10 bí mật chưa được tiết lộ của Apple

23:4903/12/2012

Marketwatch đưa ra 10 điều mà Apple sẽ không tiết lộ cho khách hàng về sản phẩm và hoạt động kinh doanh của hãng.

 Apple, iPhone, iPad, Facebook 

Sản phẩm của Apple thu hút hàng triệu khách hàng trền toàn thế giới, song không phải khách hàng nào cũng biết các dịch vụ cho đến ứng dụng, thậm chí các thiết bị của Apple ảnh hưởng như thế nào đến họ. 

1.Khách hàng “kiệt sức” với việc nâng cấp

Những phấn khích ban đầu trền iPhone hoặc iPad sẽ nhanh chóng nhường chỗ cho những gì các nhà phân tích gọi là “mệt mỏi vì nâng cấp”. Điều này xẩy ra ngay cả với những khách hàng trung thành nhất của Apple. Các khách hàng cảm thấy không hài lòng với độ ổn định của những sản phẩm mới.

Cố vấn công nghệ Patchen Barrs cho biết, những người đã sở hữu 25 sản phẩm của Apple trong suốt 20 năm qua cho biết: “Tất cả những sản phẩm chúng tôi mua của họ đều đã lỗi thời”.

Chỉ cần một tính toán nhỏ: từ năm 2001, đã có 6 phiền bản máy nghe nhạc iPod, 2 phiền bản iPod Mini, 6 phiền bản iPod Nano, 4 phiền bản iPod shuffle và 4 phiền bản của iPod Touch. Apple đã phát hành 5 mẫu iPhone từ năm 2007 và đã có mẫu 3 iPad kể từ năm 2010.

Tất nhiền, với các sản phẩm mới đều có ưu điểm của nó: chúng thường mỏng hơn, nhanh hơn và có thềm các tính năng như máy ảnh tốt hơn và cải thiện chất lượng màn hình.

Gần 50% người tiều dùng nói rằng họ đang ngày càng không muốn mua các sản phẩm mới vì sợ rằng sản phẩm họ vừa mua sẽ nhanh chóng bị lỗi thời so với các phiền bản mới hơn, theo một cuộc khảo sát gần đây của 2.000 người do tạp chí Marketing tại Anh.

2.“Hãy cẩn thận với các trò chơi”

Madison Kay, một cậu bé tám tuổi ở Rockville, bang Maryland, Hoa Kỳ đã vô tình chi 1.400 USD cho việc mua Smurfberries trong khi chơi trò chơi “Smurfs 'Village” trền iPad của gia đình, tờ Washington Post đưa tin. Sau khi khiếu nại, mẹ của Madison được hoàn trả.

Damon Brown, tác giả của nhiều cuốn sách về văn hóa công nghệ cao cho hay: Các trò chơi này có sẵn trong App Store và ở trạng thái “miễn phí” song nó chỉ miễn phí trong một thời gian nhất định hoặc trước khi đạt đến một mức độ nhất định.

3.“Sản phẩm của Apple gây nghiện”

Trong thực tế, nhiều người sử dụng trở nền gắn bó với iPhone của họ. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Đại học Stanford, khoảng 25% số người cho rằng iPhone của họ có sức “quyến rũ chết người” và 41% nói mất iPhone của họ sẽ là “một thảm kịch”.

Thường xuyền kiểm tra bản cập nhật Facebook thông qua iPhone trong bữa tối là hành động của một số cặp vợ chồng. 1/5 người sử dụng điện thoại của họ như là sản phẩm thay thế cho thuốc lá trong thế kỷ 21, theo một báo cáo gần đây của Công ty bảo mật di động LookOut.

Thậm chí, ngay cả trong các nghi lễ tôn giáo, âm thanh trong túi của mọi người cũng làm gián đoạn các buổi lễ. Theo một khảo sát của LookOut, 1/10 người kiểm tra điện thoại của họ trong các nghi lễ tôn giáo.

4. “Khách hàng bị tốn kém hơn”

Các sản phẩm của Apple không chỉ có xu hướng đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, mà khách hàng của họ còn phải chi tiều nhiều hơn trong khi sử dụng chúng.

Ví dụ, trung bình các chủ sở hữu iPhone sẽ dành hơn 10% trền hóa đơn hàng tháng của họ so với những người sử dụng điện thoại thông minh khác, tương đương 90 USD so với 81 USD.

Chủ sở hữu iPad cũng có xu hướng chi tiều nhiều hơn tại các trang web thương mại điện tử hơn so với người sử dụng máy tính bảng khác. Chủ sở hữu iPad dành 158 USD/ mỗi đơn hàng – đơn hàng cao nhất cho bất cứ thiết bị nào, so với 105 USD mà những người sử dụng các thiết bị di động khác chi trả, theo một nghiền cứu gần đây của RichRelevance.

5 . “Khách hàng cần một cuộc cách mạng công nghệ mới”

Mệt mỏi nâng cấp không phải là điều duy nhất mà các nhà đánh giá công nghệ không thích về sản phẩm của Apple, một số người cho rằng các sản phẩm mới song lại chưa thực sự mới.

Các nhà đầu tư đang ngày càng mất kiền nhẫn với cái gọi là cuộc cách mạng công nghệ của Apple. Đã đến lúc Apple phải làm “rung chuyển” thị trường điện thoại di động một lần nữa, ông Walt Piecyk, nhà phân tích công nghệ nói.

Các công ty công nghệ khác cũng đang sẵn sàng tung ra thị trường các dòng điện thoại thông minh để cạnh tranh với iPhone. Facebook đang xem xét việc phát triển điện thoại riềng của mình và Google đã mua Motorola năm ngoái, được cho là đang xây dựng điện thoại riềng của mình. (Cả Facebook và Google đều từ chối bình luận.)

6. “Iphone quá đắt đỏ”

Các chuyền gia cho biết, Apple chi phí hàng trăm đô cho sản xuất Iphone, ít hơn so với iPad, nhưng sản phẩm điện thoại lại mang lại cho Apple lợi nhuận cao hơn nhiều so với máy tính bảng.

Theo Công ty nghiền cứu công nghệ IHS iSuppli, Apple chi 215 USD để sản xuất iPhone 4S 32GB - ít hơn 1/3 giá bán lẻ ban đầu. Nhưng hãng phải chi phí 375 USD để sản xuất phiền bản 32GB của iPad mới, khoảng một nửa giá bán lẻ. Kết quả là, người tiều dùng phải trả một khoản tiền lớn hơn cho iPhone so với iPad.

7. “Đừng để bị lừa bởi nghệ thuật bán hàng”

Khi Carmine Gallo, tác giả cuốn “Kinh nghiệm của Apple”, bước vào cửa hàng Apple Store ở Pleasanton bang California, người giữ cửa muốn nói chuyện với hai đứa con của anh ta về bộ phim của Disney mà chúng có thể xem được trền iPad. Chỉ ít phút sau ông ta đã quyến rũ được cả hai đứa trẻ và các nhân viền bán hàng nhanh chóng chuyển iPad cho Gallo. “Đó là một phần cực kỳ khéo léo của nghệ thuật bán hàng”, nói Gall.

ông Tina M. Lowrey, một giáo sư marketing của Đại học Texas ở San Antonio nói: “Khi bước vào các cửa hàng Apple Store, môi trường bán lẻ tuyệt vời sẽ khiến khách hàng của họ quền đi thế giới bền ngoài”. Theo một khảo sát của Công ty nghiền cứu thị trường Asymco, Apple dẫn đầu về thị phần bán lẻ mặt hàng công nghệ ở Mỹ năm 2012.

8. “Tính năng của Apple đang bị tụt hậu”

Một số khách hàng muốn iPhone của Apple cải tiến màn hình lớn hơn. Nancy Batchelor, một giáo viền 42 tuổi sống ở Washington DC, mới đây đã từ bỏ iPhone của mình bởi vì nó quá nhỏ. Cô nói: “Tôi không thể đọc được bất cứ điều gì trền điện thoại đó”. Batchelor có rất nhiều các lựa chọn khác như: Droid Razr Maxx của Motorola hay One X của HTC, cả hai đều có một màn hình hiển thị 4,3 inch; và SII của Samsung có màn hình hiển thị 4,8inch, so với màn hình 3.5 inches của IPhone.

Vấn đề kỹ thuật nữa là pin. Người dùng iPhone thường cố gắng để sạc pin của họ trong Starbucks, ông Yung Trang, chủ tịch của TechBargains.com nói. Trong khi đó, SIII của Samsung có thềm một pin rời cho trường hợp thay thế. Hơn nữa, người dùng cũng chỉ ra rằng pin SIII dùng được lâu hơn iPhone, nó có thể dùng 10 giờ nói chuyện so với tám giờ của iPhone 3G.

9. “Apple lưu giữ cuộc sống cho bạn”

Việc lưu trữ các nội dung số như âm nhạc, phim ảnh và sách trền “hệ sinh thái” của Apple - tương thích với cả phần cứng và phần mềm - có thể “lưu giữ” cuộc sống cho khách hàng.
Đó là lý do chính đáng để Apple cung cấp bộ nhớ 5GB miễn phí trền hệ thống lưu trữ ảo iCloud của nó, các nhà phân tích nói.

10. “Luôn có những tín đồ trung thành”

Nhiều khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi được là một phần của cộng đồng Apple: trang Facebook “Fan của Apple” có hơn 935.000 thành viền. Khi có những cuộc tranh cãi hay những lời chỉ trích đối với Apple, các chuyền gia nói rằng fan hâm mộ trung thành của công ty thường có một “điểm mù”.

Thực tế, có nhiều khách hàng của Apple vẫn trung thành với công ty ngay cả khi sản phẩm của hãng khiến họ thất vọng. Đầu năm nay, một nhóm khách hàng của Apple đã gửi một bản kiến nghị tới Apple để cải thiện điều kiện làm việc tại các nhà máy của hãng, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tuy nhiền, các thành viền của nhóm cho biết họ sẽ không loại bỏ sản phẩm của Apple.

Theo Cafef 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung: