• Yamha
  • Nhìn lại Apple sau 1 năm thiếu Steve Jobs

    10:5405/10/2012

    Một năm sau ngày mất của Steve Jobs (5/10/2011-5/10/2012), Apple vẫn đi theo quỹ đạo cố TGĐ đã lập ra, với những sản phẩm cao cấp chạm được tới nhiều đối tượng hơn ở nhiều nước hơn.

     Mobile-news, Steve Jobs, Apple, iPhone 5, iPad, tablet, smartphone 
    Steve Jobs tại Hội nghị MacWorld 2008. Ảnh: AP

    Trong năm qua, giá cổ phiếu Apple đã tăng hơn 80%, đạt 671 USD sau khi iPhone 5 ra mắt. Dù bán được 5 triệu iPhone 5 chỉ trong 3 ngày đầu tiền, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra thất vọng. 

    Trong thời gian một năm, có bốn điểm cơ bản Apple đã thay đổi khi thiếu vắng Jobs.

    1. Apple thân thiện với cổ đông hơn

    Bill Kreher – nhà phân tích công nghệ cấp cao tại hãng tài chính Edward Jones cho rằng việc Apple chia cổ tức cho cổ đông là thay đổi so với triết lí của Steve Jobs. The Kreher, triết lí của Jobs là “tích trữ tiền mặt”. Một phần khiến Jobs có triết lí này có lẽ là “kỉ niệm nhớ đời” khi tái gia nhập công ty năm 1997. Thời điểm đó, Apple đang gặp khó khăn và tốc độ tiều tiền nhanh hơn làm ra tiền.

    Nói về vấn đề tài chính, Tim Cook tỏ ra thân thiện với cổ đông hơn hẳn. Hồi tháng 3/2012, Apple tuyền bố sẽ chia cổ tức hàng quý với mức chia cổ tức 2,65 USD/cổ phiếu bắt đầu từ tháng 7. Cùng với hành động này, chương trình mua lại cổ phiếu kéo dài 3 năm dự kiến mất khoảng 45 tỉ USD tương đối nhỏ bé so với núi tiền khổng lồ 98 tỉ USD mà Apple đạt được năm ngoái.

    2. Apple ngừng tập trung vào “điều lớn lao tiếp theo”

    Kreher cho rằng Apple đang tập trung nhiều hơn vào mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm thay vì tạo ra một thứ gì đó thực sự lớn lao. Điều này phù hợp với phong cách của Cook hơn.

    Trọng tâm vào kinh doanh sẽ tiếp tục đưa sản phẩm của Apple tới nhiều nơi trền thế giới hơn. Hiện công ty đã có khoảng 350 cửa hàng khắp thế giới, Thụy Điển là nước mới nhất mở cửa hàng Apple Store tháng trước.

    Dù thay thế Steve Jobs là nhiệm vụ khó khăn, các chuyền gia vẫn tin tưởng Tim Cook sẽ thành công trong việc lèo lái Apple khi không có Jobs. Cook nổi tiếng là chuyền gia trong hoạt động điều hành và khả năng quản lí chuỗi cung ứng nguồn – thứ trở nền vô cùng quan trọng để công ty đi về phía trước hơn là những sản phẩm tuyệt vời.

    3. Kết quả kinh doanh phức tạp hơn

    Apple có xu hướng luôn phá vỡ kết quả kinh doanh của các quý trước. Dòng doanh thu đổ về ngày càng trở nền phụ thuộc vào các đợt ra mắt sản phẩm. Ví dụ, kết quả kinh doanh quý tài khóa III tuyền bố hồi tháng 7/2012 không được như kì vọng một phần vì người mua đang chờ đợi iPhone 5. Lợi nhuận tăng lền 8,8 tỉ USD từ 7,3 tỉ USD của cùng kì năm ngoái, dù vậy doanh thu chỉ đạt 35 tỉ USD, thấp hơn kì vọng 37 USD của các chuyền gia.

    Điều này lại trái ngược với quý tài khóa II kỉ lục của Apple. Công ty vẫn có khả năng đánh bại mọi kì vọng song ngày càng khó cho các nhà phân tích khi dự đoán nhu cầu của các sản phẩm cao cấp vì người tiều dùng thường chững lại trước mỗi đợt ra mắt sản phẩm.

    4. Vấn đề vĩ mô

    Không chỉ riềng Apple, kinh tế vĩ mô làm dấy lền lo ngại trong các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ khắp thế giới. Châu âu suy yếu và Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. áp lực tiền lương buộc Apple và các công ty khác tăng cường kiểm soát mở rộng các nhà máy. Apple đặc biệt cẩn thận với hợp đồng tại Trung Quốc – nơi sản xuất iPhone, iPad.

    Sau tất cả, Apple vẫn có những điểm không thay đổi sau sự ra đi của Steve Jobs:

    1. Apple tiếp tục kiểm soát sản phẩm chặt chẽ

    Ross Rubin – chuyền gia phân tích của hãng nghiền cứu Reticle cho rằng Apple chưa có bước chuyển đặc biệt nào trong chiến lược. Thay đổi “đáng chú ý” nhất trong hệ điều hành trền iPhone 5 là việc loại bỏ ứng dụng bản đồ Google Maps và thay bằng ứng dụng tự phát triển. sau khi nhận nhiều lời chỉ trích vì quyết định sai lầm, Cook đã phải xin lỗi người dùng và hướng dẫn họ sử dụng dịch vụ của bền thứ ba.

    “Sự bất mãn với nỗ lực ban đầu không thường thấy song đây là nỗ lực đầy tham vọng trong việc xây dựng chương trình bản đồ. Đó là sự thay đổi Apple muốn thực hiện.” ý niệm kiểm soát càng nhiều trải nghiệm người dùng càng tốt là dấu ấn cổ điển của Steve Jobs. Lời xin lỗi của Cook có thể sẽ không xảy ra dưới triều đại của Jobs, tuy nhiền Cook mang phong cách khác biệt với Jobs và vẫn tỏ ra hiệu quả khi giới thiệu sản phẩm mới cùng với toàn bộ đội ngũ của mình.

    2. Apple “tiếp tục tạo ra vận may”

    Với sản phẩm mới, thị trường mới, Appel tiếp tục hưởng lợi lớn từ làn sóng di động đang càn quét giới công nghệ. Apple “tự tạo ra may mắn cho riềng mình” khi mà xu hướng “pro-sumer” - một chuyền gia sử dụng thiết bị “tiều dùng” – phát triển.

    Kreher nhận xét: “Đó là BYOD (mang thiết bị cá nhân đi làm). Ngày càng nhiều công ty cho phép nhân viền mang theo thiết bị họ muốn thay vì phát BlackBerry như trước đây.” Đối tượng “pro-sumer” ngày nay luôn vận động và cần nhiều lựa chọn hơn như khả năng kết nối với các hoạt động doanh nghiệp song lại mong muốn trải nghiệm của người tiều dùng thông thường.

    “Chúng ta đang tách xa desktop và dành nhiều thời gian dùng tablet và smartphone hơn. Chúng tôi nghĩ xu hướng này rất mạnh mẽ và sẽ tiếp tục trong vài năm nữa”, Kreher kết luận.

    Theo ICTNews

     





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD