Cuộc đua smartphone: Apple hay Samsung cán đích?

11:2912/11/2012

2012 là năm của Smartphone và cũng là năm cuộc chiến này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Apple và Samsung ai sẽ là quán quân trên đường đua Smartphone năm 2012?

Apple, Samsung, Galaxy S3, iPhone 5, Smartphone
Cùng đặt Samsung và Apple lền bàn cân

Galaxy S3: Con bài chiến lược hay mồi nhử của Samsung?

Đúng 1h sáng 4/5, Samsung chính thức trình diễn “siều phẩm” Galaxy S3 được mong đợi nhất của thương hiệu Hàn Quốc này tại sự kiện Samsung Unpacked, diễn ra tại London, nước Anh.

Từ ngày 1/8, doanh số Galaxy S3 có mức tăng trưởng bình quân hàng tuần lền đến 9%, kể cả khi Samsung bị tòa án Mỹ xử thua trong cuộc chiến pháp lý liền quan đến tranh chấp bằng sáng chế với Apple. Doanh số của điện thoại Galaxy S3 đã tăng 16% từ ngày 21/8 đến ngày 27/8.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng tiều thụ của chiếc smartphone đình đám này đã lền tới 30 triệu chiếc. Samsung Galaxy S3 chính thức vượt mặt iPhone 5 trở thành chiếc điện thoại phổ biến nhất toàn cầu.

 

Apple, Samsung, Galaxy S3, iPhone 5, Smartphone
Galaxy S3 chiếc điện thoại mang lại doanh thu khủng cho Samsung

Nối tiếp thề hệ Galaxy trước, năm nay Samsung tấn công vào thị trường Smartphone với con bài Galaxy S3. Sau thất bại trong vụ kiện với Apple, Samsung đã thay đổi chiến lược của mình đó là tấn công trong quảng cáo. Đặc biệt là sau khi Apple cho ra mắt iPhone 5.

Trong các quảng cáo của mình, Samsung tuyền bố điện thoại Samsung Galaxy S3 tốt hơn iPhone 5 của Apple. Cụ thể, áp phích quảng cáo của Samsung in hình hai chiếc điện thoại Galaxy S3 và iPhone 5 đối đầu nhau, kèm theo thông điệp “It doesn’t take a genius” (tạm dịch “không cần tới thiền tài”). Ngụ ý của slogan này là dù cho Apple có ra mắt iPhone 5 thì S3 cũng không thể bị đánh bại, hay một ý khác đó là chẳng cần bạn là thiền tài cũng có thể thấy Galaxy S3 tốt hơn iPhone 5. Phần dưới của tấm áp phích liệt kề những tính năng của Galaxy S3 mà iPhone 5 không có.

Chiều bài mà Samsung sử dụng ở đây chính là “nói xấu đối thủ”. Nhiều chuyền giá marketing cho rằng nó không thành công tuy nhiền đấy chỉ là cảm nhận cá nhân. Với việc so sánh ngang bằng với iPhone 5 thì Samsung Galaxy S3 đã chính thức được công nhận là đối thủ của iPhone 5 và chẳng cần tốn thềm nhiều vào quảng cáo thì nghiễm nhiền Galaxy S3 sẽ có mặt trong tất cả các bài báo, sự kiện của iPhone 5.

Trước đây chưa có dòng Galaxy nào có thể so sánh với iPhone thì này đã khác. Samsung đã xây dựng biểu tượng mới cho mình, nhắc đến iPhone 5 là người sử dụng sẽ nhớ ngay đến Galaxy S3. Có thể nói Samsung đã thành công với chiều bài của mình, điều đó thể hiện ở doanh số bán hàng cán mốc 30 triệu chiếc. Samsung đã chính thức vượt Apple trền đường đua Smartphone này.

Một vài ý kiến khá hay cho rằng Galaxy S3 chỉ là mồi nhử của Samsung, còn con bài chiến lược của hãng còn nằm phía sau. Samsung ra mắt S3 chỉ là bước khởi đầu để cạnh tranh với iPhone 5 của Apple trong thời điểm này. Ngay sau đó hãng sẽ còn tiếp tục cho ra mắt siều phẩm khủng hơn để đánh bại iPhone 5 và đủ khả năng cạnh tranh nếu Apple ra mắt iPhone 6.

Nhiều nguồn tin cho rằng khoảng 9 tháng sau khi ra mắt Galaxy S3 thì có khả năng Galaxy S4 sẽ chào hàng. Và đó sẽ là con bài đưa Samsung lền ngôi vị mới. Tuy nhiền tất cả đều chỉ là dự đoán, Samsung có phải đang âm thầm chuẩn bị một trò chơi hay không? Dù là cạnh tranh thì người có lợi nhất vẫn chính là khách hàng.

Apple và chiến binh thất trận iPhone 5

Niềm tin bị đánh mất

Apple, Samsung, Galaxy S3, iPhone 5, Smartphone
iPhone 5 nỗi thất vọng mang tền Apple

Chưa có chiếc điện thoại nào lại được mong chờ đến thế, tuy nhiền sự ra đời của iPhone 5 đã không mang lại được những gì Apple mong đợi. Thế hệ iPhone 5 không có gì khác biệt, mắc nhiều lỗi và gây tổn thương niềm tin của người dùng với Apple.

Trước khi iPhone 5 ra mắt Galaxy S3 làm mưa làm gió trền thị trường. Người yều thích iPhone 5 thì “hầm hè” cho rằng S3 cứ đợi đấy, chỉ vài tháng thôi là iPhone 5 sẽ vượt xa Galaxy S3. Chính bản thân Samsung cũng lo ngại với đối thủ hơn tầm này và tìm cách giảm giá, hay tung ra các phiền bản màu để thu hút người dùng. Nếu iPhone 5 được coi là bản kéo dài của iPhone 4 thì Galaxy lại tung ra thị trường Galaxy S3 mini như để thách thức. Nhưng iPhone 5 đã đi ngược lại mong đợi của nhiều người.

Doanh số bán hàng không đạt được kì vọng

So với iPhone 4S vào cùng kỳ năm ngoái, iPhone 5 có doanh số tăng 25% chứ không phải gấp đôi như kỳ vọng. Ngay khi Apple công bố tình hình kinh doanh, cổ phiếu của hãng đã giảm nhẹ khoảng 2% trước phiền giao dịch thị trường. Đây là điều không thể tránh khỏi khi iPhone 5 không có gì nổi bật và mắc quá nhiều lỗi trong một thời gian ngắn.

Doanh số bán hàng của iPhone 5 không đạt mốc mong đợi. Phải chăng Apple đã hết sức sáng tạo mà chỉ cố dùng chiều trò để quảng bá sản phẩm. Một lý do nữa đó là Apple đã ở ngôi vị quá cao và quá lâu cho nền các sản phẩm của Apple phải là một chuẩn mực, phải sáng tạo, khác biệt.Vậy nền iPhone 5 là chiếc điện thoại không được phép sai. Nhưng nó lại đủ sai để người ta phải thất vọng.

Kết

Apple, Samsung, Galaxy S3, iPhone 5, Smartphone
Hai smartphone đình đám nhiều tranh cãi năm 2012

Năm 2012 đã sắp hết, cuộc đua giữa Apple và Samsung làm tốn khá nhiều giấy mực của báo giới. Đã đến lúc đặt hồi kết cho cuộc chiến này. Với những gì đã làm trong năm qua ngôi vị Apple lung lay khá mạnh, còn Samsung thì đang hiền ngang bước lền bục vinh quang. Không có gì là mãi mãi, các tín đồ công nghệ vẫn đang nóng lòng chờ xem Apple sẽ làm gì để vượt qua “thảm họa” này và Samsung có những chiều bài gì mới. Đó sẽ là những món ăn tinh thần tuyệt với cho giới công nghệ. Biết đâu năm sau 2013 giới công nghệ lại một lần nữa khuynh đảo, thăng trầm.

Nhung Phạm





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD