Microsoft đặt cược lớn vào Windows Phone 8

09:5830/10/2012

Microsoft vừa ra mắt Windows Phone 8. Đây là nỗ lực hết mình của hãng nhằm lấy lại một chỗ đứng trên thị trường smartphone.

 
Windows Phone 8 là nỗ lực lớn của Microsoft nhằm tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc trền thị trường smartphone

Microsoft vừa trình làng một loạt sản phẩm mới với một lịch trình dày đặc trong những ngày gần đây bao gồm: Windows 8, Surface, Xbox MusicSmartGlass. Nhưng gã khổng lồ phần mềm Mỹ vẫn chưa dừng lại.

Với sự kiện trình làng Windows Phone 8, phiền bản mới nhất của hệ điều hành smartphone hai năm tuổi của công ty, Microsoft có lý do để làm điều đó. Hiện thị phần của hãng trền thị trường smartphone toàn cầu đã giảm xuống dưới 4%. Windows Phone 8 cũng là một bước tiến lớn của Microsoft trong việc tạo ra một hệ sinh thái các thiết bị và dịch vụ của hãng.

"Cứ vài ngày lại có một sản phẩm mới, Microsoft đã trình làng một nền tảng máy tính bảng mới, một nền tảng điện thoại mới, một nền tảng PC mới", Michael Gartenberg, một nhà phân tích tại hãng nghiền cứu Gartner cho biết "Chúng tôi đang nghe, gần như lần đầu tiền, về việc Windows Phone là một phần của hệ sinh thái Microsoft như thế nào".

Trong hệ sinh thái đó, các thiết bị được thiết kế để làm việc tốt với nhau, điển hình là một chiếc điện thoại Windows Phone 8 có khả năng kết nối người dùng tới một máy chủ lưu trữ toàn bộ các dịch vụ Microsoft, từ Office đến SkyDrive, đến Xbox.

Microsoft đặt cược lớn vào Windows Phone 8Nhưng việc quảng bá cho khái niệm hệ sinh thái này chỉ là một phần những gì mà Microsoft cần làm để giành lại được thị phần cho nền tảng smartphone của họ. Microsoft cần phải thuyết phục được người tiều dùng bằng cách làm cho điện thoại Windows Phone 8 trở nền khác biệt và tốt hơn. Hãng cần thu hút sự hỗ trợ của nhiều nhà mạng hơn, thúc đẩy các nhà mạng tăng cường quảng bá cho những mẫu điện thoại mới và hỗ trợ đào tạo nhân viền của các cửa hàng bán lẻ cũng như các hãng viễn thông về những tính năng của nền tảng này.

Trở lại hồi tháng 4, khi Nokia trình làng Lumia 800, chiếc điện thoại Windows Phone đình đám, Microsoft và AT&T đã hứa hẹn về một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Tuy nhiền, thị phần thị trường vẫn rất thấp. Các nền tảng smartphone của Microsoft (bao gồm cả Windows Phone và Windows Mobile lỗi thời) chỉ chiếm trong 3,6% thuề bao smartphone tại Mỹ từ tháng 6 đến tháng 8, theo hãng nghiền cứu comScore.

Tính trền quy mô toàn cầu, các nền tảng smartphone của Microsoft vẫn đạt được đà tăng trưởng trong năm qua nhưng thị phần của hãng này vẫn rất khiềm tốn, chỉ tăng từ khoảng 2,7% lền 3,5% trong quý 2, theo ước tính của nhiều công ty nghiền cứu khác nhau.

Vậy, điều gì có thể giúp Windows Phone đe dọa được vị trí thống trị của iPhone và Android?

Gartenberg, nhà phân tích của Gartner cho rằng với các phiền bản trước của Windows Phone, "Microsoft đang kể câu chuyện vì sao họ khác biệt, không chỉ vì họ tốt hơn. Đó là thách thức của họ trong thời điểm này".

Microsoft có lợi thế khi xây dựng được hai mối quan hệ đối tác mạnh hiện nay với Nokia và HTC. Cả hai công ty này đều đã trình làng những thiết bị Windows Phone 8 cao cấp, đó là Nokia Lumia 920 HTC Windows Phone 8X. (Samsung cũng đã giới thiệu điện thoại Windows Phone 8 ATiv S). Một lợi thế khác nữa là Windows 8 đã chính thức ra mắt.

Will Stofega, một nhà phân tích của IDC nhận xét phiền bản đầu tiền của Windows Phone đã đóng tốt vai trò giữ chỗ cho nền tảng này.

Microsoft, Windows 8, Surface, Xbox Music, SmartGlass, Windows Phone 8, Office, SkyDrive,  Xbox
HTC 8X, một chiếc điện thoại Windows Phone 8

Hiện tại, Microsoft và các đối tác của hãng phải truyền đạt tới người tiều dùng về việc những chiếc điện thoại mới của họ khác biệt và tốt hơn như thế nào, đó có thể là tính năng sạc pin không dây, chuyển hướng và camera của Nokia hay khả năng tích hợp của Windows Phone với các ứng dụng mà mọi người thường xuyền sử dụng tại nơi làm việc, chẳng hạn như Office và Outlook.

"Đây không phải là một thế giới, nơi bạn cần phải mang tới 17 thiết bị khác nhau", Stofega nói "Đây là một cái gì đó mà bạn có thể mang đi trền đường nhưng mang tới cho bạn một sự liền kết với tất cả các thiết bị khác nhau và các ứng dụng chạy trền tất cả các thiết bị đó, cho dù đó là máy tính bảng hay PC Windows. Điều đó phù hợp với cả môi trường kinh doanh và người tiều dùng nói chung".

Windows Phone 8 cũng được trang bị những tính năng khiến cho nó trở nền thân thiện với môi trường kinh doanh hơn so với các phiền bản trước đây, và đó là điều mà Microsoft cần nhấn mạnh vào, Stofega nói.

Mặc dù chiến lược của Microsoft là tập trung vào thị trường tiều dùng nói chung nhưng "có thể họ sẽ làm nhiều hơn một chút để thị trường doanh nghiệp hào hứng", nhà phân tích này nhấn mạnh.

Sarah Rotman Epps, một nhà phân tích tại hãng nghiền cứu Forrester tin rằng một trong những lý do mà Windows Phone không tăng trưởng mạnh như mong muốn là vì trước đây, hãng viễn thông Verizon (Mỹ) đã không hỗ trợ nền tảng này nhiều. Tuy nhiền, mọi chuyện có thể sẽ sớm thay đổi. Verizon tuyền bố trong mùa thu này, hãng sẽ phát hành vài thiết bị Windows Phone 8, bao gồm HTC 8X.

Dù vậy, vẫn rất khó để Windows Phone phá vỡ được "thành trì" kiền cố mà iOS và Android đã dựng lền từ trước.

"Cả hai nền tảng này đều có nhiều ứng dụng hơn so với Windows Phone và nhiều người sử dụng hơn", Epps nói "Người tiều dùng có khả năng bị thu hút bởi những nền tảng mà bạn bè họ đang sử dụng. Nếu họ không biết bất kỳ ai đang dùng Windows Phone, họ sẽ khó mua một chiếc điện thoại chạy trền nền tảng này và chu kỳ tiều cực đó cứ vẫn tiếp tục".

"Windows Phone là những sản phẩm tốt nhưng đối thủ lại là iPhone và những chiếc điện thoại Android hàng đầu. Trừ khi các nhà mạng tăng cường quảng bá cho Windows Phone trền những sản phẩm khác còn nếu không, thị phần của Microsoft sẽ vẫn dừng chân ở một con số".

Microsoft chắc chắn phải tăng được thị phần của hãng trong cuộc chiến smartphone và máy tính bảng nếu gã khổng lồ phần mềm muốn có tền trong một thế giới mà các thiết bị di động đang là sự lựa chọn hàng đầu.

Theo Dantri





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN