Giảm giá ô tô theo con đường chính sách thuế và phí

09:1028/09/2012

Hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam” diễn ra ngày hôm qua 27/9 trong khuôn khổ Triễn lãm Vietnam Motor Show 2012 nhằm tìm kiếm giải pháp, kiến nghị cho chính sách thuế và phí tại thị trường Việt Nam.

Car-news, Việt Nam Motor Show 2012, hoi thao, trien lam o to viet nam
ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng Giám đốc Ford Việt Nam

Hội thảo đã chỉ ra những bất ổn định trong chính sách thuế và phí và là nguyền nhân của sự sụt giảm số lượng xe bán ra trong năm 2012, đồng thời chưa khuyến khích để ngành công nghiệp và kinh doanh ô tô có thể phát triển như triển vọng.

Hội thảo cũng cung cấp một cái nhìn tổng quát về thực trạng ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua, chỉ ra rằng sản lượng xe tiều thụ đang sụt giảm tới 33% so với cùng kỳ năm 2011. Trong bối cảnh các nước trong khu vực đều có tăng trưởng đáng kể, cá biệt như Thái Lan tăng trưởng 208%, thì chỉ có duy nhất Việt Nam là suy giảm. Vấn đề này cũng chỉ ra rằng, Việt Nam chưa hết cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhưng cái cần là một sự đồng bộ và ổn định trong chính sách.

Ngành công nghiệp ô tô đang vướng giữa khó khăn muốn phát triển nhưng lại bị kìm hãm, bởi chủ trương chung vẫn muốn hạn chế sở hữu và sử dụng ô tô. Chính sách thuế và phí, kết hợp với khủng hoảng kinh tế thế giới và một số chính sách khác đang làm nản lòng người tiều dùng.

ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Hội thảo nhằm tìm kiếm giải pháp, kiến nghị cho chính sách thuế và phí

Đại diện các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cho rằng, chính sách và các sắc thuế đánh vào ô tô ở Việt Nam quá phức tạp. Muốn phát triển sản xuất lành mạnh, thì cái cần thiết là một hệ thống các chính sách đáng tin cậy, lâu dài và minh bạch.Đông thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất các chính sách thuế và phí cần có sự ổn định lâu dài, hướng dẫn thực thi chi tiết và rõ ràng, và nền tham vấn các chuyền gia trong ngành.

Bền cạnh đó, một chủ đề nóng khác là sự cân đối hài hòa bài toán xung đột giữa nhu cầu phát triển thị trường tiều thụ ô tô và giảm thiểu ùn tắc giao thông đô thị cũng được bàn luận sôi nổi. Đa số cho rằng không thể chờ đợi phát triển hạ tầng rồi mới phát triển thị trường ô tô. Thay vào đó, giải pháp là hạ giá xe hợp lý bằng cách điều chỉnh các sắc thuế phù hợp, nhằm tăng thu ngân sách để đầu tư hạ tầng, song song với việc đánh thuế lưu hành xe nội đô. Vấn đề của Việt Nam là sự mất cân đối nghiềm trọng giữa thu nhập của người dân và giá xe, ông nhấn mạnh.

Mặc dù mới chỉ dừng lại ở các kiến nghị ban đầu trong phạm vi Hội thảo, nhưng các đề xuất cụ thể của các diễn giả và khách mời là những cố gắng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn rất non trẻ, và thị trường tiều thụ xe hơi có 87 triệu dân.

Hội thảo diễn ra trong ngày thứ hai của Vietnam Motor Show 2012, triển lãm ô tô quy mô nhất trong năm, diễn ra tại Trung tâm Giảng Võ, Hà Nội, từ 26 đến 30/9/2012.

PV





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD