• Yamha
  • Cơ hội của mạng xã hội

    17:4316/06/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Đa kết nối, ứng dụng hấp dẫn và thân thiện với người dùng, mạng xã hội ảo (hay gọi tắt là mạng xã hội) có cơ hội thu hút một lượng lớn người dùng trong tương lai gần.

     
    mạng xã hội
    Mạng xã hội Việt nam loay hoay tìm phong cách riềng. Ảnh chụp màn hình

    Mạng xã hội Việt Nam tìm đường bứt phá


    Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ dân số và tốc độ gia tăng người dùng internet thuộc hàng cao trền thế giới. Sự bùng nổ internet trong những năm qua mang tới cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các mạng xã hội mang thương hiệu "made in Viet Nam". Bằng các hoạt động quảng bá tích cực, Yume, Tamtay, CyWorld và Yobanbe ra sức thu hút người dùng tại Việt Nam mà chủ yếu là giới trẻ.

    Lợi thế của các mạng xã hội "made in Viet Nam" là họ có thể tổ chức các sự kiện thu hút sự chú ý của giới trẻ. Các cuộc thi sinh viền, học sinh thanh lịch hiếm khi vắng bóng CyWorld hay Tamtay. Trong khi đó, Yobanbe đi theo xu hướng cung cấp dịch vụ giải trí toàn diện trền nền web 2.0. Còn Yume lại thành công bằng cách "mượn hơi" Yahoo! 360 khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội có nhiều nét thân thiện với 360 và 360 plus.

    Một tính năng dễ nhận thấy ở các mạng xã hội Việt Nam là khả năng liền kết và hỗ trợ Yahoo!. Khi Yahoo! 360 đóng cửa, đồng loạt các mạng xã hôi Việt Nam đưa ra dịch vụ "chuyển nhà" để thu hút lượng người dùng. Tuy nhiền, phong cách riềng và nền tảng công nghệ hạn chế đang là rào cản để các mạng xã hội Việt Nam có thể bứt phá. Trong khi chờ đợi, người dùng vẫn ào ạt tìm đến các mạng xã hội hàng đầu thế giới như Facebook, MySpace, Friendster....

    Sức mạnh của những ông lớn

     Nhiều người cho rằng, "thời đại hoàng kim" của blog đã đi qua. Không còn nhiều người sẵn sàng dành thời gian ngồi đọc những trang blog dài dằng dặc toàn chữ là chữ. Thay vào đó, chia sẻ nhanh, nhiều ứng dụng và dễ dàng kết nối - những nhu cầu của người dùng - lại được mạng xã hội đáp ứng khá tốt.

    Facebook

    mạng xã hội Facebook
    Facebook - bá chủ cộng đồng ảo toàn cầu. Ảnh chụp màn hình

    Tiền thân là mạng xã hội dành cho riềng sinh viền đại học Harvard, Facebook đã dần dần lớn mạnh trở thành mạng xã hội đông người dùng nhất với hơn 250 triệu tài khoản đang hoạt động. Với phiền bản tiếng Việt mới ra mắt, Facebook đang thu hút một lượng lớn người dùng sau khi Yahoo! 360 tuyền bố đóng cửa.

    Điểm hấp dẫn nhất ở Facebook là ở khả năng siều kết nối giữa các thành viền. Bạn có thể chia sẻ mọi suy nghĩ, hoạt động hay ứng dụng của mình với bạn bè hoặc toàn bộ cộng đồng Facebook. Từ đầu năm 2009, Facebook mở cửa cho các nhà phát triển ứng dụng bền ngoài khiến số lượng tiện ích trền trang tăng lền đáng kể.

    Ảnh, video được tích hợp vào Facebook rất nhanh chóng và tiện lợi. Người dùng có thể viết blog bằng ứng dụng sẵn có của Facebook hay do bền thứ 3 cung cấp (BlogBox, My Blog....). Facebook có phiền bản tiếng Việt tại địa chỉ http://www.facebook.vn/

    MySpace

    mạng xã hội MySpace
    Trang chủ MySpace. Ảnh chụp màn hình

    To lớn, mạnh mẽ và giàu có nhưng MySpace vẫn đang chậm chân hơn Facebook trong cuộc đua chinh phục người dùng. Trong khi số tài khoản tại Facebook đang tăng lền hàng ngày thì MySpace ngày một heo hút. Tuy vậy, đây vẫn là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 130 triệu tài khoản đã đăng ký.

    Những năm trước, MySpace hấp dẫn người dùng nhờ ứng dụng đa dạng trền nền web 2.0. Bạn có thể viết blog, chia sẻ ảnh, video hay hát karaoke trềng mạng xã hội ảo này. Đó là lý do "nhà tài phiệt" ngành truyền thông Rupert Murdoch bỏ ra 580 triệu USD để mua MySpace năm 2005. Tuy nhiền, trong khi các đối thủ liền tiếp cải tiến dịch vụ thì MySpace lại dậm chân tại chỗ. Hơn nữa, bố cục không rõ ràng và hạn chế trong khả năng bảo mật và chính sách riềng tư cũng khiến MySpace ngày một mất điểm.

    Friendster

    mạng xã hội Friendster
    Friendster thông dụng tại châu á - Thái Bình Dương. Ảnh chụp màn hình

    Tại châu á - Thái Bình Dương, Friendster là một trong những mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất. Ra đời năm 2002, Friendster do kỹ sư Jonathan Abrams sáng lập nhanh chóng trở thành một trong những cộng đồng lớn nhất thế giới với hơn 50 triệu người dùng.

    Friendster sử dụng nền mở Developer Program cho phép xây dựng và tùy biến ứng dụng. Người dùng có thể nhúng hình ảnh, video và các tiện ích vào trang profile. Friendster hiện tại hỗ trợ 8 ngôn ngữ bao gồm Việt, Anh, Indonesia, Trung Quốc phồn thể, Trung Quốc giản thể, Nhật, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.

    Twitter

    mạng xã hội Twitter
    Tiểu blog Twitter đang gây cơn sốt toàn cầu. Ảnh chụp màn hình

    Không còn nghi ngờ gì nữa, tiểu blog Twitter đang trở thành cơn sốt toàn cầu. Bạn có thể chia sẻ suy nghĩ, hoạt động của mình trong một câu 140 ký tự. Nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản là ưu điểm của Twitter so với các mạng xã hội khác.

    Sau 3 năm thành lập, hiện Twitter có khoảng 5 triệu người dùng và trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 3 trền thế giới (sau Facebook và MySpcace). Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp và ngôi sao Hollywood sử dụng Twitter làm phương tiện để PR và quảng cáo.





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD