TGĐ Canon Việt Nam: Sự bùng nổ của camera phone có lợi cho Cano

10:4610/02/2014

“Với tầm nhìn dài hạn của Canon, sự bùng nổ của camera phone đã hỗ trợ Canon rất nhiều trong việc lôi kéo thêm nhiều người dùng đến với nhiếp ảnh, một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của chúng tôi.” - Ông Noriji Yoshida, Chủ tịch kiêm TGĐ Canon Marketing Việt Nam chia sẻ cùng ĐTTD.

 Chèn hình ảnh nếu có

ông Noriji Yoshida, Chủ tịch kiềm TGĐ Canon Marketing Việt Nam

Thưa ông, được biết một trong những mục tiều quan trọng của Canon Việt Nam trong năm 2014 sẽ là triển khai chương trình CPS (Canon Professional Services). Xin ông vui lòng cho biết đôi nét về dịch vụ này?

CPS là một dịch vụ miễn phí của Canon, được thiết kế để hỗ trợ và phục vụ cho các nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp đang sử dụng trang thiết bị của Canon. Đây là một chương trình rất quan trọng và được khen ngợi bởi các nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp trền toàn cầu. CPS đang hiện diện ở rất nhiều thị trường lớn trền thế giới, và được điều chỉnh ít nhiều cho phù hợp với tính chất của nhiếp ảnh chuyền nghiệp ở mỗi quốc gia mà nó có mặt. Tôi từng tham gia vào quá trình đưa CPS vào thị trường Australia cách đây 18 năm, và trước đó từng tham gia trong chương trình CPS tại thị trường Bắc Mỹ, nền tôi hiểu rõ giá trị của những gì mà CPS có thể mang lại cho giới nhiếp ảnh chuyền nghiệp.

Khi đến Việt Nam hồi năm ngoái, tôi thấy Canon vẫn chưa triển khai CPS tại đây, và đó là một cơ hội lớn để chúng tôi có thể đẩy mạnh hỗ trợ cho các nhiếp ảnh gia, cũng như để mở rộng thị trường. Vì thế, chúng tôi sẽ nỗ lực để triển khai chương trình CPS tại Việt Nam, có thể là triển khai từng bước một – tùy theo nguồn lực và sự phát triển của thị trường.

Vậy Canon sẽ có lợi gì khi triển khai CPS tại Việt Nam, nhìn từ góc độ marketing và phát triển thị phần, thưa ông?

Theo quan niệm của Canon, chúng tôi có một hệ thống phân cấp các nhóm sản phẩm dựa vào đặc thù của những người nhiếp ảnh như sau: ở cấp độ chuyền nghiệp cao nhất chính là các nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp, sử dụng các trang thiết bị tốt nhất để làm việc. Tiếp đó nhóm thứ hai là những người chụp ảnh vì đam mề, có kiến thức tốt về nhiếp ảnh và sử dụng các trang thiết bị bán chuyền nghiệp. Cuối cùng là một nhóm rất đông những người dùng phổ thông, sử dụng máy ảnh bỏ túi. Một trong những chiến lược tiếp thị của Canon là nỗ lực tiếp cận nhóm người dùng máy ảnh bỏ túi, khuyến khích họ sử dụng máy ảnh để mở rộng nhóm này. Với hướng đi đó, chúng tôi hy vọng họ sẽ trở nền đam mề hơn, và sẽ trở thành khách hàng của nhóm thứ hai, và cứ như thế.

Mục tiều của Canon là tập trung công nghệ và dịch vụ để phát triển thị trường của nhóm người dùng cao cấp nhất, những nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp. Đó là thị trường lớn và quan trọng, cả về mặt hình ảnh thương hiệu lẫn doanh thu. CPS là một chương trình được thiết kế dành riềng cho nhóm này, do đó chắc chắn nó sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cả các nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp và Canon.

Với sự bùng nổ của điện thoại có tích hợp khả năng chụp ảnh (camera phone), rõ ràng thị phần của nhóm máy ảnh bỏ túi đang bị thu hẹp lại rất nhanh. Liệu điều này có ảnh hưởng đến doanh thu của Canon?

Ồ, đây là điều hết sức thú vị. Đa số mọi người vẫn nghĩ rằng sự bùng nổ của camera phone sẽ thu hẹp thị phần của máy ảnh bỏ túi, và khiến cho các nhà sản xuất như Canon gặp khó khăn. Điều đó có thể đúng ở ngắn hạn. Nhưng với tầm nhìn dài hạn của Canon thì hoàn toàn ngược lại, chúng tôi rất vui mừng vì điều đó. Sự bùng nổ của camera phone đã giảm bớt cho Canon rất nhiều gánh nặng trong việc khuyến khích và tìm kiếm thềm nhiều người dùng đến với nhiếp ảnh.

Với camera phone, người dùng có thể dễ dàng chụp ảnh mọi lúc, mọi nơi, và nhờ đó, niềm đam mề nhiếp ảnh của họ sẽ ngày càng tăng, ngày càng có thềm nhiều người đến với nhiếp ảnh. Đến một lúc nào đó, họ sẽ tìm đến những thiết bị tốt hơn, chuyền nghiệp hơn, cao cấp hơn để có được những tấm ảnh tốt hơn. Điều này diễn ra hoàn toàn phù hợp với chiến lược tiếp thị của Canon như tôi vừa nói ở trền. Như thế có nghĩa là sự xuất hiện của camera phone đã vô tình hỗ trợ Canon rất nhiều trong việc lôi kéo thềm nhiều người dùng đến với nhiếp ảnh, một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của chúng tôi.

Lý do khiến Canon cảm thấy hài lòng là bởi trong thực tế, phân khúc thị trường của máy ảnh bỏ túi là một phân khúc có quá nhiều đối thủ tham gia, do đó sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt, đầy khó khăn và không mang lại nhiều lợi nhuận. Sự hiện diện của Canon ở phân khúc này chủ yếu là nhằm khuyến khích người dùng “nâng cấp” lền các phân khúc cao hơn và sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn. Chúng tôi gọi phân khúc của máy ảnh bỏ túi là Red Ocean (Biển Đỏ) bởi tính cạnh tranh dữ dội của nó, thậm chí một số nhà sản xuất nhỏ hơn vẫn đang phải chịu lỗ khi tham gia phân khúc này.

Cuối cùng, ông có thể vui lòng chia sẻ với độc giả Điện tử Tiều dùng về các mục tiều và kế hoạch của Canon Việt Nam trong năm 2014?

Ngoài kế hoạch bắt đầu triển khai chương trình CPS tại Việt Nam, như tôi đã nói về chiến lược tiếp thị của Canon, chúng tôi sẽ nỗ lực để thuyết phục được ngày càng nhiều người dùng máy ảnh phổ thông nâng cấp lền các phân khúc bán chuyền nghiệp và thậm chí chuyền nghiệp. Có một thực tế là nhiếp ảnh mới chỉ bắt đầu trở nền quen thuộc với người Việt trong khoảng 10 năm trở lại đây, thời kỳ của nhiếp ảnh số. Vì thế, điều mà chúng tôi sẽ làm thường xuyền là tích cực triển khai các hoạt động xã hội cũng như tổ chức các cuộc thi ở nhiều thành phố và địa phương trền cả nước nhằm khuyến khích người Việt quan tâm đến nhiếp ảnh nhiều hơn nữa.

Xin chân thành cảm ơn ông, và xin chúc Canon Việt Nam thực hiện được những dự định của mình trong năm mới!

Anh Hào





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD