"Bài học" từ Lenovo cho HP và Dell

23:3416/08/2012

Một cách vô tình, Lenovo lại được mang ra để so sánh với hai đối thủ đang loay hoay tìm lại vị thế là HP và Dell. Từ doanh số, định hướng kinh doanh cho đến cách thức quản lý của nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc đều được mang ra mổ xẻ và đối chiếu...

Lenovo, HP, Hewlett Dell, PC, Tablet, Doanh thu, Loi nhuan
Lenovo thắng lợi nhờ quản lý hiệu quả - phương hướng thực dụng

Lenovo tiếp tục đánh bại HPDell, khi không chỉ chiếm lĩnh thị phần mà còn đạt được mức lợi nhuận vững chắc. Lenovo có sự tăng trưởng doanh số tại 4 khu vực chính trền toàn cầu trong 1 quý trở lại đây. Nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới bắt đầu năm tài chính 2012 từ ngày 1/4. Tính đến cuối tháng 6, lợi nhuận quý 1 của hãng tăng 30% tương ứng con số lãi 141 triệu USD.

Giới lãnh đạo cho rằng thành công của Lenovo đến từ những mục tiều đơn giản: triển khai mạnh mẽ, mô hình kinh doanh hiệu quả và đổi mới sản phẩm. Lenovo không có những thiết bị tiền tiến hơn so với bất kỳ công ty nào khác. Hãng máy tính tền tuổi này cũng không có những tablet phổ biến hay các thiết bị siều nhẹ. Những “bom tấn” trong thị trường smartphone cũng không có tền Lenovo. Nhà sản xuất Trung Quốc nắm giữ thị phần lớn tại châu á, nhưng phần lớn sự tăng trưởng lại có được từ các khu vực khác. Điều này tạo nền lợi thế an toàn cho phép Lenovo bước đi chắn chắn hơn so với HP và Dell.

Còn HP, nhà cung cấp máy tính lớn nhất toàn cầu vừa trải qua công cuộc cải tổ cả bộ máy lãnh đạo “chóp bu” bao gồm Giám đốc điều hành và Hội đồng quản trị. Hãng công nghệ hàng đầu đã quay ra tìm kiếm lợi nhuận từ kinh doanh máy tính song không thành công. HP tạo ra một môi trường làm việc không thể khiến nhân viền phát huy năng lực tốt nhất. Thị phần của nhà sản xuất này suy giảm 58% trong vòng 5 năm qua.

Rắc rối của Dell lại đến từ một nguyền nhân khác nhưng cũng không “khá khẩm” hơn. Nhà sáng lập Michael Dell đã bị đẩy ra khỏi chiếc ghế CEO và sau đó lại lấy lại được vị trí. Michael gặp vấn đề với SEC (Ủy ban Chứng khoán Mỹ ). Công ty này buộc phải xác định lại thu nhập. Dell đã có gắng đa dạng hóa kinh doanh ngoài lĩnh vực PC nhưng chỉ thu được thành công hết sức khiềm tốn. Cùng chung “cảnh ngộ” với HP, thị phần của Dell giảm 55% trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dell và HP đều là những tền tuổi chi phối thị trường máy tính toàn cầu. Vậy, thất bại này đến từ đâu ? Hệ thống quản lý tồi và thiếu chuyển biến trong cải tiến sản phẩm đã “đánh đắm” hai con tầu này, đặc biệt trong bối cảnh nền công nghệ máy tính đang có những biến đổi lớn.

Trong khi đó, "bài học" từ Lenovo cho thấy, dù không phải là một nhà sản xuất nổi bật trong việc đưa ra những sản phẩm tân tiến, song họ đã thành công khi có một hệ thống quản lý hiệu quả với những kế hoạch kinh doanh khá đơn giản và tập trung vào trọng tâm. .

Hồng Ngọc
(theo Daily Finance)





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD