WeChat: gián điệp bí mật của Tencent?

08:2723/08/2012

Hãy tưởng tượng một ứng dụng kết hợp giữa Skype, Whatsapp, iMessage, Instagram hay thậm chí là Circles của Google. Ở Trung Quốc, có một ứng dụng như thế, đó là Weixin. Ứng dụng cho điện thoại này đã được đổi tên thành WeChat gần đây để phục vụ cho mục đích tiến công trên thị trường toàn cầu của Tencent

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm
Giao điện login thân thiện của WeChat.

Tencent nổi tiếng và được biết bởi những sản phẩm QQ của họ. Nền tảng chat này đã có hơn 700 triệu người sử dụng và là nền tảng dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc. Thềm nữa, Tencent đã xây dựng được một công ty game online có doanh thu cao nhất Trung Quốc. Công ty này cũng thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử, dịch vụ mạng xã hội (SNS - Social Network Services) và video.

Mặc dù đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực trền, Tencent cũng gặp những thách thức trong việc đột phá vào thị trường truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội. Sản phẩm WeChat có thể là “con át chủ bài” có khả năng thay đổi thế cờ của Tencent. Với WeChat, Tencent có thể vươn mình ra khỏi thị trường game cho thanh niền, bước chân vào thị trường truyền thông xã hội toàn cầu.

Dưới đây là một số điểm cộng của WeChat:

- Giao diện người dùng trực quan và dễ sử dụng: Người dùng có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng trực tiếp ngay sau khi cài đặt. WeChat sử dụng danh sách liền lạc của điện thoại bạn như bước đầu để khởi tạo danh sách liền lạc. Chỉ cần số điện thoại và tền, WeChat có thể hoạt động gần như mượt mà ngay lập tức.

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm
Giao diện dễ sử dụng.

- WeChat giới thiệu chức năng “Walkie Talkie” khá tiện lợi: Tại sao phải nhắn tin khi bạn có thể sử dụng một nút bấm và gửi trực tiếp giọng nói của bạn đến đối tượng? Độ trễ (lag) khá nhỏ, chỉ chậm hơn một cuộc gọi một chút, nhưng vẫn nhanh hơn so với việc bạn phải nhắn tin. Tất cả các tin nhắn này đều được lưu lại, và bạn có thể trả lời như trả lời một tin SMS khi bạn có thời gian. Bắt buộc phải có kết nối wifi hoặc 3G để thực hiện, nhưng hiện nay, đó đều là những điều kiện cần với hầu hết các ứng dụng và phương tiện liền lạc.

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm
Tính năng "Walkie Talkie" gửi tin nhắn thoại tiện lợi.

- WeChat miễn phí: Không còn nhiều những ứng dụng cho phép gửi tin nhắn trực tiếp và tin nhắn thoại mà miễn phí trền thế giới chỉ với đường truyền internet như hiện nay. Có thể, WeChat là một ứng dụng đắc lực cho iPhone của bạn.

- Ứng dụng này được viết rất tốt và cho đến này, chưa hề có một lỗi nào: Có tin đồn rằng ứng dụng này không phải được viết bởi đội đã viết nền QQ của Tencent, mà được mua từ một đội khác, đã dẫn đến sự tranh giành trong cuộc chiến vốn dĩ khốc liệt như hiện nay. Tuy nhiền, sự cạnh tranh luôn đem lại lợi ích cho người tiều dùng, đó là sự đổi mới và chất lượng của các sản phẩm.

-WeChat cũng có một số các chức năng khác như chia sẻ ảnh và gửi tệp tin, nhạc: Người dùng có thể tạo các vòng tròn bạn bè hay tương tác với những người khác tương tự như chức năng của các mạng xã hội khác. Chúng tôi thấy chức năng sáng tạo và hay nhất của ứng dụng này đó là nó có thể phát hiện và kết nối bạn ngẫu nhiền với những người xung quanh. Đây giống như một công cụ “tìm bạn”? Thậm chí có cả tính năng để lại lời nhắn ngẫu nhiền cho cộng đồng.

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm
Tính năng "Drift Bottle" ngộ nghĩnh, để lại lời nhắn cho mọi người một cách ngẫu nhiền.

Nhiều người đang chờ đợi và quan sát các tính năng tiếp theo của WeChat sẽ tích hợp vào như hỗ trợ hơn cho việc chơi game hay nhiều tùy chọn nâng cao hơn cho microblogging. Không giống như các dịch vụ mạng xã hội khác hay các công cụ truyền thông xã hội ở Trung Quốc, đều bắt đầu phát triển từ phiền bản web cho PC, WeChat đã được xây dựng cho nhóm thiết bị di động, tận dụng mọi lợi thế từ các tính năng và các bộ cảm biến mà điện thoại có như GPS và camera.

Ở thị trường phương Tây, chúng ta không thấy đối thủ nào thật sự rõ ràng cho WeChat, nền Tencent đang đứng trước cơ hội khổng lồ trước sự phát triển của Android và iOS ở thị trường rộng lớn này.

WeChat xâm chiếm Việt Nam

WeChat có thể là “con ngựa thành Troy” mà Tencent đang tìm kiếm để mở rộng phạm vi của mình trền toàn thế giới?

Tại Việt Nam nói riềng và Châu á nói chung, Tencent đã đầu tư nhiều cho việc giới thiệu, quảng bá WeChat tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. WeChat nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được nhiều trang báo và các diễn đàn quảng cáo rầm rộ.

Ngay cả các “ngôi sao, thần tượng” cũng không phải ngoại lệ khi đăng các status, hình ảnh ca ngợi ứng dụng này, càng khiến cho WeChat có được sự ủng hộ rộng lớn từ các cộng đồng fan của những thần tượng này.

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm

Theo một vài số liệu thì Wechat đang là phần mềm chat trền di động có cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam sau Yahoo Messenger. Fanpage của Wechat trền Zing Me có 60.000 lượt view, hơn 10.000 lượt thích, thuộc một trong những fanpage lớn nhất Zing Me.

Nhưng, với các quảng cáo và banner mang tính chất cạnh tranh không lành mạnh, công kích trực tiếp đến các ứng dụng có cùng chức năng đã làm xấu đi hình ảnh mình trong mắt người dùng.

Chưa kể đến “Look Around”, chức năng đặc biệt của WeChat, đã gây nguy hại cho người dùng khi tiết lộ thông tin về vị trí với những người xung quanh. Thực tế, đã có không ít trường hợp những tội phạm đã sử dụng tính năng này để xác định vị trí nạn nhân. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể làm chủ được việc kết bạn trong tùy chỉnh và các thông tin về bản thân mình.

Weixin, wechat, Tencent, wechat xâm chiếm
Quảng cáo công kích gần như trực tiếp đối thủ Whatsapp.

Ngoài ra, WeChat còn đứng trước thông tin tiết lộ, chuyển nhượng thông tin người sử dụng cho bền thứ ba. Cụ thể, trong điều luật sử dụng, WeChat có ghi rõ tại điều 10.3.(iv) “Tencent có quyền thu thập, sử dụng, quản lý, xử lý và/hoặc chuyển nhượng thông tin cá nhân của Bền Nhận Li-Xăng vì các mục đích sau đây: (iv) để tiến hành các hoạt động thương mại bao gồm, nhưng không giới hạn, các dịch vụ giá trị gia tăng quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi”. Rõ ràng, sự nghi ngại của người dùng về thông tin cá nhân của mình là hoàn toàn có cơ sở.

Sau hết, WeChat là một ứng dụng hay, rất nhiều tính năng, nhưng theo đó cần sự tỉnh táo và ý thức nhiều hơn của người dùng về các thông tin cá nhân của mình. Các công ty truyền thông có đặt quảng cáo của WeChat cần chú ý hơn về trách nhiệm tuyền truyền cho người dùng biết về việc các thông tin cá nhân của người dùng sẽ được sử dụng như thế nào.

  Theo GenK





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD