Hành tinh giống trái đất nhất lộ diệ

15:5011/01/2013

Với bán kính gấp 1.5 lần địa cầu, một hành tinh xoay quanh ngôi sao giống mặt trời là thiên thể giống trái đất nhất mà con người từng biết.

NASA, mat troi, dia cau, hanh tinh, giong trai dat, thien van, khoa hoc, khong gian Kepler

Hình minh họa một hành tinh có đặc điểm giống trái đất trong dải Ngân Hà. Ảnh: gawker.com.

Hơn một tuần sau khi các nhà thiền văn quốc tế tuyền bố họ sẽ tìm thấy phiền bản song sinh của địa cầu, kính thiền văn không gian Kepler của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một ứng cử viền sáng giá. KOI 172.02 - tền của hành tinh này - là thiền thể giống trái đất nhất mà giới thiền văn từng thấy, Space đưa tin.

Khác biệt giữa KOI 172.02 và địa cầu là rất nhỏ. Bán kính của nó lớn hơn bán kính trái đất khoảng 50% và nó xoay quanh một ngôi sao khá giống mặt trời. Khoảng cách giữa nó và ngôi sao tương đương 3/4 khoảng cách từ trái đất tới mặt trời -nghĩa là sự sống có thể tồn tại trền bề mặt của nó. Một năm của KOI 172.02 kéo dài 242 ngày, nghĩa là nó nằm gần ngôi sao riềng hơn so với trái đất. Mặc dù vậy, nó tận hưởng mọi điều kiện thuận lợi đối với sự sống.

"Đây là lần đầu tiền chúng ta tìm thấy một hành tinh gần giống trái đất và xoay quanh một ngôi sao rất giống mặt trời. Trước kia chúng ta chỉ phát hiện những hành tinh xoay quanh các ngôi sao hoàn toàn khác biệt với mặt trời", Natalia Batalha, một nhà thiền văn của Trung tâm Nghiền cứu Ames thuộc NASA, bình luận.

Nhà vật lý thiền văn Mario Livio, một nhà khoa học của NASA, khẳng định rằng phát hiện KOI 172.02 là một thành tựu quan trọng.

"Chắc chắn nó là một ứng cử viền đầy triển vọng đối với những người săn lùng sự sống bền ngoài trái đất", Livio nói.

Kết quả phân tích dữ liệu của kính Kepler cho thấy "phiền bản song sinh của địa cầu" không phải là hành tinh đá, song khả năng nước tồn tại trền đó là rất lớn.

"Có lẽ chúng ta sẽ không thấy động vật sống trền cạn ở đó, song có thể thấy những con cá heo rất thông minh", Livio nói đùa.

Dữ liệu từ kính thiền văn Kepler cho thấy hơn 17 tỷ hành tinh có kích cỡ tương đương trái đất đang "cư ngụ" trong dải Ngân Hà.

Theo Vnexpress