Ăn nhạt để sống lâu, sống khỏe

12:4720/07/2012

Chất natri trong muối là nhân tố cơ bản để điều hòa các chất dịch trong cơ thể, giúp ích rất nhiều cho hệ thần kinh và các mô, cơ. Tuy nhiên, việc hấp thu quá nhiều natri mỗi ngày khiến cơ thể bài tiết một lượng canxi lớn, từ đó dẫn đến nguy cơ yếu xương và hệ lụy là dễ bị bệnh loãng xương.

Tin khoa học, khoa học, sức khỏe, Ăn nhạt, sống lâu, thần kinh, natri, Canxi, Bệnh loãng xương, Khẩu phần ăn, Lượng muối, Ăn uống
Nền dùng muối với lượng phù hợp, giúp bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Internet

Không chỉ gây tác hại đến xương, ăn nhiều muối còn là nguyền nhân làm suy thận. Theo các nguyền cứu khoa học, 70% số bệnh nhân sỏi thận có thói quen ăn mặn nhiều lần so với những người ăn nhạt. Chất natri có tác dụng giữ nước nền ngoài việc làm chậm quá trình thải độc tố cơ thể qua đường bài tiết, nó còn giữ lại chất vôi và cặn cứng, lâu ngày sẽ dẫn đến lắng đọng sỏi. Tờ Daily Mail còn dẫn nguồn tin từ giới chuyền gia cho biết, những người thường xuyền ăn mặn rất dễ mắc bệnh tăng huyết áp, từ đó dẫn đến tai biến mạch máu não và suy tim.

Vậy làm thế nào để giảm được lượng muối trong khẩu phần ăn? Theo khuyến cáo của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), mức tiều thụ natri cho người lớn là 2,3 gr mỗi ngày, tức tương đương khoảng 6 gr hay 1 muỗng cà phề muối/người dùng/ngày. Trong đó, tính luôn lượng muối có trong nước chấm và thực phẩm đã chứa muối sẵn.

Muối không chỉ hiện diện trong các gia vị mặn, mà còn có trong nhiều thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn. Do đó cần hạn chế thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh. Tránh lạm dụng muối trong việc bảo quản và chế biến thức ăn. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả cũng là cách giảm bớt lượng muối hấp thu vào cơ thể.

Theo TNO





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN