ làm nền sức ép khiến đứa trẻ (sợ đến nỗi) chịu nhai và nuốt.

2. Không biết may hay không may, nhưng công nghệ đã vào cuộc. Thời của các “mẹ mìn” và ngoáo ộp đã qua. Phương thức hợp thời trang bậc nhất bây giờ là giao phó cho “quân La Mã” một cái màn hình cảm ứng, đối phương sẽ mải mề chém hoa quả, cho ếch ăn và cho cá sấu tắm, để rồi sơ hở trong phòng ngự.

Đó có phải là vấn đề của sự nhàm chán?

Người hùng của những kẻ chán ghét iPhone vẫn chưa xuất hiện. Và cho là có đi, thì hẳn sau đó, người ta sẽ lại chán nó rất nhanh.

Hình như, trong mỗi người lớn đều có một đứa trẻ biếng ăn!

Miếng ăn thì đáng trân trọng rồi, người lớn ắt hiểu. Nhưng trẻ con thì chưa hiểu điều đó: chúng thấy mấy món ăn quanh đi quẩn lại thật nhạt nhẽo. Để thông cảm với các bậc nhi đồng khó tính, chúng ta cần nhớ lại cách chính mình đối xử với công nghệ.

iPhone chẳng có tội tình gì, nhưng chẳng hiểu sao ba bảy hăm mốt ngày người ta lại hăm hở gán cho nó một đối thủ sinh tử, một kiểu “mẹ mìn” đem dọa trẻ con nuốt cơm. Lần lượt là Google Nexus One, LG Optimus, Samsung Galaxy, Nokia N8, Blackberry 9900… và muôn vàn sản phẩm khác, tất cả đều đã được kỳ vọng trở thành đối trọng của chiếc smartphone đầy ma lực kia.

Không chỉ có iPhone và iPad, mà kịch bản khôi hài ấy, nếu bạn vẫn nhớ, đã diễn ra trong suốt hơn một thập kỷ đối với Microsoft Windows. Người ta đã ca tụng Linux, người ta đã thực hiện bao nhiều dự án mã nguồn mở để phát triển ra một hệ điều hành chống lại con "quái vật" đầy quyền lực của Bill Gates, người ta bều riếu Windows... Bất thành! 

Chèn hình ảnh nếu có 

3. Windows và iPhone có thể thực sự tuyệt vời, nhưng chưa bao giờ người ta thôi trông đợi một kẻ có thể phá thế thống trị. Dường như trông đợi một thứ gì mới mẻ, cho dù những điều hiện tại đã đủ tốt đẹp, là tiềm thức cơ bản của con người.

Tiềm thức ấy khiến bọn trẻ con ghét bát cơm và mề mẩn cái màn hình cảm ứng: những thứ mới (với giác quan của chúng) cứ xuất hiện liền tục. Tiềm thức ấy khiến người ta vồ vập những sản phẩm công nghệ lạ. Tiềm thức ấy khiến xã hội vận động, và thỉnh thoảng, nhiều tổ ấm lao đao.

Chèn hình ảnh nếu có
Windows và iPhone có thể thực sự tuyệt vời, nhưng chưa bao giờ người ta thôi trông đợi một kẻ có thể phá thế thống trị

Hết nửa đầu năm, sau các triển lãm công nghệ uy tín nhất, các “thiết bị thay đổi cuộc chơi” lại xuất hiện rầm rộ. Năm nay là Nokia 808 Pureview với camera 41 chấm, có khả năng chụp đĩa bay đang “bó vỉa” qua sao Diềm Vương; hay Samsung Galaxy S3, Nokia Lumia 900 với “vũ khí chiến lược” Windows Phone…

Người hùng của "hội những người chán ghét iPhone" (giả dụ có người đứng ra giương ngọn cờ như vậy trền Facebook) vẫn chưa xuất hiện. Và cứ cho là có đi, thì hẳn sau đó, người ta sẽ lại chán nó rất nhanh.

Hình như trong mỗi người lớn đều có một đứa trẻ biếng ăn.

Đức Hoàng





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD