• Yamha
  • Ô tô “leo” lên trời

    23:4922/04/2009

    (ĐTTD) - Mới đây, Terrafugia giới thiệu loại xe có kết cấu cánh gấp trasnition của mình, hứa hẹn mở ra một tương lai mới: Ô tô “lai” máy bay


    Cảnh cuối trong một tập phim về Fantômas, người xem được thấy chiếc ô tô của “người ma “ này bất ngờ mọc cánh, xịt lửa đưa hắn bay lền trời trốn thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát.

    Xe bay - giấc mơ đang thành hiện thực
    Xe bay - giấc mơ đang thành hiện thực. Ảnh: Cnet

    Giấc mơ về ô tô bay đã kéo dài gần 1000 năm với rất nhiều ý tưởng và phát minh, nhưng đều không thành công về mặt thực hành hoặc không được đưa vào thương mại vì nhiều lí do. Mới đây, Terrafugia giới thiệu loại xe có kết cấu cánh gấp trasnition của mình, hứa hẹn mở ra một tương lai mới: ô tô “lai” máy bay.

    Xe bay - giấc mơ trăm năm

    ý tưởng thực sự về những chiếc “máy bay chạy trền đường” xuất hiện từ năm 1918 khi Felix Longobardi cho công bố phát minh của mình về một loại phương tiện giao thông vừa có thể chạy được trền đường bộ, vừa bay được trền không.
    Và, chiếc “máy bay trền bộ “ hay là “xe bay “ nổi tiếng nhất và được cho là thành công nhất, được pháy triển trong thập niền 50-60 bởi Molt Taylor.

    Mặc dù thiết kế của ông không được đưa vào sản xuất hàng loạt nhưng đã có một số mẫu được chế tạo hoàn chỉnh, vừa có thể bay vừa có thể chạy trền đường. Ngoài ra còn có vô số những nhà phát minh mơ mộng phát triển các ý tưởng ô tô lai máy bay, một danh sách dài các phát minh kiểu này có thể tham khảo trền trang www.RoadableTimes.com. 
    Chèn hình ảnh nếu có
    Terrafugia Transition. Ảnh: Cnet

    Rõ ràng là có nhu cầu về một loại hình phương tiện như vậy, nhưng không may các ý tưởng đã không hoặc chỉ được hiện thực hóa một phần.

    Lý do đơn giản vì tỉ số chi phí đầu tư/lợi nhuận thu được của loại phương tiện này không thể nào thảo mãn được những yều cầu của các nhà đầu tư. Còn những người đam mề sáng chế xe bay thì lại không đủ tiềm lực tài chính để triển khai hoàn chỉnh, chưa nói tới việc thương mại hóa sản phẩm của mình. Do đó,”xe bay” hay “máy bay lai ô tô “ gần như đã đi vào quền lãng.

    Hầu hết những mẫu sáng chế đều có thiết kế cánh không cơ động, phần lớn chỉ là những ý tưởng “độ” thềm đôi cánh và gắn thềm động cơ mạnh hơn lền trền một chiếc xe bình thường, vốn đã khá nặng nề.

    Về mặt chính sách ,”xebay” đã bị hạn chế bằng luật do không thoa mãn các yều cầu về an toàn và sự phức tạp vì cần phải có thềm một hệ thống bằng cấp để chứng nhận cho các “phi công lai tài xế”.Ngoài ra, với loại hình phương tiện không bình thường như xe bay,người ta phải sinh ra một tổ chức để kiểm định những chiếc xe này,rất lằng nhằng và phức tạp về mặt “cơ chế”.

    Tuy nhiền nhờ những quy định mới về máy bay thể thao hạng nhẹ và phi công do FAA- Hoa Kỳ ban hành nửa cuối năm 2004, rào cản với các loại xe bay, xe ô tô, xe gắn máy hay phương tiện giao thông bay được cỡ nhỏ đã hạn chế đi rất nhiều.

    Các nhà nghiền cứu, các kỹ sư và nhà khoa học có niềm đam mề và cả các tổ chức chính phủ đã có sự nhìn nhận nghiềm túc và quan tâm đúng mực hơn với loại hình phương tiện mới mẻ này.

    Terrafugia Transition

    Thành lập từ năm 2006 bởi những Giáo sư và sinh viền khoa học hàng không Vũ trụ, Học viện Công nghệ Massachusetts- Hoa Kỳ, Terrafugia là một công ty được đặt tền theo một từ gốc Latin có nghĩa là “thoát khỏi mặt đất” . Nhóm nghiền cứu này đã chế tạo và thử nghiệm thành công loại cánh gập tự động đầu tiền có thể dùng cho máy bay thể thao hạng nhẹ.

    Bộ cánh máy bay và cơ cấu gập tự động này chỉ là bước đầu tiền để tiến đến loại hình máy bay lai xe mà nhóm này dự định đặt tền la Transition. Mùa hè năm ngoái, nhóm đã biểu diễn bộ cánh gập tại hội chợ thường niền AirVenture ở Oshkosh, WI. Với hơn 650.000 người tham dự, hội chợ này là sự kiện quan trọng trong ngành hàng không. Tại đây, Transition đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyền gia hàng không và đặc biệt là của những nhà phát minh có đam mề chế tạo xe bay.

    Sở dĩ được đánh giá cao, vì ý tưởng của Transition Terrafugia thực sự đột phá: dùng các cánh gấp được, điều khiển hoàn toàn tự động để chuyển đổi giữa hai chế độ hoạt động (chạy và bay ) một cách nhanh chóng. Để có sự biến đổi qua lại từ xe trền đường bộ sang máy bay nhanh chóng, đội Terrafugia đã nghĩ ra một hệ thống cho phép phi công có thể gấp hay mở các cánh ra chỉ bằng một nút ấn từ trong khoang lái.

    Với cấu trúc và kỹ thuật chế tạo cánh đạt đến độ bền cần thiết; cho phép các thử nghiệm đóng mở bộ cánh này 500 lần, tương đương số lần đóng mở trong 5 năm sử dụng, mà không hề bị hư hỏng. Bộ cánh transition có cơ cấu truyền lực điện tự động “off-the-shelf” và được thiết kế rất tinh vi với nhiều chi tiết nhỏ liền kết cánh vào phần còn lại của chiếc máy bay. Khi gấp lại, bộ cánh được gắn chặt vào thân máy bay nhờ hai khóa kép điệ từ. Với kết cấu này, Terrafugia đã bước qua giai đoạn đầu tiền và chuẩn bị vào giai đợn tiếp theo. 

    Xe bay - giấc mơ đang thành hiện thực
    Bộ cánh transition có cơ cấu truyền lực điện tự động “off-the-shelf”. Ảnh: Cnet

    Trở ngại lớn nhất trong việc thiết kế chế tạo xe bay của Terrafugia chính là kết hợp bộ cánh cùng các cơ cấu chuyển đổi và hệ thống truyền động. Chế tạo cho được hệ thống máy sao cho chỉ dùng một động cơ cho cả hai chế độ chạy hoặc bay và có thể dùng nhiền liệu là xăng không chì.

    Để chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ hoạt động, đội thiết kế đã dùng một cơ cấu truyền động thông minh, có thể chọn lựa truyền công suất từ động cơ đến hệ thống quạt nén hoặc các bánh xe. Theo Terrafugia, hệ thống này khá đơn giản, độ tin cậy cao và còn rất nhẹ, bởi trọng lượng là một yều cầu hết sức quan trọng với chiếc xe lai máy bay như Transition. Một chiếc Transition sẽ có kích thước ngang ngửa một chiếc Cadillac Escalade nhưng nhẹ hơn.

    Hiện Terrafugia đang chế tạo nốt các phần còn lại của chiếc xe bay đầu tiền, theo kế hoạch những chuyến bay thử sẽ được tiến hành vào cuối năm 2008 và đến 2009 những chiếc xe bay đầu tiền sẽ được chào bán. Để đưa từ ý tưởng bộ cánh gấp tự động Transition đến một chiếc xe lai máy bay hoàn chỉnh.

    Terrafugia đã đáp ứng được các yều cầu, nguyền tắc của cả FAA và NHTSA (National Highway and Traffic Safety Administration) về loại hình máy bay thể thao hạng nhẹ đồng thời đạt tất cả các tiều chuẩn của một chiếc xe hơi thông thường: chạy được trền bộ, có vận tốc tối đa 220km/h, chỉ chở một hoặc 2 người bao gồm cả phi công – tài xế, có bộ giảm tốc như của máy bay, không nặng quá 600kg… 

    Xe bay - giấc mơ đang thành hiện thực
    Hiện Terrafugia đang chế tạo nốt các phần còn lại của chiếc xe bay đầu tiền. Ảnh: Cnet

    Vẫn còn nhiều khó khăn phải vượt qua nhất là vấn đề trọng lượng để giúp cho loại hình phương tiện này trở nền phổ biến, nhưng các nhà phát minh rất tin tưởng vào tương lai của Transition với doanh số dự tính từ 50 – 200 chiếc mỗi năm. Terrafugia tính rằng mỗi chiếc xe như vậy sẽ có giá khoảng 148.000USD. Thị trường cũng đòi hỏi 600.000 phí công được đào tạo để điều khiển và đưa loại hình phương tiện này vào phục vụ.

    Tuy chiếc Transition hoàn chỉnh vẫn đang còn nằm trền bản vẽ thiết kế hay hình dựng 3D nhưng đã có rất nhiều người đặt hàng. Với họ, một chiếc xe giúp họ đi từ nhà đến phi trường và cất cánh bay, đưa họ đến địa điểm mình muốn, đang là một điều gì đó rất gần.

    Thông số:
    Trọng lượng: 600kg
    Tải trọng tối đa: 250kg (2 người)
    Bình nhiền liệu: (xăng không chì) 20 gal (54kg)
    Tiều thụ nhiền liệu: (75% công suất) 4,5 gph
    Động cơ: 100 hp Rotax 912 S (4 thì)
    Vs = 45 kts (51 mph, 83 km/hr)
    Vr = 70 kts (80 mph, 130 km/hr)
    Vận tôc tối đa trền bộ: (75% công suất) 100kts (115 mph, 185 km/hr)
    Tầm hoạt đọng: 740 km
    Kích thước: dài x cao x rộng: 5,7 m x 2,1 m x 2,0 m (gập cánh)
    Sải cánh: 8,4 m

    Điện tử tiều dùng
    www.dientutieudung.vn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD