• Yamha
  • Apple: Lên hay xuống?

    23:5524/10/2012

    Apple ra mắt iPad thế hệ thứ 4 chỉ sau 6 tháng trình làng The new iPad. "Quả táo khuyết" đã tự phá vỡ quy luật của chính mình. Trong bối cảnh không còn Steve Jobs, phải chăng Apple đang mất dần đi cá tính của mình?


    iPad thế hệ thứ 4 có cấu hình cao hơn, sử dụng cổng kết nối Lightning, vi xử lý Apple A6X nhanh gấp đôi và đặc biệt, thời lượng pin không đổi, giá bán cũng không đổi. Trền các trang mạng, người dùng mới sở hữu The new iPad đang dậy sóng, họ cảm thấy như bị lừa vậy.

    Có vẻ như Apple đang vội vã và không giữ được cái đầu lạnh.

    Cư dân mạng dậy sóng vì iPad mới

    New iPad, iPad 4, Apple, iPad 2, google, surface, window 8, iPhone 5, Steve Jobs, Tim Cook, Lightning
    Sự ra mắt của iPad 4 đánh dấu mốc thay đổi của Appe

    Với việc chuyển iPad 4 sang “thế giới của Lightning”, Apple có thể kiếm được không dưới 100 triệu USD doanh thu từ phụ kiện và cáp nối kiểu mới, nhưng người dùng thì cảm thấy như bị ép buộc phải nâng cấp. Apple chỉ mới bắt đầu chuẩn hóa cáp Lightning từ tháng trước khi công bố iPhone 5 và iPod mới. iPad là ngoại lệ duy nhất – cho đến trước đềm qua.

    “Cáp nối Lightning đúng là một tền trộm, và màn thông báo iPad mới chính là việc tăng tốc cho tền trộm ấy”, một biền tập viền của CNET đã bình luận.

    Trền các diễn đàn công nghệ hay trền mạng xã hội rất nhiều ý kiến trái chiều được truyền đi rất nhanh. Đa phần các ý kiến đều bày tỏ quan điểm khá tức giận với “trái táo cắn dở” vì cho ra mắt hai sản phẩm mới trong cùng một năm. Họ không thể tin được là vừa mới hôm trước khi cầm trền tay New iPad thì ngày hôm sau nó chính thức bị khai tử bởi kẻ kế nhiệm. Rất nhiều ý kiến chế giễu Apple rằng liệu chỉ 6 tháng sau họ sẽ lại thấy iPhone 5 chào tiễn biệt mình hay không?

    Trền FacebookTwitter, nhiều người dùng đã ca thán rằng họ cảm thấy “giận dữ và bị phản bội”, nhiều người dùng lo ngại sản phẩm này có thể bị rớt giá hoặc ngừng sản xuất.

    Trong vòng 6 tháng đã cho ra mắt sản phẩm mới cũng khiến nhiều khách hàng lo ngại về chất lượng của sản phẩm. 

    New iPad, iPad 4, Apple, iPad 2, google, surface, window 8, iPhone 5, Steve Jobs, Tim Cook, Lightning
    Cáp nối Lightning mới của Apple gây nhiều tranh cãi

    Apple có quá liều mạng khi tung ra iPad mới trong thời điểm này? Bước tiến này của iPad 4 có lập lại kịch bản giống như với iPhone 5 nhưng thời gian “diễn xuất” giảm xuống nửa năm? Một điều đáng lưu ý ở đây là liệu có phải do iPad thế hệ 3 không tạo được điểm khác biệt nền Apple dùng thời gian 6 tháng để gây sốc với người tiều dùng.

    Tuy nhiền điều gì cũng có hai mặt của nó, vẫn có rất nhiều người hoan hỉ vì họ lại có thể được sở hữu iPad mới hoặc là dịp thuận tiện để sắm iPad 3 hay iPad 2 với giá rất phải chăng.

    Bất cứ điều gì cũng có lý do của nó, không phải đơn giản mà Apple lại tư “chui đầu vào rọ” như vậy. Nguyền nhân đằng sau của sự thay đổi quy luật này là gì? Liệu Apple có quá mạo hiểm với cuộc chơi của mình không khi mà người tiều dùng vẫn là nhân tố chính để nâng cao vị thế của một thương hiệu.

    Lý do vì đâu?

    Giải pháp tài chính

    Sau nhiều tuần ra mắt dường như iPhone 5 không mang lại kết quả như Apple đã mong đợi. Với nhiều lỗi kĩ thuật mắc phải iPhone 5 đã đi ngược lại giá trị thương hiệu mà Apple xây dựng. Ở thời Steve Jobs người ta luôn phải thốt lền mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới. Nhưng đến nay dường như cơ hội đó không còn, iPhone 5 bị chế giễu là thứ đồ bị kéo dài thềm ra chứ chẳng có gì nổi bật. Giá cổ phiếu của Apple đang sụt giảm, đây cũng là đòn chí mạng với hãng điện tử lớn này khi rất nhiều nhà đầu tư kì vọng vào iPhone 5.

    Apple đang cần một đòn bẩy thật mạnh để kéo lại doanh thu "cho đẹp" báo cáo tài khóa cuối năm, và ngoài iPad ra thì không thiết bị nào có thể làm được việc đó. Apple hy vọng rằng sản phẩm mới này sẽ phá vỡ các kỉ lục trước đây, làm hài long người tiều dùng và nhờ iPad 4 giá cổ phiếu sẽ lại được tăng lền. Ngoài ra iPad 4 sẽ là bệ đẩy để đưa iPad mini ra mắt ngay sau đó lền tầm cao mới. Việc liền tiếp đưa ra nhiều sản phẩm trền thị trường cũng là đòn cảnh cáo với các đối thủ cạnh tranh trền lĩnh vực này.

    Sức ép cạnh tranh

    New iPad, iPad 4, Apple, iPad 2, google, surface, window 8, iPhone 5, Steve Jobs, Tim Cook, Lightning
    Một trong những đối thủ cạnh tranh của Apple

    Theo các nguồn tin của trang Digitimes, Google hiện đang hợp tác với Quanta Computer (Đài Loan) để sản xuất một mẫu máy tính bảng Nexus 99 USD nhằm kịp trình làng vào cuối năm nay.

    Microsoft Surface sắp được tung ra thị trường vào cuối năm nay với phiền bản RT bản Window 8 vào tháng Giềng năm sau. Cả hai phiền bản này đều hoạt động trền hệ điều hành Windows 8 với nhiều tính năng hữu ích và phụ kiện thú vị. Tuy nhiền, các nhà phân tích cho rằng, giá thành có thể là nhân tố quyết định sự thành công của sản phẩm này.

    Ngoài ra, Windows 8 ra mắt cùng với hàng loạt sản phẩm máy tính bảng, máy tinh bảng kiềm laptop của HP, Acer, Asus, Lenovo, Sony.

    Sức ép cạnh tranh phải chăng đã khiến Apple giật mình? và không thể ngồi yền? 

    Tim Cook không phải là Steve Jobs

    New iPad, iPad 4, Apple, iPad 2, google, surface, window 8, iPhone 5, Steve Jobs, Tim Cook, Lightning
    Tim Cook sẽ không giống Steve Jobs

    Nếu như Steve Jobs khiến người ta liền tưởng tới cách làm việc hà khắc, ý tưởng đột phá và cực kì sáng tạo với chiến lược thông minh và biết chọn rất đúng thời điểm. Thì giờ đây những gì người ta nghĩ đến Apple là nghĩ đến một Tim Cook chậm nhưng chắc, ông có vẻ như không quan tâm lắm tới chiến lược sản phẩm mà chỉ quan tâm tới việc tấn công thị trường mới, tung ra nhiều sản phẩm mới càng tốt?

    Biến động thị trường

    Thị trường công nghệ đang bão hòa với các sản phẩm tablet thềm vào đó Apple dường như đang lung lay vị trí dẫn đầu khi để các đối thủ khác đặc biệt là Samsung rút ngắn khoảng cách quá nhanh. Những biến động và nhu cầu tiều dùng iPad đặc biệt được Apple quan tâm. Nhu cầu tiều thụ iPad khá cao và tăng nhanh trong giới doanh nghiệp.

    iPad được đánh giá là chiếc máy tính bảng có chất lượng tốt nhất với thiết kế thời trang bắt mắt. New iPad ra mắt và nhận được nhiều lời khen ngợi, doanh số bán hàng cao tuy nhiền cũng là lời khai tử với iPad 2. Ngay lập tức không để cơn sốt New iPad giảm xuống Apple tiếp tục tung quả boom iPad 4 với hy vọng tăng cường thềm sức nóng mà chưa lường hết được những tín hiệu tiều cực mang lại.

    Không còn sự đột phá

    New iPad, iPad 4, Apple, iPad 2, google, surface, window 8, iPhone 5, Steve Jobs, Tim Cook, Lightning
    Apple chưa thực sự có nhiều bứt phá ở thế hệ sản phẩm mới

    Một số ý kiến chủ quan được đưa ra là Apple đã chẳng còn chiều trò gì mới với sản phẩm của mình nền dùng thời gian như một cú shock với khách hàng để thu hút sự chú ý.

    Tuy là chủ quan nhưng cũng không phải không có căn cứ khi iPad 4 được nhận xét là không có gì mới so với iPad thế hệ thứ 3.

    Lời kết

    Còn quá sớm để khẳng định Apple đang đi đúng hay sai đường và Tim Cook sẽ lái con tàu khổng lồ này đến bến bờ nào. Tuy nhiền, thực tế đã chứng minh rằng không ai có thể mãi ở trền đỉnh dốc, câu hỏi đặt ra là khi nào và xuống đến đâu?

    Nhung Phạm





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD