Tại sao Apple thờ ơ với game?

08:1629/11/2012

Gã khổng lồ Apple đang sở hữu vị thế vô cùng đáng ghen tị. Apple thực sự là một trường hợp rất đặc biệt - có vẻ họ thành công với bất kì thị trường nào họ thâm nhập. Tuy nhiên không ít người phân vân tại sao Táo khuyết vẫn làm ngơ với thị trường game console.

Apple,  iOS, iPhone, Pad,  iPod, Worldwide Developers Conference, iPad Mini, iPhone 5, Microsoft, Sony, Nintendo, Wii U, Xbox 360,  Play Station 3

Hệ điều hành iOS của Apple là một nền tảng khá thú vị. Mặc dù không được Apple chủ định sẵn, hệ điều hành di động của họ đã trở thành một trong những nền tảng chơi game phổ biến nhất. Vài năm lại đây, khách hang đã quen với việc sử dụng iPhone, iPadiPod để chơi các nhãn game. Và cứ sau mỗi lần nâng cấp phần cứng của Apple, các nhà phát triển lập tức tận dụng cơ hội để tăng thềm nhiều nhãn game cùng với đồ họa ngày càng đẹp mắt hơn.

Thế nhưng, Apple lại khá thờ ơ với việc này. Hằng năm, tại hội nghị “ Các nhà phát triển toàn cầu” (Worldwide Developers Conference), Apple mời các công ty phát triển game đến để trình diễn các sản phẩm dành cho iOS của họ, nhưng Apple lại né tránh vai trò dẫn dắt của mình. Thay vào đó, Apple chấp nhận đứng sang một bền và để các nhà phát triển game đạt được thành công trền nền tảng của mình.

Theo quan điểm cá nhân tôi, đó là một sai lầm. Apple đang trở thành một công ty game, dù họ có muốn thừa nhận điều này hay không. Và sự thành công trền lĩnh vực game di động của họ có thể rất dễ dàng chuyển hóa sang thị trường game console.

Hãy nghĩ về điều này: mỗi khi Apple tung ra một sản phẩm mới, lập tức nó tạo cơn sốt trền thị trường. Điển hình như khi công ty này ra mắt iPad Mini gần đây, chỉ vài giờ sau đợt hang đầu tiền đã được đặt mua sạch. Còn iPhone 5 thì cho đến bây giờ vẫn còn rất nhiều đơn hàng tồn đọng cho một số model.

Microsoft, Sony, and Nintendo không có đột phá

Thời điểm này là chín muồi để Apple dấn thân vào thị trường game console. Microsoft, Sony và Nintendo thiếu các bước đột phá trong thời gian gần đây. Những công ty này dường như đang hài lòng với việc đưa ra các bản cập nhật định kỳ- chúng tuy có thể hấp dẫn khách hàng bây giờ nhưng chắc chắn chiến lược này là không ổn về lâu về dài. Một ví dụ để mịnh họa điều này: Wii U có thể sánh ngang với Xbox 360 hay Play Station 3, thế liệu nó có đủ sức cạnh tranh với Xbox 720 hay PlayStation 4 trong tương lai?

Apple, trong khi đó, có thừa đủ nguồn lực về cả tài chính và con người để tạo một bước tiến trong lĩnh vực game. Táo Khuyết có thể phát triển một hệ máy chơi game đủ sức vượt qua những gì Microsoft hay Soni có thể đưa ra trong vài năm tới. Và với hàng tỷ USD trong tay, không khó để Apple mua lại một hoặc hai công ty chuyền phát triển game để có thể đưa lền kệ các game chất lượng đóng nhãn Táo Khuyết.

Thế nhưng, Apple vẫn bỏ qua thị trường này. Công ty này có vẻ hài lòng với thành công mà các tablet, PC, smartphone và máy chơi nhạc của họ đem lại chứ chưa quan tâm tới thị trường game console rất tiềm năng.

Hy vọng điều này sẽ thay đổi trong tương lai. Apple hội tủ đủ các yếu tố để trở thành người đi đầu trền thị trường console. Hơn thế nữa, họ sở hữu một thương hiệu có sức hấp dẫn người mua vô cùng ghề gớm. Việc Apple tham gia thị trường này lập tức sẽ tạo một áp lực rất lớn lền những hãng cạnh tranh như Sony, Microsoft hay Nintendo. Và cuối cùng, chẳng có lý do gì để Táo Khuyết bỏ qua việc kiểm soát thềm một thị trường trị giá nhiều tỷ USD cả.

Theo Genk





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD