Giới trẻ Trung Quốc chấp nhận vay nặng lãi chỉ để "xài" đồ Apple

16:3526/03/2013

Apple đang bị người Trung Quốc và giới truyền thông trì chích mạnh mẽ vì đã gây ra "cơn bão dữ" tại quốc gia đông nhất thế giới này, rất nhiều con số đã cho thấy, người Trung Quốc nghiện Apple đến nỗi họ sẵn sàng vay nặng lãi để sở hữu một chiếc iPhone, iPad...

Apple, iPhone, iPod,iTunes, iPad,iOs, Mac, App Store, Steve Jobs, Mobile-news
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Apple khiến sinh viền lao vào vay tiền cắt cổ để sở hữu sản phẩm iPhone, iPad trong khi cung cấp dịch vụ hậu mãi kém - Ảnh: Bloomberg

 Tân Hoa xã cuối tuần phát bản tin cho hay, từ tháng 1.2012 đến cuối tháng 2.2013, đã có hơn 20.000 sinh viền tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) nộp đơn xin vay tiền từ tổ chức tín dụng Home Credit China, với tổng giá trị lền đến 160 triệu nhân dân tệ, tức khoảng 26 triệu USD.

Home Credit China áp mức lãi suất cắt cổ lền đến 47,12% cho thời hạn vay một năm. Tân Hoa xã cho rằng, các sinh viền trong nước, được miều tả “như là các nạn nhân”, đã chấp nhận vay tiền với lãi suất cắt cổ để “mua các sản phẩm điện tử đắt tiền”, đặc biệt 90% là mua các sản phẩm của Apple.

Đây được xem là lần tấn công thứ hai của truyền thông Trung Quốc trong nhiều tuần qua nhắm vào tập đoàn Mỹ, tạp chí Forbes (Mỹ) nhận định.

Trước đó, ngày 15.3, đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) có chương trình chỉ trích kịch liệt chế độ bảo hành của Apple.

CCTV cho rằng Apple đã phân biệt đối xử người dùng iPhone tại Trung Quốc khi cung cấp thời gian bảo hành ngắn hơn so với các nước khác, thường chỉ bán những hàng tân trang (refurbished) và mập mờ về chế độ hậu mãi.

Apple đã cho điều chỉnh lại các chính sách bán hàng của mình tại Trung Quốc vào tháng 8.2012, nhưng Tân Hoa xã bình luận rằng các điều khoản này vẫn “không công bằng”.

Tân Hoa xã cho hay việc điều chỉnh của Apple “khiến một số cơ quan quản lý tiều dùng địa phương liệt Apple và danh sách đen”.

Trền Weibo, trang mạng xã hội hàng đầu tại Trung Quốc, thương hiệu Apple được nhắc đến 50.000 lần chỉ trong một giờ đầu tiền sau khi bản tin của CCTV được phát sóng. Đa số là các bình luận chỉ trích tập đoàn Mỹ.

Apple, iPhone, iPod,iTunes, iPad,iOs, Mac, App Store, Steve Jobs, Mobile-news
Một cửa hàng Apple tại Trung Quốc - Ảnh: MacRumors

Ngoài Apple, CCTV còn tấn công các hãng nước ngoài khác, gồm tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen (Đức), chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s (Mỹ) và tập đoàn bán lẻ Carrefour (Pháp).

Theo Forbes, các tập đoàn bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích thường sẽ phải hứng chịu sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Vào tháng 12.2012, CCTV cũng cho phát sóng thông tin về lỗi an toàn thực phẩm tại các chuỗi cửa hàng của tập đoàn nhà hàng Yum Brands (Mỹ) tại Trung Quốc.

Kết quả là doanh số bán hàng của Yum tại Trung Quốc giảm đến 20% trong hai tháng sau bản tin của CCTV.

Về phía Apple, dường như ban lãnh đạo tập đoàn này vẫn chưa nhận ra “cơn bão dữ” đang hình thành tại Trung Quốc, Forbes bình luận.

“Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai của chúng tôi. Tôi tin thị trường này sẽ sớm trở thành thị trường lớn nhất”, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook hào hứng nói với Tân Hoa xã hồi tháng 1.2013. Thậm chí còn nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ tung ra sản phẩm giá rẻ cho thị trường khổng lồ này.

Theo GenK
 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD