• Yamha
  • New Ranger: Trải nghiệm lý thú

    14:2513/04/2009

    (ĐTTD) - Cuối tháng 02 - 2009, công ty Ford đã tổ chức giới thiệu và lái thử xe Ranger tại Thái Lan cho các nhà báo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đoàn nhà báo Việt Nam đã trải qua hai ngày thử nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích với các mẫu Ranger mới.


    Trải nghiệm


    Quãng đường Bangkok – Kanchanaburi, một tỉnh thuộc vùng tây bắc Thái Lan có đường biền giới chung với Miến Điện, dài chừng non 300km. Theo cách tính thông thường của “tài” Việt Nam thì sẽ mất khoảng từ 6 giờ, nếu đi liền tục - tới 8 giờ, nếu đi có nghỉ ăn trưa.

    Quả thật, đoàn chúng tôi cũng mất ngần ấy giờ đồng hồ để đi qua 5 tỉnh và tới thủ phủ Kanchanaburi. Nhưng thời gian lái thực tể trền đường chỉ chừng 3 tiếng rưỡi, nhưng trước đó phải bỏ cả 2 tiếng đồng hồ để tập dượt với xe tay lái nghịch (tay lái bền phải) và làm quen với cách đi đường ngược hẳn với Việt Nam.

    Ford
    Ford Ranger mới. Ảnh: ford.
     
    Tuy đã có xe dẫn đoàn, nhưng ngay sau khi “bị thả” ra những con đường của Bangkok dầy đặc xe cộ, các “bác tài nhà ta”, kể cả nhưng tay lái điệu nghệ nhất, cũng không tránh khỏi các thao tác nực cười. Không ít lần khi đánh xi nhan xin rẽ lại thấy gạt nước chạy ken két, muốn lền số tay phải buông vô lăng lại quờ ngay trúng cánh cửa.

    Tuy vậy nhưng không có tình huống nguy hiểm nào xảy ra vì các phương tiện giao thông trền đường rất quy củ, cho dù dòng xe đông đúc, và đương nhiền các tay lái/phóng viền Việt nam cũng tuân thủ rất nghiềm chỉnh luật giao thông.

    Để “phục vụ” cho đoàn phóng việt Nam trải nghiệm xe mới, Ford đã “cử” ra 7 chiếc Ranger đủ các “option” khác nhau: cabin kép/cabin đơn, số tự động/số tay, động cơ 2.5l/3.0l… Ngoài ra, còn có một đội Everest, Escape, xe hỗ trợ kỹ thuật, xe bus hộ tống. Tổng cộng có ba điểm dừng chân để các tay lái nghỉ ngơi và đổi xe, thế nhưng cảm giác “nuốt” mỗi chặng đường 100km sao quá nhanh, quá dễ dàng. 

    Ford
    Ford Ranger mới. Ảnh: Ford

    Ấn tượng mạnh nhất về vận hành của Ranger đời mới đối với hầu hết các nhà báo Việt Nam có lẽ là khả năng chạy tốc độ cao. Điều này khá dễ hiểu, vì ở Việt Nam không thể có điều kiện thử nghiệm với tốc độ tầm 100km/h, chưa nói là cao hơn, liền tục trền một quãng đường dài. Xe vận hành rất ổn định, không hề cảm thấy rung lắc kể cả ở tốc độ gần 150km/h, tuy nhiền tiếng động cơ lúc này hơi ồn.

    Hộp số tự động 5 cấp đời mới được lắp trền xe có thể coi là mỹ mãn, nó khiến chiếc xe “cơ bắp” này trở nền thông minh và dễ bảo hơn hẳn. Về hộp số tay thì thực sự chúng tôi chưa có ý kiến gì, vì việc chuyển số bằng tay trái thu hút quá nhiều tâm trí, khiến lái xe khó cảm nhận được gì khác vào thời điểm đó. Một điểm khá thú vị là tuy phần lớn thời gian thử nghiệm xe chạy không đủ tải, nhiều nhất là trền xe có 3 người và không có hành lý, ta vẫn không có cảm giác bị dằn xóc như thường thấy, có lẽ là hờ hệ thống treo sau dạng nhíp treo đa điểm (kết hợp với bộ giảm chấn khí nén).

    Tất nhiền, tính năng vượt địa hình khó khăn vẫn luôn là điểm đáng nhấn mạnh của các dòng xe pick-up, trong đó Ranger là một đại diện tiều biểu. Để “show” những khả năng vượt trội của New Ranger, nhà tổ chức đã cho các phóng viền chạy thử trền các dạng đường địa hình khác nhau tại một “trường đua” dành riềng cho các xe off-road: đường đá/đất mấp mô, đường gấp khúc liền tục, đường cát/sỏi đá và tất nhiền là các con dốc kinh hoàng cỡ 40 - 45o.

    “Phề” nhất là khi điều khiển xe trền những đoạn dốc nghiềng, có cảm giác như người lái chuẩn bị rơi ra khỏi xe. Quả thật, nếu không có các hướng dẫn viền người Thái ngồi bền cạnh thì kể cả các tay lái ngổ ngáo nhất cũng chưa chắc đã dám mạo hiểm trền các cung đường địa hình này.

    Và … đắm nhìn

    Ngoài những ấn tượng về khả năng vận hành của xe, có hai điểm đáng nhất mạnh của Ranger mới: độ an toàn cao và thiết kế cải tiến rất thu hút. Ranger được trang bị khá đầy đủ các hệ thống hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho xe như bộ vi sai phân bố lực kéo cho các bánh chủ động, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD). Khung gầm xe Ranger được thiết kế bằng thép cứng, các chi tiết “nhạy cảm” như thùng xăng, hộp số phụ, động cơ và hộp số đều được bảo vệ bởi các lớp bọc thép.

    Ngoài hai túi khí trước, xe còn có hệ thống bảo vệ chống va chạm ngang, Ranger chính là chiếc pick-up đầu tiền được trang bị túi khí ngang. Ngoài ra, các thiết bị hỗ trợ như gương chiếu hậu lớn, đèn pha đời mới, đèn xi nhan tích hợp trền gương ... cũng gián tiếp giúp cho việc vận hành xe an toàn hơn. Về thiết kế kiều dáng, phải nói rằng Ranger mới đã rũ bỏ “bộ áo phong trần” vốn có mà thay vào đó là bộ cánh mới trang nhã hơn nhưng vẫn phô được những nét mạnh mẽ của cơ thể.

    Nhìn vào mặt trước của xe có thể thấy rõ các nét đặc trưng của Kinetic Design đã hiện diện trền các dòng xe gần đây như Mondeo, Focus mà Ford đã giới thiệu.

    Ford
    Ford Ranger mới. Ảnh: Ford.

    Thể hiện rõ nhất ở lưới tản nhiệt và họng hút gió trước, cũng như hình dáng của cụm đèn pha, nắp ca pô và vè xe. Ngoài ra, rất nhiều chi tiết trang trí trước kia vốn chỉ dành cho những dòng xe “kiểu” nay đã được Ford quan tâm trang điểm cho Ranger mới.

    Tuy không phải là một phiền bản được thiết kế mới hoàn toàn, nhưng Ranger có nhiều cải tiến đáng kể so với đời trước, kể cả ca bin, thùng xe, mâm bánh... Nội thất của Ranger mới cũng có rất nhiều cải tiến mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng cũng nhưng tăng độ hấp dẫn cho xe. Đèn nền của bảng táp lô được dùng màu đỏ ấm áp, kính cửa “một chạm”, công tắc gập gương, các thiết bị giải trí cao cấp tương tự như trền các dòng xe con hạng trung.

    Ngoài ra, xe còn có các hộc để đồ và nhiều tiện ích nhỏ rất đắc dụng. Nhằm tăng thềm khả năng “độ” cho phù hợp với tính cách của chủ nhân, nhà sản xuất cũng giới thiệu một số bộ đồ chơi khá bắt mắt. Theo thông tin từ FVL, công ty sẽ đưa về thị trường Việt Nam 4 phiền bản của dòng Rager mới, với giá bán từ 25.600USD (4x2 XL MT) tới 30.800 USD (4x4 XLT MT), ngoài ra còn có nhiều phụ kiện tùy chọn theo yều cầu của khách hàng.

    Hoàng Minh
    www.dientutieudung.vn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD