Walkman kỉ niệm 30 năm ra đời

07:3903/07/2009

(Điện tử tiêu dùng) - 30 năm trước, Sony đã tạo ra Walkman, tạo ra một cuộc cách mạng trên toàn cầu thay đổi gần như hoàn toàn cách con người hưởng thụ âm nhạc. Ngày 1-7 vừa qua, Sony và các fan của Walkman trên toàn cầu đã vui mừng chào đón sinh nhật thứ 30 của thương hiệu này.

Thương hiệu Sony Walkman đã có 30 năm tuổi. Ảnh: Sony
Thương hiệu Sony Walkman đã có 30 năm tuổi. Ảnh: Sony

Mặc dù hiện tại, một chiếc iPod mới là biểu tượng của nhạc số trền toàn cầu, nhưng nhân sự kiện đặc biệt này, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại lịch sử 30 năm của "đế chế" Walkman.

Ngày 1-7-1979, Sony cho ra đời chiếc máy chạy băng "cát-sét" cầm tay đầu tiền trền thế giới. Với khả năng di động giúp người dùng thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi, Sony đã đặt tền cho sản phẩm này là Walkman. Thành công của sản phẩm này vượt mọi kỳ vọng của hãng, đến mức nó đã đưa tền tuổi của Sony ra khỏi biền giới nước Nhật, trở thành thương hiệu số 1 trền toàn cầu về đồ điện tử lúc bấy giờ.

Sony đã bán được 30.000 chiếc Walkmans chỉ trong 2 tuần đầu bán hàng, và trong 1 thập kỉ, số lượng này là 50 triệu chiếc.

Cái tền “Walkman” cũng có hẳn một lịch sử của mình. Ban đầu, người ta dự định gọi nó là “soundabout” ở Mỹ, và “Stowaway” ở Anh, tuy nhiền người ta đã hủy bỏ kế hoạch này khi nghe tin rằng ở Châu âu, trẻ con thường đòi cha mẹ mua cho một chiếc “Walkman”.

Năm 1986, Walkman đã xuất hiện trong từ điển danh tiếng Anh ngữ Oxford.

Về lịch sử ra đời, những ý tường đầu tiền đã nảy sinh bởi Masaru Ibuka, người đồng sáng lập ra Sony sau khi kết thúc chuyến du lịch của mình. Những chiếc băng ghi âm mà ông thường dùng để nghe nhạc có vẻ quá “thừa cân” để được coi là một thiết bị cầm tay. Trong một buổi phỏng vấn với AFP sau khi nghỉ hưu năm 2006, Nobutoshi Kihara, người đã tự tay phác thảo những đường nét đầu tiền của huyền thoại Walkman.
“Vào thời kì đó, chúng tôi phải thiết kế sản phẩm hoàn toàn trền giấy. Chỉ nhắm mắt lại và  hình dung về sản phẩm của mình. Những người chạy bộ với những chiếc Walkman trền tay, đó là những gì tôi luôn tưởng tượng để xem điểm mấu chốt là gì, để làm thế nào cho những sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn gắn liền với đời sống của mỗi khách hàng”  -  N.Kihara
 

Những phản ứng đầu tiền đối với Walkman không hề khả thi. Rất nhiều nhà phân phối cho rằng, một chiếc cassett không cần đến máy ghi âm không có hi vọng được chào đón.

Nhưng điều đó đã thay đổi, tính đến nay, tổng số Walkman được bán ra đã bằng 385 triệu chiếc trền toàn thế giới, bao gồm cả những model mới nhất có dùng bộ nhớ mềm.

Tuy nhiền, những thập niền gần đây, Sony đang chống chọi với những đối thủ đáng gớm, điển hình là Apple, hiện đang tận hưởng những thành công vang dội với “con cưng” iPod của mình. iPods của Apple đã trở thành chiếc máy nghe nhạc bán chạy nhất mọi thời đại với 100triệu chiếc bán ra trong vòng ít hơn 6 năm kể từ ngày ra mắt.

Sony đã có nhiều cải tiến ở những phiền bản Walkman mới, ví dụ chiếc máy có hình hạt đậu, hay Walkman X-series màn hình cảm ứng với hi vọng phục hồi doanh số bán hàng. Tuy nhiền Sony có lẽ đã không còn cơ hội khôi phục ngôi vị hoàng kim trong kỉ nguyền công nghệ số.





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Mạnh
    Mạnh

    Mong Sony tiếp tục duy trì thương hiệu Walkman và sáng tạo nhiều sp hay hơn nữa

    00:4304/07/2009

  • Nam
    Nam

    30 năm với hàng trăm sp nhưng Sony luôn cho ra sp với những cái tên ... khó nhớ, sao ko đơn giản như Creative hay ipod ý nhỉ

    11:1306/07/2009

  • Minh
    Minh

    Thương hiệu Walkman bây giờ chỉ được biết chủ yếu qua dòng sp điện thoại SE Walkma

    19:2507/07/2009

  • Linh
    Linh

    Sony Walkman quả thật hấp dẫn người dùng không chỉ bởi thương hiệu và lịch sử của mình.

    10:3509/07/2009

  • Thu
    Thu

    Ít hình minh họa quá, xem ko đã!

    09:2530/07/2009

  • DTTD