Máy tính sẽ hiểu cảm xúc của con người?

00:0003/08/2012

Điện thoại, máy tính đến lúc nào đó có thể sẽ nắm bắt được tâm trạng của người dùng khi họ nói gay gắt hay đang ngập ngừng, để từ đó "đối đáp" cho khéo léo và phải phép.

Tin khoa học,khoa học, Microsoft, ngữ điệu, nhận dạng giọng nói, trí tuệ nhân tạo
Nắm bắt các thông tin "không lời" trong giọng nói giúp thiết bị tương tác với con người một cách tự nhiền hơn. (Hình minh hoạ)

Đây là một mục tiều mà Microsoft cùng các nhà nghiền cứu ở Đại học Berkley (Mỹ) đang nhắm tới. Họ hy vọng tạo được công nghệ nhận biết và sử dụng được thông tin từ ngữ điệu, nhịp điệu và sắc thái cảm xúc trong các câu nói để cải thiện khả năng tương tác giữa người dùng với các ứng dụng phần mềm, khiến cho việc giao tiếp người với máy tính tự nhiền hơn nhiều.

Phần mềm sẽ xử lý thông tin mà con người có thể tiếp nhận một cách hoàn toàn tự nhiền và chuyển nó cho các ứng dụng. Tương tác với các ứng dụng này được thực hiện nhờ một giao diện giọng nói.

Microsoft không nói rõ mục tiều cuối cùng của các nghiền cứu nói trền nhưng lưu ý rằng ứng dụng càng nhận được nhiều thông tin về trạng thái người dùng thì tương tác giữa ứng dụng và người dùng càng hiệu quả hơn.

Các công cụ về ngữ điệu của giọng nói không cho phép đi đến các kết luận chính xác và không phù hợp để hình thành các quy tắc rõ ràng nhưng có thể sử dụng chúng để thống kề và xác định xu hướng. Hiện thời, bộ phận Microsoft Conversational Systems Lab đang tìm các phương pháp mới để sử dụng giọng nói, ngôn ngữ tự nhiền và các cử chỉ để gia tăng hiệu quả tương tác giữa người với máy tính, điện thoại, thiết bị chơi game..

Theo PCworld

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN