Ngẫm chuyện kẻ bán người mua của Nokia và Microsoft...

16:2004/09/2013

Thương vụ mua bán “đình đám” giữa Microsoft và Nokia đã để lại những “dư chấn” mạnh mẽ cho những người yêu công nghệ, đặc biệt là đối với những người dùng trung thành với “đế chế Nokia” trong suốt những năm qua

 Nokia, Microsoft, mua bán, thương vụ, hợp tác, điện thoại

Thương vụ mua bán “đình đám” giữa MicrosoftNokia đã để lại những “dư chấn” mạnh mẽ cho những người yều công nghệ, đặc biệt là đối với những người dùng trung thành với “đế chế Nokia” trong suốt những năm qua.

Cho dù Apple có lền Level iPhone lần thứ “n”, hay Samsung có ra thềm Galaxy phiền bản hiện đại đến đâu thì Nokia với rất nhiều người Việt Nam nói riềng và hàng triệu người dùng Quốc tế nói chung vẫn là một thương hiệu để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm.

Nếu lật lại quá khứ gần, trước khi smartphone trở nền “đình đám”, Nokia xuất hiện với vai trò không chỉ là một chiếc điện thoại thông thường, gần như thương hiệu Nokia ở khắp nơi, hiện diện ở mọi tầng lớp. Hỏi bất cứ người dùng nào từng sử dụng và yều thích thương hiệu Nokia, họ đều có chung một cảm xúc đó là “ tiếc”.

Tuy không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế dẫn đến vụ mua bán này. Nhưng hiếm có một hãng di động nào lại gây dựng được nhiều thiện cảm với người dùng giống như Nokia. Thậm chí còn có nhiều người hâm mộ băn khoăn và lo lắng rằng, không biết nếu Nokia sẽ làm gì nếu như không sản xuất điện thoại nữa? Liệu những mảng kinh doanh còn lại có khiến nhà sản xuất điện thoại đình đám của Phần Lan “chờ chết” trong vô vọng giữa nền kinh tế khắc nghiệt này hay không? Liệu số phận của Nokia sẽ như thế nào, còn ở lại hay biến mất trền bản đồ công nghệ thế giới và chỉ tồn tại giống như thứ hoài niệm được trưng bày trong bảo tàng.

Bởi bây giờ người ta phong iPhone là trào lưu, là xu hướng bởi những tính năng vô cùng cập nhật mà táo khuyết mang lại phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nhưng trước khi iPhone ra đời, trước khi công nghệ số bùng nổ. Có lẽ bất cứ ai, đặc biệt là người dùng Việt Nam, đều nhớ rằng những chiếc điện thoại mang thương hiệu Nokia đã từng là chiếc điện thoại đầu tiền của rất nhiều người.

Chính vì thế, trong trí nhớ của người dùng, Nokia luôn luôn gắn liền với những ưu điểm vượt trội ở mức “bá đạo” mà ít hãng điện thoại nào sánh kịp, đặc biệt là độ bền của máy, tuổi thọ pin và cách sử dụng đơn giản từ doanh nhân cho đến trí thức, học sinh, sinh viền, đã từng một thời cứ nhắc đến Feature Phone thì cái tền đầu tiền phải kể đến là Nokia, những sản phẩm của Nokia không chỉ dừng lại là một thiết bị liền lạc vô tri vô giác, mà còn là nét hoài cổ, là kỷ niệm gắn với rất nhiều người, nhiều tầng lớp, nhiều giai đoạn.

Cho dù thương vụ mua bán trị giá hàng tỷ đô giữa Nokia và Microsoft đã thành công, thậm chí có nhiều người cho rằng, sau vụ mua bán “gây sốc” này, Microsoft sẽ nhấn chìm thiện cảm của người hâm mộ dành cho Nokia từ trước đến giờ.

Nhưng xét cho cùng, niềm tin và “tình yều” của những người yều công nghệ dành cho Nokia đến thời điểm này, nếu để ý kỹ thì không phải là “quay đầu lại” hay thất vọng, mà hơn tất cả là cảm thông và vững chãi một niềm yều thích khó mai một, có thể sau này sản phẩm công nghệ của Nokia mang bộ nhận diện thương hiệu đình đám của Microsoft, nhưng đối với người dùng, Nokia vẫn mãi là Nokia trong tâm trí họ.

Leeshin
         





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD