CEO Apple: "Đừng nghe tin đồn"

14:2324/01/2013

Trong buổi họp cổ đông quý IV/2012, CEO Tim Cook "nhắc nhở" các nhà đầu tư bình tĩnh để không bị nhiễu loạn trong "biển" tin đồn.

 Apple, iPhone, smartphone, CEO, tin don, Tim Cook, cong nghe
CEO Tim Cook của Apple

Doanh thu, doanh số iPhone, iPad trong quý tài khóa I/2013 của Apple đều đạt mức kỷ lục song không đáp ứng mong đợi của phố Wall. Các nhà đầu tư tiếp tục “xì xào” liệu Apple có thể giữ được đà tăng trưởng trong thời gian sắp tới hay không. Đây chính là thời điểm CEO Tim Cook vào cuộc để trấn an về tương lai Apple.

Khác với các cuộc họp cổ đông trước đó, Tim Cook dành nhiều thời gian để dẹp bỏ những tin đồn lộn xộn về nhu cầu iPhone sụt giảm hay thiết bị giá rẻ, màn hình lớn Apple có thể ra mắt.

Loại bỏ tin đồn

“Cỗ máy tin đồn” từng mang lại nhiều lợi ích cho “táo khuyết”, song gần đây chúng bắt đầu quay lại “cắn” Apple. Hiếm khi Apple giải đáp một tin đồn cụ thể nào, nhưng Cook đã làm điều này tại buổi họp cổ đông trong nỗ lực nhấn chìm mọi tin đồn về việc nhu cầu iPhone giảm. GigaoM trích lời Cook: “Tôi không muốn bình luận về bất kỳ tin đồn nào, nhưng tôi muốn hỏi về sự chính xác của bất cứ tin đồn nào về kế hoạch của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng ngay cả khi có điểm dữ liệu nào là đúng sự thực, nó vẫn không thể diễn giải hoàn toàn việc kinh doanh của chúng tôi. Sản lượng có thể khác nhau, hiệu suất cung ứng có thể khác nhau... Một danh sách dài những thứ như thế này khiến một điểm dữ liệu riềng lẻ không thể trở thành điểm quy chiếu cho những gì đang xảy ra”.

Đừng quá phấn khích về iPhone 5 inch

Khi được hỏi liệu Apple có đưa ra nhiều kích thước màn hình khác nhau cho người mua iPhone hay không, Cook cho rằng việc hãng sản xuất mẫu “phablet” riềng là “nhảm nhí”. iPhone 5 với màn hình 4 inch “không làm khó người dùng một tay”. “Chúng tôi suy nghĩ nhiều về kích thước màn hình và tin rằng đã lựa chọn đúng đắn”.

Không tập trung vào thị phần

Khi được hỏi liệu Apple có cần thềm nhiều điểm giá để thu hút khách hàng, Cook cho biết không quan tâm tới doanh số. “Chúng tôi có thể sản xuất nhiều sản phẩm thương hiệu Apple hơn song chúng tôi không muốn”.

Tuy nhiền, Cook cho phép Apple áp dụng khung giá khác nhau để thành công. “Chúng tôi có hình mẫu ở đây: iPod với các phiền bản khác nhau ở mức giá khác nhau thu được thị phần hợp lý”. Phát biểu của Cook có đồng nghĩa với việc Apple sẽ áp dụng chiến lược giá từng dùng cho iPod, Mac, iPad Mini cho iPhone?

Trung Quốc

Tranh luận của Cook về tiềm năng phát triển của công ty xoay quanh Trung Quốc. Apple rõ ràng muốn nhà đầu tư tập trung vào khả năng mà khu vực Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan mang lại. Với tăng trưởng “3 chữ số”, đây là khu vực Apple tăng trưởng nhanh nhất. Không chỉ doanh thu tại khu vực tăng (70% so với quý trước đó), Apple còn mở thềm nhiều cửa hàng nữa.

Do đó, cách Apple nghĩ về giá, kích thước màn hình, hay nhu cầu tổng thể chính là cách Apple nhìn vào Trung Quốc. Cook “đặc biệt hài lòng” với phản ứng của Apple hiện nay ở quốc gia này.

Dù vậy, bất chấp nỗ lực của Tim Cook, phố Wall vẫn “như điếc”. Tại thời điểm bài viết, giá cổ phiếu Apple giảm 10% xuống còn 457 USD. Apple từng có cuộc đua bất khả chiến bại song các nhà đầu tư vẫn lo lắng những năm bùng nổ như thế sắp chấm dứt. Rõ ràng Apple không thể tiếp tục im lặng về việc kinh doanh của mình, cũng như đây không thể là lần cuối cùng lãnh đạo Apple “thuyết minh” về thành công của công ty ngoài những gì ghi trền báo cáo.

Theo ICTnews





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD