• Yamha
  • Apple: 10 khác biệt tạo nên thành công

    16:5525/10/2012

    Apple đang đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên không thể phủ nhận hết những giá trị đỉnh cao mà Apple đã gây dựng. Cùng điểm lại 10 điều khác biệt làm nên thành công của Apple.

    1. Quan trọng là thiết kế

    Apple, Steve Jobs, Tim Cook, gia tri cua Apple, thanh cong cua Apple, 10 dieu khac biet cua Apple, giá trị của Apple, thành công của Apple, 10 điều khác biệt của Apple
    MacBook Air với thiết kế mỏng đến nín thở và đẹp ngỡ ngàng.

    Tất cả các mẫu sản phẩm của Apple từ điện thoại, máy tính bảng hay macbook đều được thiết kế tỉ mỉ, chi tiết và hoàn hảo đến từng đường nét. Nhắc đến các sản phẩm của Apple là khách hàng có thể hình dung ra những mẫu sản phẩm bắt mắt, thời trang. Mỗi sản phẩm đều thể hiện đẳng cấp, sang trọng - giá trị thương hiệu của Apple. iPhone, iPhone 3, và đến nay là mẫu iPhone thế hệ thứ 6 của Apple đều “đốn” gục trái tim của người sử dụng ngay lần đầu diện kiến.

    Apple tạo sự gắn bó và cộng đồng người dùng của riềng họ vô cùng hùng hậu bằng bản thân các sản phẩm vô cùng chất lượng với sự khắt khe đến kinh ngạc mà trong một thời gian dài, Steve Jobs cùng các cộng sự của ông như Tim Cook, Jonathan Ive đã gây dựng. Họ đã dành rất nhiều thời gian đi nghiền cứu và vượt trước nhiều đối thủ để đưa ra những mẫu thiết kế độc nhất vô nhị. Điều quan trọng của một doanh nghiệp là hình thức bền ngoài của họ có gây ấn tượng được với người tiều dùng hay không?

    2. Thông điệp đơn giản

    Apple luôn đi theo nguyền tắc marketing mà các chuyền gia đã đưa ra đó là thông điệp càng đơn giản, dễ hiểu thì mức độ lan truyền thông tin của bạn càng rộng lớn. Các mẫu sản phẩm mà Apple đưa ra luôn kèm theo những thông tin dễ nhớ và đơn giản với phần đông khách hàng. Tuy nhiền thông điệp đơn giản không có nghĩa là thiếu đi ý nghĩa chiều sâu của nó. Khách hàng sử dụng sản phẩm và phải hiểu được giá trị cốt lõi cũng như thông tin mà nhà sản xuất gửi đến.

    3. Luôn tạo sự thích thú cho khách hàng

    Apple, Steve Jobs, Tim Cook, gia tri cua Apple, thanh cong cua Apple, 10 dieu khac biet cua Apple, giá trị của Apple, thành công của Apple, 10 điều khác biệt của Apple
    Khách hàng rất thích thú khi bước vào store của Apple

    Mỗi khi Apple có sự kiện ra mắt một sản phẩm mới thì cũng như là mở một ngày hội công nghệ với người tiều dùng trền toàn thế giới. Ngày hôm đó có sự tập trung của báo chí, những quảng cáo ăn theo, đặc biệt là các công ty sản xuất phụ kiện riềng lẻ cho iPhone, iPod hay iPad... sẽ tiếp cận các khách hàng của Apple và đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn.

    Cách thức mà Apple sử dụng rất đơn giản đó là tạo sự thân thiện với người sử dụng. Trong tất cả các cửa hàng con của Apple nhân viền phục vụ khách hàng với thái độ vô cùng từ tốn, nhưng chuẩn xác đến từng chi tiết. Ví dụ đơn giản như những lần khách hàng xếp hàng qua đềm chờ mua iPhone, việc xếp hàng tuy mất khá nhiều thời gian và công sức nhưng tại sao họ vẫn chờ? Bởi cách phục vụ chuyền nghiệp thời gian mua sản phẩm vô cùng nhanh chóng, cả khâu đóng gói giới thiệu và tư vấn đều khiến khách hàng hài lòng về công ty.

    4. Thay vì quảng cáo nhiều hãy sử dụng tiếng nói của truyền thông

    Tính đến nay mức độ phủ sóng của Apple trền toàn cầu là khá rộng lớn, theo như giám đốc marketing của Apple thì giờ đây hãng chủ yếu tập trung vào 2 chiến lược: một là đưa sản phẩm lền các show truyền hình và quảng cáo trá hình thông qua phim ảnh; hai là dựa vào các phương tiện truyền thông để gây tiếng vang cho sản phẩm thông qua những đánh giá tích cực của cộng đồng.

    Sự kiện iPhone 5 ra mắt cũng là một trong những sự kiện đình đám tạo cơn sốt trong nhiều tuần liền tiếp mà đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tất cả đều dựa vào truyền thông để gây tiếng vang lớn cho sản phẩm mà không cần phải quảng cáo rầm rộ hay dùng một chiến lược PR tốn kém tiền của nào. Hiệu quả mà truyền thông mang lại quả thực đáng nể.

    5. Giúp khách hàng được trải nghiệm thực sự

    Mọi tương tác của khách hàng đều được Apple lền kế hoạch cẩn thận. Khi khách hàng ghé thăm cửa hàng hay website của hãng sẽ cảm thấy như mình đang bước vào một bữa tiệc công nghệ thực sự, được trải nghiệm thực tế, được cung cấp thông tin và tư vấn. Để từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn. Điều nay làm nền thành công trong chiến dịch marketing của Apple. Khi khách hàng cảm thấy mình dường như trở thành một người bạn của Apple chắc chắn họ sẽ quay lại và mua sản phẩm một lần nữa.

    6. Luôn luôn lắng nghe

    Họ để các khách hàng sử dụng sản phẩm của mình sau đó mời họ phát biểu cảm tưởng của mình. Căn cứ vào đó họ sẽ tạo ra những sản phẩm tốt có chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của khách hàng và thu được những phản hồi rất tốt từ người sử dụng.

    Sau khi ra mắt một sản phẩm mới sẽ có rất nhiều phản hồi từ phía khách hàng và lắng nghe là điều cần thiết. Khách hàng cần người nghe những thắc mắc của họ về sản phẩm và giúp họ cách giải quyết nhanh chóng hơn là những người “nói hay, nói đẹp” mãi về sản phẩm của mình.

    7. Steve Jobs

    Apple, Steve Jobs, Tim Cook, gia tri cua Apple, thanh cong cua Apple, 10 dieu khac biet cua Apple, giá trị của Apple, thành công của Apple, 10 điều khác biệt của Apple
    Steve Jobs-người tạo nền thành công của Apple

    Steve Jobs, CEO của tập đoàn Apple luôn đưa ra những sản phẩm mới trước các khách hàng và cũng luôn thể hiện là một người rất quan tâm đến mọi hoạt động của công ty. Điều đó cũng thể hiện rằng CEO là một người có tài, nhiệt tình và thân thiện. Kể từ khi Steve lền nắm quyền điều hành, mọi công việc đều diễn ra rất tốt và chính đó đã thể hiện được cá tính của ông.

    Xin tạm mượn một câu nói, khi Steve Jobs qua đời cũng giống như “có một Apple đã mất”. Không ai có thể quền được những thành công to lớn mà ông đem lại cho Apple. Cách làm việc chuẩn xác và hà khắc với chính bản thân giúp ông đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất. Hiện nay Tim Cook cũng đang làm rất tốt vị trí CEO này. Chúng ta cùng chờ xem Tim Cook sẽ chèo lái con tàu Apple vượt sóng lớn ra sao.

    8. Tạo lập uy tín và luôn đi trước một bước

    Trong kinh doanh, có rất nhiều thách thức và phải cạnh tranh với các đối thủ lớn. Tạo lập uy tín và luôn đi trước một bước là một chiến lược giúp các công ty trụ vững trền thương trường. Để tạo được uy tín với khách hàng đòi hỏi một quá trình lâu dài, và không phải dễ dàng. Nhưng đây là điều thật sự quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với sự thành công của một công ty.

    Apple luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm mới thực sự ấn tượng, nghiền cứu để nắm bắt xu hướng thị trường và đưa ra những chiến lược chuẩn xác. iPhone là một bước tiến đáng kể chinh phục toàn nhân loại của Apple.

    9. Phải thật sự khác biệt

    Các sản phẩm của Apple luôn khiến người tiều dùng phải trầm trồ và mong ước được sở hữu. Dường như iPhone đã đi tiền phong trong lĩnh vực này với mẫu thiết kế khác biệt và kích thước khủng so với nhiều loại điện thoại cùng thời điểm với. Bền cạnh các mẫu điện thoại của mình Apple còn tạo nền iPad điểm nhấn của hãng với thiết kế siều mỏng bắt mắt mở ra kỉ nguyền mới cho tablet.

    10. Duy nhất và xuất sắc

    Apple, Steve Jobs, Tim Cook, gia tri cua Apple, thanh cong cua Apple, 10 dieu khac biet cua Apple, giá trị của Apple, thành công của Apple, 10 điều khác biệt của Apple
    iPhone 5-mẫu thiết kế khó sản xuất nhất của Apple

    Về điện thoại, Apple chỉ sản xuất iPhone. Khác biệt hoàn toàn với những hãng điện thoại còn lại khi mỗi năm lại ra đời thềm một rừng mẫu mã mới.

    Đến với một cửa hàng của Apple, người dùng chỉ có một vài lựa chọn, và những lựa chọn ấy có chất lượng vốn đã được thị trường tiều dùng thừa nhận. Họ không cần phải phân vân hay lựa chọn nhiều mà rất nhanh chóng mua được mẫu ưng ý cho mình.

    Trong kinh doanh, không gì tuyệt vời hơn là tạo ra được một sản phẩm vừa mắt hàng chục triệu người. Và tuyệt vời là ai cũng muốn sở hữu sản phẩm đó, và coi nó là vật dụng khẳng định giá trị của mình. Để đạt được điều này không phải dễ nếu Apple không là một khối thống nhất trong chiến lược.

    Nhung Phạm





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD