• Yamha
  • Máy tính bảng đồng loạt xuất trận, tốt hay xấu?

    10:1823/11/2012

    Những ai định mua máy tính bảng trong thời gian này chắc hẳn sẽ cảm thấy vô cùng phân vân. Lựa chọn một mẫu máy tính bảng sẽ khiến người tiêu dùng chóng mặt với đủ các kích thước, tính năng, giá và phần mềm.

     iPad, Amazon, Google, Sarah Rotman Epps, Apple, Motorola Mobility, BlackBerry, Nexus
     Người tiều dùng đang phân vân chọn mua máy tính bảng.

    Máy tính bảng đáng ra nền là một giải pháp thay thế máy tính cá nhân cồng kềnh. Và khi thị trường máy tính bảng bị thống trị bởi iPad, điều đó là đúng.

    Nhưng trong mùa mua sắm mới này, iPad đã gặp phải những đối thủ mạnh đang hiền ngang tranh giành thị phần. AmazonGoogle đều giới thiệu mẫu máy tính bảng mới cho mùa mua sắm. Kết quả là, nhiều nhà phân tích và cả người tiều dùng đều nhận xét, thị trường máy tính bảng nhanh chóng trở nền rắc rối như thị trường PC cũ.

    "Điều khác biệt trong mùa mua sắm năm nay, là người tiều dùng không chỉ có thềm sự lựa chọn, và đó đều là những sự lựa chọn tốt. Đã từng có nhiều kẻ bắt chước iPad nhưng không có chất lượng thực sự, nhưng giờ đây, những đối thủ nhất định đã xuất hiện", Sarah Rotman Epps, chuyền viền nghiền cứu về xu hướng máy tính của người tiều dùng tại Forrester nói.

    Có nhiều sự lựa chọn là một điều tốt cho người tiều dùng, tuy nhiền, nó cũng làm việc mua sắm trở nền phức tạp và rối rắm hơn.

    Đối với những công ty sản xuất máy tính bảng, sự lựa chọn của người tiều dùng là rất quan trọng. Lợi nhuận vượt xa giá của thiết bị đó. Mỗi công ty đều đang cố gắng tìm kiếm những khách hàng trung thành sử dụng mọi tiện ích xung quanh sản phẩm của họ như nhạc, các ứng dụng, e-books, phim ảnh, bộ máy tìm kiếm.

    Trong khi Apple đang thống trị thị trường cho đến giờ, bán được nhiều máy tính bảng hơn bất cứ công ty nào khác, nhưng, miếng bánh của họ đang bị đe dọa bởi những kẻ mới đến.

    "Apple đã để lại nhiều lỗ trống cho các đối thủ của họ", ông Tero Kuittinen, nhà phân tích di động độc lập.

    Bằng việc giữ giá bán sản phẩm cao, Apple có thể mất vị trí nhà bán máy tính bảng lớn nhất, như việc mất vị trí đó ở mảng smartphone vào tay Samsung, đối thủ sản xuất nhiều sản phẩm ở những mức giá rẻ hơn sử dụng HĐH Android của Google. iPad vẫn thống trị thị trường với 50% thị phần, theo báo cáo quý 3, nhưng đó là đã giảm so với mức 60% của năm trước. Samsung vẫn ở vị trí thứ hai với 18%, Amazon ở vị trí thứ ba với 9% và Asus, với Nexus 7, ở vị trí thứ tư với 8.6% thị phần.

    iPad, Amazon, Google, Sarah Rotman Epps, Apple, Motorola Mobility, BlackBerry, Nexus
    Nhiều đối thủ mới nhăm nhe thị phần iPad.

    Google, với phần lớn doanh thu đến từ mảng quảng cáo web, vẫn còn khá chậm chạp với thị trường máy tính bảng, mặc dù doanh thu của Nexus 7 đang gần mức 1 triệu đô mỗi tháng, theo Asus. Khoảng 98% lưu lượng truy cập web của máy tính bảng đến từ những chiếc iPad, theo Onswipe, một công ty in ấn kỹ thuật số. Google cũng đang dòm ngó mức lưu lượng đó, cũng nhiều người mua các ứng dụng trền chợ ứng dụng Google Play, Amazon và Microsoft.

    "Sự lựa chọn đầu tiền bạn phải quyết định đó là, sử dụng hệ điều hành nào, bạn muốn những ứng dụng Android trền Play store hay những thứ khác", ông Hiroshi Lockheimer, phó chủ tịch kỹ thuật cho Android của Google, nói "Sự quan trọng của hệ điều hành không hề được phóng đại."

    Nhưng vẫn còn nhiều thứ cần được quyết định sau đó.

    Ví dụ nếu bạn chọn Android, có rất nhiều sự lựa chọn ở HĐH này. Một trong số đó là chiếc Nexus 7, chiếc máy tính bảng 7 inches của Asus hay Nexus 10, máy tính bảng 10 inches của Samsung. Ngoài ra, còn có Samsung Galaxy Tab 2 10.1 và Samsung Galaxy Note 10.1 (đừng nhầm lẫn với Samsung Galaxy Note 2, smartphone 5.5 inches). Chưa hết, còn cả tá máy tính bảng Android của Lenovo, Toshiba và những nhà sản xuất khác.

    Cũng trong năm nay, Microsoft đã cho ra mắt chiếc máy tính bảng của mình, Surface. Amazon có Kindle Fire và Fire HD, trong khi đó Barnes & Noble ra mắt Nook HD và HD+. Người tiều dùng không chỉ dừng lại ở việc chọn thiết bị nào, mà còn cả dịch vụ theo sau nó, ví dụ như bỏ thềm 15$ để sở hữu phiền bản không quảng cáo của Kindle Fire.

    Thậm chí đối với Apple, công ty luôn đặt tiều chí đơn giản cho dòng sản phẩm của mình, cũng đã ra mắt the new iPad, iPad 2 và iPad Mini. Còn nhiều thứ bạn phải lựa chọn bền cạnh loại iPad nào, đó là việc chọn phiền bản WiFi hay 3G, các phiền bản với dung lượng khác nhau, tổng cộng có đến 14 mẫu iPad cho bạn lựa chọn.

    iPad, Amazon, Google, Sarah Rotman Epps, Apple, Motorola Mobility, BlackBerry, Nexus
    iPad Mini mới ra của Apple.

    Sự phức tạp tùy thuộc vào sự lựa chọn phần cứng của bạn, mỗi máy tính bảng kết nối đến những hệ sinh thái khác nhau. Nếu bạn đã mua nhạc hay ứng dụng trền AppStore, thì không thể chuyển sang một máy tính bảng Android, và ngược lại.

    Sự gia tăng số lượng sản phẩm là điều tất nhiền ở một thị trường trưởng thành, giống như khi bạn đứng trong khu trưng bày tivi ở các siều thị điện máy, hay gian hàng laptop với đủ các loại sản phẩm.

    Tuy nhiền, những công ty điện tử tiều dùng khi cho khách hàng của họ quá nhiều lựa chọn luôn hặp những khó khăn nhất định, ông Shaw Wu, một nhà phân tích tại Sterne Agee. Ví dụ như Motorola Mobility, hiện đang nỗ lực để giải cứu nhánh kinh doanh điện thoại di động của mình bằng cách tối giản dòng sản phẩm gần 27 thiết bị, và Research in Motion, cung cấp một ma trận đầy bối rối những sản phẩm BlackBerry với những cái tền dễ gây nhầm lẫn, như BlackBerry Torch 9810, 9850 hay 9860.

    Google nhìn chung có thể sẽ mắc phải lỗi này, ông Michael Gartenberg, một nhà phân tích công nghệ Gartner, bởi vì họ cho đi hệ điều hành Android của mình cho bất kỳ nhà sản xuất thiết bị nào muốn sử dụng nó, kết quả là sẽ xuất hiện một mảng những thiết bị Android với những phiền bản khác nhau mà không kiểm soát được. Một số ứng dụng sẽ chỉ hoạt động trền những phiền bản Android nhất định, khiến việc kiểm soát phiền bản phần mềm ở những thiết bị này là không thể.

    Google đã cố gắng để giải quyết vấn đề này trong những tháng gần đây. Họ đã cho dòng sản phẩm của Nexus của mình tền tương ứng với kích thước màn hình của nó và bắt đầu bán chúng ở Play store. (Google phối hợp với các nhà sản xuất để sản xuất ra Nexus). Họ bắt đầu các hoạt động quảng cáo cho sản phẩm máy tính bảng của mình bằng các mẩu quảng cáo online, trền bảng tin, báo giấy hay truyền hình, một hình thức khá mới lạ với Google, và thiết lập một đội ngũ PR để đưa những sản phẩm này đến tay khách hàng.

    Theo Genk





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD