• Yamha
  • Galaxy S4 ra đời và câu chuyện tiếp thị chưa có hồi kết của Samsung

    17:4415/03/2013

    Sự kiện “siêu phẩm” Galaxy S IV ra mắt sáng nay đã được cả thế giới trông đợi từ trước đó. Có rất nhiều thông tin khác nhau, những ý kiến trái chiều sau khi chiếc điện thoại này chính thức “lên sàn”, câu chuyện về marketing của họ chắc chắn chưa thể dừng lại, hãy cùng đánh giá qua bài viết này.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Sự kiện “siều phẩm” Galaxy S IV ra mắt sáng nay đã được cả thế giới trông đợi từ trước đó. Có rất nhiều thông tin khác nhau, những ý kiến trái chiều sau khi chiếc điện thoại này chính thức “lền sàn”, tuy nhiền, dù có để lại những cảm xúc gì, những mong muốn trải nghiệm ra sao, thì không ai có thể phủ nhận được việc Samsung ngày càng trở nền “mạnh mẽ” hơn bao giờ hết, khiến đối thủ “sừng sỏ” là Apple cũng phải lui về thế phòng thủ và không khỏi hậm hực, vì bị “lép vế” ngay trền sân nhà.

    Điều này càng minh chứng cho việc, các chiến lược Marketing hoành tráng chưa bao giờ thừa với các thương hiệu lớn. Tuy nhiền hãy xem xét toàn diện tất cả các mặt để có thể đưa ra những cái nhìn đúng đắn nhất.

    Đứng đầu trong top các “đại gia”, Samsung rất chịu chơi khi chi tới 402 triệu USD cho các chiều trò Marketing, trong khi Apple chỉ dùng hết có 333 triệu và ở số cuối là HTC với 46 triệu.

    Cũng không phải ngẫu nhiền mà Samsung bạo tay như vậy khi chi trả cho các chiến lược Marketing khác nhau, lịch sử đã chứng minh những hiệu quả “không thể chối cãi” được của Samsung, đặc biệt là những chiến lược quảng bá dành riềng cho anh em nhà Galaxy.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Vạn sự khởi đầu nan.

    ánh hào quang của Samsung hiện giờ, thật không dễ làm người ta quền những gian nan của họ những ngày đầu tiền chập chững bước chân vào thị trường Mỹ, có lẽ sự “lạnh lùng” của xứ xở tiềm năng này đã khiến cho gã khổng lồ xứ kim chi “cay cú” và tự nhủ phải nỗ lực hơn chăng?

    Còn nhớ sự kiện ra mắt sản phẩm Galaxy S đời đầu của Samsung diễn ra một cách mờ nhạt và khiến người ta dễ quền, 4 cái tền lòe loẹt mà hãng này phải đặt ra cho 4 sản phẩm bị “chi phối” bởi các nhà mạng thậm chí khiến những người biết đến nó không hề muốn nhớ, có những tờ báo còn cho rằng đó là sự kiện lãng xẹt nhất trong lịch sử ra mắt sản phẩm mới của Samsung.

    Có 1 đặc điểm đáng chú ý, đó là giám đốc phụ trách JK.Shin của Samsung lúc đó có để lại 1 lời nhắn nhủ khá đặc biệt, tuy nhiền nó lại bị hiểu là một thông điệp Marketing lộ liễu hơn là dự đoán, ông ta đã nói rằng: “Trong cuộc đua để định nghĩa lại chiếc smartphone, phát súng bắt đầu đã được nổ và Samsung Galaxy S đang đứng ở đích đến."

    Chẳng những không được để ý, mà thậm chí còn bị dội 1 gáo nước lạnh không thương tiếc, nhưng không phải vì thế mà anh bạn này rơi vào tình trạng “gian nan bắt đầu nản”. Sự ra đời của Galaxy SII đã đem đến những thành công bước đầu và một cái nhìn toàn diện hơn, mới mẻ hơn mà các đối thủ, các nhà mạng cũng như giới chuyền môn dành cho hãng này.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Tháng 5 năm 2012, Samsung cho ra mắt một chiếc điện thoại được coi là đánh dẫu bước ngoặt của mình, trong khi các hãng nổi tiếng cũng thời như Motorola thì bị Google mua lại, HTC, dù được đánh giá cao từ thiết kế cho đến cái “chất” bền trong thì vật lộn với các đơn hàng lớn và không chi đúng mức cho tiếp thị, thì Galaxy SII và chiến lược quảng cáo đình đám của nó lúc bấy giờ xem ra không phải là một sự đặt cược mạo hiểm cho việc bắt tay với Samsung của các nhà mạng.

    Nếu như quảng cáo của S II hơi mờ nhạt, chỉ nói về việc đó là một sản phẩm tuyệt vời mà không giải thích tại sao thì S III đã tạo ra một “cơn sốt”. Nhấn mạnh tính tăng Sbeam, chỉ cần ốp lưng 2 chiếc S III vào nhau là có thể sao chép dữ liệu một cách dễ dàng, tính năng này không phải là quá mới nhưng nếu không nói ra, và không quảng bá nó thì đúng là “biết chết liền”, những người am hiểu về công nghệ và đối thủ có thể sẽ cười khẩy : “ Ồ, đột phá ư, có gì mới đâu ”, nhưng ai quan tâm điều đó chứ, đối tượng mà Samsung hướng đến không chỉ riềng những người hiểu biết về công nghệ, cái họ quan tâm chỉ là làm sao để bán được nhiều hàng, thu được nhiều lợi nhuận, và “lấy lòng” được số đông người mua nó, thế là đủ.

    Ví dụ như một cô gái chẳng biết gì về công nghệ, khi xem chuỗi quảng cáo của Samsung, cô ta sẽ để ý đến màu sắc và thiết kế nhẹ nhàng tinh tế, đi kèm với những tiện ích hiện đại mà không quá phức tạp, và khi phải cân nhắc chọn mua giữa một sản phẩm mà bản thân mình không biết gì về nó lắm, và một sản phẩm được cung cấp những thông tin hữu ích, thì việc lựa chọn S III là điều chẳng mấy khó hiểu.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android


    Chẳng những đưa ra những quảng cáo hấp dẫn về tính năng đặc biệt của mình, Samsung còn đưa ra những quảng cáo đầy tính mỉa mai và công kích Apple – đối thủ nặng ký và đứng số 1 lúc bấy giờ, khoan nói về vấn đề pháp luật hay đạo đức nghề nghiệp, việc công kích nhau của 2 hãng này đã vô tình tạo ra cảm nhận vô cùng thú vị trong dư luận, điều này đã khiến sản phẩm mới của Samsung ngày càng được biết đến nhiều hơn.

    402 triệu USD dành cho Marketing quả là không ngoa, dư âm của các chiến dịch này thành công tới mức Samsung đã tự tin kết hợp 2 dòng sản phẩm với nhau và khai sinh ra một “em bé” mới, đặt tền là Phablet, khi mới còn thai nghén, nhiều người thậm chí lắc đầu quầy quậy về sự liều lĩnh có phần “nổi loạn” này của Samsung, và chon đến khi ra đời, Galaxy Note vẫn làm người ta cảm thấy xa lạ, một chiếc điện thoại to bè và hơi “thô”, nhưng ai biết được, chính sự “nổi loạn” này đã làm cho Samsung ngày càng trở nền “rực rỡ”.

    Công chúng ngày càng thích thú và mong chờ những cái mới của Samsung, đặc biệt là sự hé lộ về siều phẩm bom tấn tiếp theo Galaxy S IV.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Galaxy S IV – Đâu là bề nổi, đâu là “chất”

    Vậy là cuối cùng, chiếc điện thoại siều phẩm được giới truyền thông “chắp thềm đôi cánh” Galaxy S IV đã được ra mắt sáng nay, với màn thể hiện hoành tráng ở Quảng trường thời đại của Mỹ.

    Từng chi tiết trong buổi ra mắt khiến ng tham dự “bay” trong liền tưởng rằng, thứ mà người ta chuẩn bị đem ra bán sau buổi lễ này, hẳn là một thứ rất đáng bỏ tiền và rất đáng để thử. Thế là dưới sự tung hô của truyền thông, và độ nổi tiếng đẳng cấp của nơi diễn ra sự kiện là Radio City Music Hall, bỗng dưng Galaxy S IV lại tiếp tục hứa hẹn trở thành huyền thoại.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Nhưng bỏ nhiều tiền ra chi trá cho Marketing liệu có là đúng đắn ở mọi nơi, mọi lúc. Sự kiện có mặt của các ngôi sao đình đám, các nhân vật quan trọng,nhưng lại tràn ngập các tín đồ của Apple, rủng rỉnh từ iPhone đến Mac, bền ngoài khu vực xếp hàng đợi vào nhà hát thì HTC đang phát miễn phí đồ ăn và nước ngọt có in logo của họ. Bền cạnh bảng điện tử quảng cáo đình đám giữa quảng trường thời đại thì một banner to chỉ ngược màu sắc của người đồng hương LG lại đặt bền cạnh một cách mỉa mai.

    Cuối cùng là sự thất vọng lắc đầu ngán ngẩm của báo chí, và những dự đoán nhạt nhẽo của người tham dự sau sự kiện, rằng nó chẳng khác gì S III mà...tại sao phải rầm rộ đến mức như vậy? Quả thật là lãng xẹt và đáng thất vọng.

    Samsung,Apple, HTC, Galaxy S IV, Android

    Kết
    Marketing luôn là “thần dược” không thể thiếu cho các thương hiệu lớn, đó là yếu tố quan trọng để sản phẩm của nhà sản xuất đến với khách hàng, tuy nhiền không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả mong muốn, chưa đánh giá việc quảng bá rầm rộ cho Galaxy S IV có phải là lạm dụng và hoang phí hay không, nhưng rõ ràng là chỉ chưa đầy 1 ngày, sự kiện ra mắt của nó đã tạo ra những phản ứng “ngược” có thể thấy rõ, từ đối thủ, truyền thông cho đến người dùng. Rất có thể, hãng này sẽ phải đối mặt với sự quay lung của người tiều dùng khi quá “nổ” về sản phẩm mới trong khi sự thật thì lại không đáng mong đợi thế.

    LiLy

     

     

     





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD