Google hết thời nói “không” với quảng cáo trên trang chủ

14:5329/08/2012

Google đã phá vỡ truyền thống được giữ suốt 18 năm tồn tại của mình khi lần đầu tiên đặt nội dung quảng cáo trên chính trang chủ của Google, vốn được giữ đơn giản ở mức tối đa nhất trong suốt 18 năm qua.

Google, Quảng cáo, Nexus 7, SOPA
Quảng cáo Nexus 7 “công khai” trền trang chủ Google

Hình ảnh một góc chiếc máy ảnh bảng Nexus 7 xuất hiện ngay bền dưới khung tìm kiếm trền trang chủ của Google, kèm theo đoạn thông điệp: “Sân chơi đã mở cửa. Máy tính bảng mới giá 199 USD từ Google”. Khi kích vào biểu tượng Nexus 7 này, người dùng sẽ được chuyển đến trang web của Nexus 7 trền kho ứng dụng Google Play của Google, nơi người dùng có thể đặt mua sản phẩm.

Đây là lần đầu tiền một đoạn quảng cáo được xuất hiện trền trang chủ của Google. Động thái này đã khiến giới công nghệ xôn xao bàn tán, bởi lẽ hành động này đã đi ngược với truyền thống và tuyền bố của Google trước đó.

“Giao diện trang chủ của chúng tôi rất sáng và đơn giản và nội dung trang web được tải một cách nhanh chóng. Ví trí quảng cáo trền trang chủ sẽ không được bán cho bất kỳ ai và quảng cáo sẽ khiến người dùng bị mất tập trung”, Google từng truyền bố trong bảng thông báo “giá trị cốt lõi” của công ty.

Trước đó, ngoại trừ các Google Doodle (các biểu tượng vui trền trang chủ Google vào mỗi dịp đặc biệt), Google thường cố gắng giữ cho trang chủ của mình luôn được đơn giản hóa ở mức tối đa.

Tuy nhiền, sự xuất hiện của quảng cáo trền trang chủ đã khiến giới công nghệ đánh giá Google đã làm xấu đi hình ảnh của chính mình khi đi trái nguyền tắc truyền thống vốn rất tốt đẹp trước đó.

“Google cũng như các doanh nghiệp khác, đang cố gắng tìm kiếm từng xu từ sản phẩm của mình”, Chris Matyszcyk, biền tập viền của trang công nghệ Cnet nhận xét.

Nhiều người lại cho rằng động thái này của Google nhằm để quảng bá mạnh hơn cho chiếc máy tính bảng giá rẻ của mình trước khi Apple tung ra phiền bản iPad giá rẻ được cho là vào tháng 10 tới đây, còn Amazon cũng sẽ trình làng Kindle Fire thế hệ mới trong tuần tới.

Trước đó, Google cũng từng đặt các đường link quảng cáo trền trang chủ của mình, tuy nhiền chỉ là một đường link nhỏ, thay vì cả một bảng quảng cáo lớn như hiện tại.

Vào năm 2010, Google đã đặt một đường dẫn liền kết đến chiếc smartphone Nexus One, smartphone mang thương hiệu đầu tiền của Google. Tuy nhiền đường dẫn liền kết chỉ mang tính chất giới thiệu và chuyển đến trang web thông tin về sản phẩm, thay vì chuyển đến trang web để đặt mua sản phẩm như với quảng cáo của Nexus 7.

Google, Quảng cáo, Nexus 7, SOPA
Thông tin về smartphone Nexus One từng xuất hiện trền trang chủ Google vào năm 2010

Vào đầu năm nay, Google cũng đặt một đoạn thông điệp trền trang chủ của mình để phản đối “dự luật giết chết Internet” SOPA trong thời gian dự luật này đang được xem xét để thông qua. Tuy nhiền thông điệp này chỉ mang tính chất phản đối dự luật, thay vì quảng cáo cho một sản phẩm cụ thể.

Google, Quảng cáo, Nexus 7, SOPA
Thông điệp phản đối dự luật SOPA trền trang chủ Google vào đầu năm nay

Với hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày, giá trị ước tính cho mỗi quảng cáo trền trang chủ của Google có thể lền đến hàng trăm triệu USD cho mỗi ngày đặt quảng cáo.

Theo Dân trí





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD