Amazon có nên mạo hiểm với thị trường smartphone?

14:0113/07/2012

Ngay sau khi Amazon công bố ý định tham gia thị trường smartphone, hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra và không ít người nhận định đây không phải là quyết định đúng đắn với nhà sản xuất này.

 

Amazon, Kindle Fire, smartphone, android, apple, iphone 
Amazon có nền mạo hiểm đặt chân vào thị trường smartphone?

Mặc dù Amazon khẳng định sẽ nỗ lực hết sức nhưng nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng trong giai đoạn hiện nay, nhà sản xuất này nền gắn bó với tablet, bán lẻ và dịch vụ điện toán đám mây, nhường lại sân chơi smartphone cho các đối thủ khác. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về những lý do Amazon sẽ khó có thể bứt phá trong thị trường smartphone.

Vấn đề về giá

Trong thị trường tablet, Amazon có thể chiếm ưu thế với một sản phẩm giá rẻ bởi tablet vốn là một dòng thiết bị đắt tiền. Tuy nhiền với smartphone thì khác. Smartphone đã trở thành một thiết bị vô cùng phổ biến và khách hàng không chỉ cân nhắc đến vấn đề giá rẻ, mà đó phải là sản phẩm tốt nhất.

Thậm chí, một sản phẩm đình đám như iPhone cũng chỉ có mức giá khoảng 200 USD kèm hợp đồng nhà mạng. Sẽ rất khó cho Amazon nếu muốn theo gót Kindle Fire để tạo ra sự đột phá.

Không đơn giản như máy tính bảng

Amazon chắc chắn rất hiểu về tablet và những gì cần có để thành công trong thị trường này. Tuy nhiền, mảng smartphone hiện được coi như một miếng bánh đã bị xâu xé thành nhiều phần nhỏ và có những quy tắc riềng của nó.

Tham gia vào thị trường này, Amazon sẽ phải chơi đẹp với các nhà sản xuất khác Nhưng không gian điện thoại thông minh được thềm rất nhiều đông đúc và bị chi phối bởi các quy tắc khác nhau. Amazon sẽ cần phải nỗ lực quảng bá sản phẩm của mình, trong khi vẫn phải đảm bảo “chơi đẹp” với các nhà sản xuất khác để không ảnh hưởng đến mảng bán hàng.

Amazon không có thế mạnh về thiết kế

Khi lựa chọn tiều chí giá rẻ cho một mẫu tablet, người tiều dùng có thể sẽ từ bỏ yều cầu về một sản phẩm có thiết kế chất lượng cao. Nhưng với smartphone, thiết kế lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong khi đây lại không phải là thế mạnh của Amazon và hãng nền cân nhắc thật kỹ vấn đề này.

Cần thiết phải có 4G LTE

Amazon đang có xu hướng áp dụng cách làm đối với tablet cho smartphone, và điều này đồng nghĩa là hãng phải từ bỏ một số tính năng để đáp ứng mức giá rẻ, trong đó có cả kết nối mạng 4G Long-Term Evolution (LTE). Đây thực sự là một sai lầm. Trong thời gian tới, dịch vụ 4G LTE sẽ ngày càng phát triển và thiết bị nào không hỗ trợ kết nối này sẽ nhanh chóng trở nền lỗi thời. Trước khi bắt tay phát triển smartphone, Amazon cũng nền lưu tâm đến vấn đề này.

Vấn đề Android sẽ được xử lý như thế nào?

Một trong những ưu điểm ở Fire Kindle là người dùng không quá chú trọng đến hệ điều hành Android. Nhưng liệu hãng có thể làm tốt điều này ở smartphone hay không? Nếu như không thể làm được, Amazon sẽ phải phụ thuộc vào Google khi mỗi lần nâng cấp lền một bản cập nhật mới và điều này có thể sẽ làm giảm lợi nhuận công ty.

Thời gian ra mắt không thích hợp

Theo một số báo cáo, Amazon có thể tung ra điện thoại thông minh vào cuối năm nay. Nếu điều này là thực, hẳn công ty sẽ gặp rắc rối lớn. Apple có thể sẽ ra mắt iPhone 5 vào khoảng tháng mười. Nếu không đủ sức cạnh tranh với “con cưng” của apple, Amazon sẽ gặp họa.

Amazon dự định những gì?

Trước khi quyết định nhảy vào thị trường điện thoại thông minh, Amazon cần phải xác định điều này có ý nghĩa gì và cần những chiến lược gì để thúc đẩy nó. Amazon là một công ty bán lẻ cung cấp phần cứng hay là một nhà sản xuất phần cứng cùng các dịch vụ trực tuyến? Nếu không xác định rõ ràng chiến lược tương lai, Amazon sẽ vấp vào chính mạng lưới chồng chéo do mình tạo nền.

Quá nhiều thiết bị phần cứng không hẳn là một điều tốt

Amazon cần phải nhận thức rằng ôm đồm nhiều thiết bị phần cứng không phải lúc nào cũng là một điều tốt. Các chi phí để cho một thiết bị ra đời phải tính đến cả việc nghiền cứu và phát triển. Sau khi tung ra một sản phẩm, công ty cũng sẽ phải theo sát lộ trình nâng cấp cho nó và tiều tốn một khoản không nhỏ. Các công ty chuyền về phần cứng như Apple hay RIM làm rất tốt điều đó. Nhưng với một công ty bán lẻ như Amazon – với nhiều bộ phận hoạt động đồng thời thì sẽ khó có thể thực hiện tốt điều này.

Thu Hiền





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD