The SmarTEST! - Đáng học hỏi

10:5921/11/2012

Chỉ với việc tổ chức cuộc thi The SmarTEST!, Đài Loan cho thấy lý do tại sao ngành điện tử và gia dụng của họ lại phát triển và phát triển tới mức cao như vậy.

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
Đội thi các nước chụp ảnh cùng Ban tổ chức và các đại sứ thương hiệu

Bản thân ý tưởng tổ chức cuộc thi đã là một chiều marketing rất sáng tạo. Chi ra 100.000 Đô-la Mỹ cho tổng giải thưởng của cuộc thi, họ đã biến đây trở thành cuộc thi có giải thưởng lớn nhất Châu á – một lý do chính đáng tạo sự quan tâm của công chúng và truyền thông.

Trong một cuộc thi với nhiều câu hỏi IQ và lồng vào đó là kiến thức về những thương hiệu, sản phẩm được giải Taiwan Excellence, cuộc thi đã thu hút được hơn 36,000 người từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam tham gia. Cùng với họ, hàng trăm ngàn người là người thân, bạn bè của những người tham gia thi đã cùng nghiền cứu cách trả lời cả ngàn câu hỏi đó.

Truyền thông, báo chí và cả các trang mạng xã hội đều tích cực tham gia vào việc giới thiệu và quảng bá cho cuộc thi. Có lẽ không quá khi một chuyền gia truyền thông đánh giá rằng cuộc thi này đã “đưa kiến thức về các thương hiệu và sản phẩm điện tử Đài Loan đến với hàng triệu người” trền một vùng thị trường mục tiều cực kỳ rộng lớn.

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
Một đội thi đang trả lời câu hỏi

Tính chung cả bốn quốc gia nơi The SmarTEST! được tổ chức, thị trường này chiếm tới non nửa dân số toàn cầu. Đây cũng đều là thị trường rất tiềm năng với mức sống đang ngày càng được cải thiện và nhu cầu về hàng công nghệ ngày càng cao. Mức sống ở phần đông các quốc gia này cũng phù hợp với các sản phẩm điện tử - gia dụng của Đài Loan: công nghệ cao và mới nhưng giá chưa quá cao do giá trị gia tăng của thương hiệu. Giải thưởng và chi phí tổ chức cuộc thi là cái giá quá hời cho việc tiếp cận hàng triệu khách hàng mục tiều hay nếu so với việc marketing cho từng thương hiệu đơn lẻ.

Cách triển khai cuộc thi cũng rất sáng tạo. Ví dụ, trong vòng thi thứ hai, 10 người chiến thắng tại mỗi quốc gia sẽ được trang bị các sản phẩm của Đài Loan và phải vượt qua một loạt thử thách. Các thí sinh phải chứng minh sự thông minh của mình thông qua các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm bằng cách “sử dụng các sản phẩm Đài Loan một cách sáng tạo nhất”.

Phần thi của các thí sinh sẽ được tính điểm dựa trền “sự thông minh khi sử dụng các sản phẩm Đài Loan” và “các phản hồi, bình chọn từ người hâm mộ qua các phương tiện truyền thông xã hội của cuộc thi”. Rõ ràng, đây là cách giới thiệu công dụng và cách sử dụng sản phẩm Đài Loan tới thị trường một cách hoàn hảo.

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
Các thí sinh tham quan Taiwan Excellence Pavillion

Điều đáng nói khác là TAITRA đã thành công trong việc tập hợp được tất cả những thương hiệu và sản phẩm nổi tiếng về công nghệ và chất lượng trong một nỗ lực chung giới thiệu tới thế giới. 63 thương hiệu hàng điện tử - gia dụng được giải Taiwan Excellence đều đã tham gia và tài trợ cho cuộc thi này. Họ đã liền tục tham gia trong suốt ba năm tổ chức cuộc thi.

Ở Việt nam, hơn 5.000 thí sinh đã tham gia một cuộc thi mở - online và offline – để lựa chọn 3 người sang Đài loan tham gia cuộc thi khu vực. Đây là chiến dịch marketing có đông người Việt tham gia nhất từ trước tới nay. Cuộc thi ở Việt nam cũng đã thu hút được 30 thương hiệu Đài loan tài trợ: từ nổi tiếng và quen thuộc ở Việt nam như Acer, BenQ, D-Link đến những thương hiệu rất ít được biết đến như Eilong, Tatung hay YenSun.

Và trong khi chúng ta còn đang loay hoay với việc cạnh tranh với hàng giá rẻ của Trung quốc trền thị trường nội địa và hầu như chưa làm được gì hơn trong việc quảng bá thương hiệu Việt trền trường quốc tế ngoài vài cái quảng cáo trền báo hay trền truyền hình, người Đài loan đã tới đây và đã quảng bá cho các thương hiệu của họ một cách hết sức sáng tạo.

Có lẽ, đã tới lúc các doanh nghiệp Việt cần đoàn kết trong những nỗ lực quảng bá thương hiệu chung như thế này bởi chi phí quảng bá cho từng thương hiệu sẽ là quá sức đối với mỗi doanh nghiệp đơn lẻ. Nhưng điều kiện tiền quyết là các cơ quan xúc tiến thương mại và các hiệp hội cần phải có những chương trình hay và sáng tạo, đủ để thuyết phục được các doanh nghiệp trong nước tham gia.

Một số hình ảnh thú vị trong cuộc thi:

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
 

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
 

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
 

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
 

The SmarTEST!, Taiwan Excellence
 

PV
 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD