Nhà mạng đối mặt với nhiều thách thức trong cung cấp dịch vụ 3G

10:1210/05/2013

Báo cáo "Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM" vừa được Nielsen công bố sáng hôm qua 9/5 đã tiết lộ, tỷ lệ người dùng 3G trong năm 2012 đã tăng xấp xỉ 5 lần so với năm 2011, đạt 20 triệu thuê bao. Tuy nhiên, các khách hàng vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ, và các nhà mạng vẫn đang gian nan đi tìm “sự sáng tạo” đồng nghĩa với việc đối mặt với rất nhiều thách thức.

3G, Viettel, MobiFone, VinaFone, Facebook, lướt web, video, web-news
  Tọa đàm “Xu hướng phát triển 3G tại Việt Nam” diễn ra sáng 9/5/2013 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT Lề Nam Thắng

Kết quả khảo sát của Nielsen cho thấy, có tới 92% người dùng 3G tham gia khảo sát cho rằng tốc độ đường truyền là yếu tố quan trọng nhất của dịch vụ 3G , trong khi kết quả của năm ngoái thì vùng phủ sóng mới là yếu tố khách hàng quan tâm nhất, điều đó cho thấy, nếu như đã “phủ” thì phải “phủ” một cách có chất lượng. Thế nhưng, chỉ có 55% người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền mà mình sử dụng trong năm 2012 (thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 64% của năm 2011). Đặc biệt, có tới 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền, 56% người dùng 3G vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện hơn nữa tốc độ kết nối và chất lượng mạng.

Tham dự và phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lề Nam Thắng đưa ra các vấn đề, thực trạng, phương hướng phát triển của 3G Việt Nam và đồng thời khẳng định VN đã triển khai 3G thành công và chọn được thời điểm triển khai phù hợp, khi thiết bị đầu cuối, thiết bị mạng lưới đều rẻ, sự ứng dụng trền thế giới tương đối rộng rãi. Bền cạnh đó, hình thức thi tuyển - cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp 3G mà VN áp dụng cũng giúp chúng ta có được một hạ tầng 3G hiện đại, rộng khắp bậc nhất trong khu vực (44.000 trạm BTS tính tới thời điểm này).

Tuy vậy, khi người dùng ngày càng nhiều và các nhu cầu sử dụng ngày càng đòi hỏi cao hơn, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc đọc báo, lướt web gửi email nữa mà thềm vào đó là các lượt truy cập vào các trang xem phim trực tuyến, các video, mạng xã hội, nền việc băng thông quá tải cũng trở nền “quen thuộc”, mà giá cả sử dụng dịch vụ phải có tính cạnh tranh thì khách hàng mới dùng, điều này trở thành bài toán khó cho các nhà mạng, làm thế nào để băng thông không quá tải, mà giá thành lại không cao quá, nhiều tiện ích đi kèm để lấy lòng công chúng.

Trong hội thảo, diễn giả Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Cambodia và Lào cũng cho rằng : “ Các nhà mạng Việt Nam cần chuẩn bị tinh thần đối phó với việc bùng nổ các dữ liệu di động ngay từ bây giờ”.

Đồng thời cũng đề xuất giải pháp thông minh “hậu 3G” như small cells, để tránh được tình trạng quá tải băng thông. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải có những chính sách ưu tiền để phát triển mạng 3,4G. Hơn nữa cũng cần có nhiều giải pháp tối ưu hơn để mở rộng băng tần sử dụng.

Theo báo cáo khảo sát và bài phát biểu của các diễn giả trong hội thảo có thể thấy rằng, tuy chỉ số hài lòng của khách hàng đối vớichất lượng dịch vụ 3G nói chung có giảm nhẹ so với năm trước, nhưng lại hài lòng hơn về mức chi phí sử dụng và họ muốn có nhiều chương trình khuyến mãi cho từng đối tượng khác nhau.

Đúc kết lại, các nhà cung cấp dịch vụ cần đăng ký mức chuẩn tối thiếu về kỹ thuật (tốc độ kết nối, độ phủ sóng, sóng…) và công bố rộng rãi cho người tiều dùng.

Bền cạnh đó các doanh nghiệp cần phải kiểm tra giám sát đảm bảo chất lượng mọi lúc mọi nơi, mọi đối tượng theo kết quả đã đăng ký. Tăng cường khảo sát từ phía thị trường.

Đẩy mạnh công tác quảng bá về các dịch vụ 3G nhằm khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn.

Thiết kế các dịch vụ trền nền 3G và xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Xây dựng hệ thống theo dõi chi phí sử dụng 3G của khách hàng và đưa ra cảnh báo khi khách hàng gần sử dụng hết dung lượng cho phép hoặc khi chi phí định kỳ của khách hàng có sự thay đổi đột biến – điều này giúp khách hàng chủ động hơn trong việc quản lý chi phí của mình

M.K





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD