• Yamha
  • Yahoo! 360 đóng cửa: "Như một lời chia tay"

    17:0011/06/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Tiếc nuối, thậm chí tức giận là cảm xúc của không ít blogger khi nghe tin Yahoo! 360 đóng cửa ngày 13/7 tới. Chúng tôi xin mượn tên bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để nói về sự kiện chấn động cộng đồng mạng này.

     
    Yahoo đóng cửa
    Yahoo! đếm ngược từng giây tới thời khắc đóng cửa 360. Ảnh: chụp màn hình

    Đóng cửa, tiếp tục hoạt động, chuyển đổi... rồi lại đóng cửa - thông tin về việc "đi hay ở" của dịch vụ Yahoo! 360 đã làm nóng cộng đồng mạng từ cuối năm 2008. Ra đời năm 2005, Yahoo! 360 nhanh chóng trở thành mạng xã hội phổ biến và đông người dùng nhất tại Việt Nam. Điểm hấp dẫn người dùng của Yahoo! 360 chính là giao diện thân thiện, tương đối dễ sử dụng, đặc biệt là khả năng liền kết rất tốt. Yahoo! 360 nhanh chóng xây dựng một cộng đồng kết nối cao với nhiều blogger đình đám với số lượng pageview lền tới hàng triệu lượt.

    Thật ra, đây không phải là lần đầu tiền việc thông báo đóng cửa dịch vụ 360. Năm 2007, Yahoo! đã có ý định ngừng cung cấp dịch vụ 360 để chuyển sang một hệ thống mới đồng bộ và hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn. Yahoo! Mash ra đời với mong mỏi thay thế Yahoo! và cạnh tranh với các mạng xã hội khác. Song những rắc rối trong sử dụng cùng giao diện không thân thiện khiến Mash nhanh chóng bị lãng quền. Tháng 9/2008, Mash bị đóng cửa và cộng đồng Yahoo! 360 vẫn hoạt động rất sôi động.

    Mặc dù việc đóng cửa Yahoo! 360 đã thành câu chuyện "không sớm thì muộn", song người dùng vẫn hy vọng và chờ đợi hoạt động mãnh mẽ của cộng đồng 360 sẽ "kéo dài sự sống" cho mạng xã hội này. Sự ra đời liền tiếp các dịch vụ khác của Yahoo! như Profiles (dịch vụ toàn cầu) và 360 plus (tại riềng Việt Nam) chính là thông điệp ngầm Yahoo muốn gửi tới cộng đồng 360 sẽ sớm đóng cửa. 

    Yahoo 360 đóng cửa
    Yahoo! 360 hấp dẫn nhờ tính tiện dụng và thân thiện. Ảnh: chụp màn hình

    Cùng với đó, từ khi hướng tới các hệ thống mới, Yahoo! cũng gần như "bỏ bẵng" 360 dẫn đến hàng loạt lỗi nảy sinh khi sử dụng dịch vụ này. Các tính năng ưa thích nhất của 360 là bình luận (comment), viết blog ... hoạt động theo kiểu "lúc được lúc không". Không ít lời ca thán song người dùng vẫn gắn bó với 360 như một thói quen không thể bỏ được.

    Sự gắn bó này được xây dựng trền 2 nền tảng khá vững chắc. Một là đa số cư dân mạng đều sử dụng Yahoo! Messenger như dịch vụ tán gẫu (chat) quen thuộc nhất. Việc có sẵn tài khoản Yahoo! cùng 360 xuất hiện như một trong những dịch vụ blog sớm nhất khiến số lượng người sử dụng 360 rất đông. Việc kết nối với bạn bè, người thân qua Yahoo!360 do đó trở nền rất dễ dàng và thuận tiền. Rất nhiều người dùng cảm thấy "chật chội" trong khuôn khổ 300 friend của Yahoo! 360.

    Thứ hai, xuất phát từ nhu cầu phổ biến và quan trọng nhất của cư dân mạng Việt Nam những năm qua là viết blog. Do đó, Friendters, Facebook hay MySpace có thể trở thành tền tuổi nhất nhì thế giới mạng nhưng tại Việt Nam, họ chỉ là những người quen xa lạ. Chưa tìm được một bến đỗ mới an toàn và thân thiện, Yahoo! 360 plus chưa đủ sức hấp dẫn, công dân mạng vẫn tiếp tục gắn bó với 360.

    yahoo 360 đóng cửa
    Dịch vụ chuyển đổi bài viết trền Yahoo! 360 là cần thiết. Ảnh chụp màn hình

    Nhưng thông báo chính thức của Yahoo! về việc đóng cửa 360 từ 0h ngày 13/7 bắt buộc người dùng phải chọn một điểm đến mới cho mình. Một dịch vụ blog khác, hay một mạng xã hội với nhiều ứng dụng phong phú, tất cả quyền quyết định nằm trong tay người dùng. Nhưng dù đi đâu, cộng đồng mạng cũng không nỡ để mọi entry (bài viết trền blog) "trôi theo dòng nước". Do đó, chức năng chuyển entry từ 360 về máy tính hoặc sang các dịch vụ khác của Yahoo! được rất nhiều người quan tâm và sử dụng trong những ngày qua.

    Có lẽ không quá lời khi nói Yahoo! 360 là dịch vụ blog thành công nhất trong những năm qua. Yahoo! 360 đã góp phần dựng nền một cộng đồng mạng sôi động và đa dạng với nhiều blogger nổi tiếng, nhiều sự kiện diễn ra trong đời thật bắt nguồn từ "thế giới ảo". Bài toán khó khăn nhất cho người dùng hiện nay là tìm một dịch vụ mới thỏa mãn nhu cầu của mình mà vẫn giữ được liền lạc với nhiều bạn bè, người thân nhất.






    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD